Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đảm bảo việc làm bền vững cho lao động di cư

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/8, tại TP Đà Nẵng, phiên họp thứ 2 Hội nghị Bộ trưởng về hợp tác lao động của các nước tại khu vực tiểu vùng sông Mê Kông (CLMTV) lần thứ II với chủ đề “Phát triển Nguồn nhân lực và Việc làm bền vững cho Người lao động di cư”.

Tới dự và phát biểu có Phó Thủ tướng Chính phủ nước CNXHCN Việt Nam Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cùng lãnh đạo các ngành, UBND TP Đà Nẵng và đoàn đại biểu cấp Bộ trưởng của các nước CLMTV gồm: Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar, các Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO)…

Lao động nước ngoài được đóng Bảo hiểm xã hội

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng, việc di cư lao động nói chung và di cư lao động qua biên giới nói riêng là một xu hướng tất yếu. Tuy vậy, vấn đề cần quan tâm đó chính là tác động của di cư không chính thức. Đây chính là lý do cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa để bảo vệ người lao động di cư, đảm bảo di cư lao động an toàn và phát triển việc làm bền vững cho tất cả người lao động di cư.
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị.
Tại buổi làm việc các Bộ trưởng CLMTV đã thông qua Tuyên bố chung về Di cư lao động an toàn do Hội nghị Quan chức Cấp cao CLMVT về Hợp tác lao động ngày 01/08/2017 đệ trình. Tuyên bố chung khẳng định rằng hợp tác giữa các nước CLMTV để thúc đẩy di cư an toàn được thực hiện tương thích với tiêu chuẩn lao động quốc tế và luật pháp quốc gia của mỗi nước thông qua các hoạt động cụ thể về di cư an toàn, bảo vệ quyền của lao động di cư và quy định rõ trách nhiệm của nước phái cử và nước tiếp nhận.

Với Tuyên bố này, các Bộ trưởng cam kết tiếp tục thúc đẩy hợp tác khu vực nhằm quản lý di cư lao động tốt hơn thông qua một số các lĩnh vực ưu tiên cho giai đoạn 2018 – 2020 bao gồm: (i) khả năng dịch chuyển của an sinh xã hội; (ii) đào tạo trước khi đi và khả năng dịch chuyển của công nhận kỹ năng; (iii) tuyển dụng công bằng và hướng dẫn của ILO; (iv) hợp đồng lao động chuẩn; và (v) quỹ phúc lợi.

Trong suốt thời gian qua, Việt Nam đã tham gia nhiều thỏa thuận song phương, như: Hiệp định hợp tác lao động Việt Nam – Lào (ký lần đầu năm 1995); Bản Ghi nhớ hợp tác về lao động Việt Nam – Campuchia (ký lần đầu năm 2017); Bản thỏa thuận về hợp tác phải cử và tiếp nhận lao động Việt Nam – Thái Lan (năm 2015)...

Cùng với đó, Việt Nam không ngừng cải thiện hệ thống pháp luật về phát triển nguồn nhân lực và việc làm bền vững bằng nhiều biện pháp cụ thể, như: Xây dựng và thực hiện chính sách hỗ trợ cơ sở dạy nghề; Kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của các Ban quản lý lao động; Kết hợp với các Ban quản lý lao động của các quốc gia, vùng lãnh thổ tiếp nhận lao động Việt Nam; Đơn giản hóa thủ tục cấp phép cho lao động nước ngoài vào Việt Nam và lao động Việt Nam ra nước ngoài...

Một trong những việc làm đáng chú ý nhất trong việc thay đổi khung pháp lý dành cho người lao động đó là từ năm 2016 đã bổ sung vào luật quy định người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài thuộc diện tham gia Bảo hiểm Xã hội (BHXH); và lao động nước ngoài vào Việt Nam tham gia làm việc thuộc diện tham gia BHXH (sẽ thực hiện từ năm 2018).

Đảm bảo việc làm bền vững cho lao động di cư

Với quy mô dân số vào khoảng 230 triệu người, 5 nước CLMTV không chỉ là thành viên của Cộng đồng ASEAN mà còn được kết nối bởi dòng sông Mê Kông, nên có sự gần gũi về địa lý và có nhiều nét tương đồng về văn hóa. Việc giao thương kinh tế, hòa nhập xã hội giữa các nước ngày càng được mở rộng khi Cộng đồng ASEAN chính thức được hình thành vào ngày 31/12/2015 và lao động di cư giữa các nước đang trở nên là một hiện tượng kinh tế - xã hội tự nhiên.
 Các đại biểu thống nhất tuyên bố chung về Di cư lao động an toàn.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, di cư lao động là động lực quan trọng để giải quyết vấn đề nguồn nhân lực, góp phần tăng cường, hợp tác phát triển kinh tế toàn diện. Bên cạnh đó, nếu không giải quyết tốt thì tình trạng di cư sẽ là một trong những nguyên nhân để những lao động di cư bất hợp pháp đối tượng dễ bị lợi dụng của tội phạm bóc lột và buôn bán người.

Thế giới đang bước vào cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, xu hướng về lao động trên thế giới có nhiều thay đổi, nhiều nghề, nhiều loại hình lao động mới sẽ thay thế các ngành nghề với phương thức lao động cũ. Để kiểm soát và bảo vệ lao động di cư, đồng thời hạn chế được những tiêu cực, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần phải thực hiện một số vấn đề:

Một là, cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong giáo dục đào tạo, trong phát triển kinh tế nói chung, giao lưu thương mại, đầu tư khoa học công nghệ của 5 nước.

Hai là, tăng cường chia sẻ thông tin về thị trường lao động, khuôn khổ pháp luật tạo điều kiện cho lao động di cư và tăng cường quản lý di cư lao động

Ba là, duy trì việc trao đổi thường xuyên để giải quyết các khó khăn, thách thức trong quản lý di cư lao động, phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo việc làm bền vững cho lao động di cư.

Bốn là, đảm bảo ngày càng tốt hơn tình hình an sinh xã hội cho những lao động di cư, tiến tới từng bước lao động di cư được đảm bảo như những lao động khác.

Năm là, di cư lao động đã và đang là vấn đề nóng do đó 5 nước cần trao đổi để có tiếng nói chung trong các diễn đàn lao động của quốc tế và khu vực.

Hội nghị bế mạc vào trưa ngày 2/8 sau khi Bộ trưởng các nước CLMTV thống nhất những tuyên bố chung về “Di cư lao động an toàn”, công nhận các hiệp định song phương hiện có, đối thoại và các hiệp định liên quan đến di cư lao động an toàn giữa các nước CLMTV.