Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Củng cố y tế cơ sở, khuyến khích tự chủ bệnh viện

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 15/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngành y tế năm 2019 với 63 tỉnh, TP. Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý tham dự hội nghị.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao Cờ thi đua và Bằng khen cho các tập thể và cá nhân. Ảnh: Trần Nga
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong năm 2018, ngành y tế đã hoàn thành và vượt 9/11 chỉ tiêu y tế cơ bản. Đặc biệt, vượt 2 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao, đó là số giường bệnh/vạn dân đạt 26,5 (giao 26,0); tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 87,7% (giao 85,2%). Ngành phát triển mạnh mạng lưới bệnh viện (BV) vệ tinh và chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Gần 2.000 kỹ thuật cao cho các BV vệ tinh, khoảng 85% số BV vệ tinh có xu hưởng giảm chuyển tuyến. Bên cạnh đó, công tác dân số, phòng chống HIV/AIDS, an toàn thực phẩm, y học cổ truyền, quản lý dược, đầu tư cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực theo hướng hội nhập quốc tế luôn được ngành y tế chú trọng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, năm 2018, ngành y tế đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận như việc đấu thầu thuốc tập trung đã giảm trên 10% giá thuốc/năm. Việt Nam từ chỗ là nước có giá thuốc cao nhất trong Đông Nam Á thì nay chỉ còn cao hơn Malaysia. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 2% thuốc kém chất lượng. Phó Thủ tướng yêu cầu, năm 2019, ngành y tế cần tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam để tiếp tục mở rộng độ bao phủ BHYT. "Phải có cơ chế thanh toán BHYT đảm bảo đúng tinh thần phòng bệnh là chính, y tế cơ sở là nền tảng. Nếu chất lượng thuốc và số lượng thuốc ở tuyến cơ sở ngang BV huyện, BV TP thì sẽ thu hút người dân. Vừa qua, chúng ta đã đã xóa bỏ trần 20% thanh toán BHYT cho trạm y tế tuyến xã, tiến tới phải mở rộng thêm nhiều cơ chế cho y tế xã” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục tăng cường chất lượng khám chữa bệnh tại tất cả các sở y tế từ tuyến T.Ư đến tuyến cơ sở. Phó Thủ tướng lưu ý: “Bộ Y tế phải tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định về tự chủ BV. Thực hiện tự chủ BV không phải là buông ra để BV chạy theo lợi ích kinh doanh. Không để các BV chạy theo xu hướng bằng mọi cách tăng thu, làm mất đi tính hệ thống y tế công là y tế phi lợi nhuận. Do đó, chúng ta cần tạo cơ chế thoáng cho các BV lớn để tập trung phát triển các kỹ thuật cao nhằm giảm người Việt ra nước ngoài chữa bệnh, thu hút người nước ngoài tới Việt Nam chữa bệnh”.

Theo Phó Thủ tướng, năm 2019, nhất định Bộ Y tế phải củng cố hệ thống y tế cơ sở. Phải có cơ chế quản lý, quản trị để tăng cường hiệu quả, phát huy vai trò của y tế cơ sở đúng là “chân rết”, là nền tảng của hệ thống y tế công. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 như tăng cường các ca hội chẩn từ xa, nhiều người tham gia hội chẩn. Sớm hoàn thành kết nối các nhà thuốc, kết nối hệ thống tiêm chủng mở rộng quốc gia. Đặc biệt, công tác tuyên truyền về Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc phải được chú trọng, không để người dân mất lòng tin với vaccine trong chương trình.

Nhân dịp này, 3 tập thể trực thuộc Bộ Y tế đã được nhận Cờ thi đua Chính phủ và 1 cá nhân được nhân danh hiệu Chiến sĩ Thi đua toàn quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần