Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Sinh viên hãy mang tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/12, tại trường Đại học (ĐH) Kinh tế Quốc dân, Bộ GD&ĐT tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp quốc gia học sinh sinh viên năm 2018. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và mong muốn các trường đại học (ĐH) cùng thi đua với sinh viên sáng tạo khởi nghiệp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, điều quan trọng nhất đối với các bạn học sinh (HS), SV là cảm hứng, khát vọng. Phó Thủ tướng cũng chia sẻ về mấy băn khoăn trước khi đặt bút ký thông qua Quyết định số 1665/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đi tham quan các gian hàng sinh viên khởi nghiệp sáng tạo.
Theo Phó Thủ tướng, sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã được quốc tế đánh giá là nước giữ được tốc độ tăng trưởng cao thứ hai trên thế giới. Dù đã phát triển nhanh nhưng Việt Nam vẫn mới chỉ là nước có thu nhập trung bình thấp.
“Tất cả những anh hùng liệt sĩ từ nghìn đời, trong đó có những anh hùng liệt sĩ là ông, bà, cha mẹ chúng ta trong các cuộc chiến tranh gần đây. Bao nhiêu thương binh bệnh binh, bệnh binh chắc chắn đều có chung một khát vọng hy sinh vì đất nước Việt Nam độc lập, tự do, hạnh phúc và sánh vai cùng năm châu bè bạn như Bác Hồ đã nói. Tức là chúng ta phải giàu hơn bây giờ. Dù có được độc lập mà nghèo thì chắc chắn sẽ có một bộ phận Nhân dân không hạnh phúc. Để nhân dân được hạnh phúc, chúng ta không thể đợi một nước khác đến làm giàu cho Việt Nam mà nhất định chúng ta phải tự giàu lên” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng cho rằng, những người trẻ tuổi có trách nhiệm để đất nước giàu lên. Trong đội ngũ trẻ tuổi ấy, trước hết là những người được Đảng, Nhà nước, Nhân dân, bố mẹ, họ hàng tạo điều kiện cả về vật chất và tinh thần để bước vào các trường ĐH và CĐ. Cho nên hơn ai hết là chúng ta có khát vọng. Và khi có khát vọng cháy bỏng thì chắc chắn sẽ dấn thân, không sợ thất bại. “Phải khơi dậy trong mình khát vọng và coi đây là sự đền ơn đáp nghĩa tốt nhất. Đầu tiên là đối với công lao của bố mẹ, họ hàng, quê hương; xa hơn là với đất nước, các anh hùng liệt sĩ, anh hùng dân tộc từ nghìn đời nay đã làm, hy sinh để có đất nước như ngày hôm nay” - Phó Thủ tướng nhắn nhủ SV.
Phó Thủ tướng chia sẻ mục tiêu thứ hai của Đề án 1665 là mong muốn sinh viên được trang bị kiến thức về khởi nghiệp. Không chỉ là sinh viên mà các thầy giáo, kể cả các thầy lão thành hãy trẻ lại. Bởi quá trình dài các trường ĐH ít nghiên cứu khoa học, chỉ dạy theo giáo trình sẵn được duyệt. Thầy giáo phổ biến kiến thức cho SV và tự đặt cho mình cao hơn về trí tuệ, hiểu biết. Các trường ĐH thụ động nhận bao cấp.
“Tất cả những thứ đó bây giờ đã thay đổi nhưng phải mạnh mẽ hơn. Tôi tha thiết mong muốn các trường ĐH, đặc biệt các thầy cô hãy hướng dẫn, cùng thi đua với sinh viên để sáng tạo khởi nghiệp… Hoạt động sáng tạo khởi nghiệp ngay trong giảng dạy, tổ chức công việc của mình để thực hiện bài học tự chủ ĐH - thành tố chính trong hệ sáng tạo quốc gia. Đó là nơi nghiên cứu và phải làm ra các tri thức mới, thay vì truyền thụ một cách thuần túy.
Mục đích thứ ba, của đề án đó là có nhiều hơn các ý tưởng sáng tạo và có các biện pháp kết nối hỗ trợ cần thiết để nuôi dưỡng. Hy vọng đó là nguồn để khởi nghiệp sáng tạo thành công. Và điều này rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước mà đặc biệt là cộng đồng DN hãy làm như bà đỡ cho những ý tưởng. Phó Thủ tướng cũng mong muốn, trong số những DN mới được lập ra sẽ có nhiều DN khởi nghiệp sáng tạo. Vì chỉ có bằng con đường ấy đất nước chúng ta mới giàu mạnh lên được.
“Các bạn SV, trường ĐH, cơ sở giáo dục nghề nghiệp hãy mang tinh thần khởi nghiệp sáng tạo để đất nước Việt Nam chúng ta sẽ phát triển nhanh hơn và bền vững hơn. Giống như, chúng ta hãy biến khí thế thắng lợi của đội bóng U23 đến đội bóng Quốc gia hôm qua thành niềm cổ vũ động viên. Nếu chúng ta có bước đi đúng, có chiến lược đúng và khơi dậy được tinh thần của cả dân tộc thì sẽ làm được nhiều điều mà từ trước đến nay tưởng chừng vô vàn khó khăn không làm được” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần