Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Thầy cô phải làm gương trong giữ gìn vệ sinh trường lớp

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 31/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đi thị sát các nhà vệ sinh công cộng ở một số địa điểm du lịch và các trường học ở Hà Nội. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, lãnh đạo các sở ngành liên quan.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra nhà vệ sinh công cộng ở khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Cụ thể, Phó Thủ tướng đã đi kiểm tra nhà vệ sinh công cộng ở khu di tích: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long; các trường, Tiểu học Đặng Trần Côn, Mầm non Thanh Xuân Bắc, THCS Thanh Xuân ở quận Thanh Xuân.
Tại trường THCS Thanh Xuân, sau khi nghe báo cáo của các đơn vị liên quan, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nhà vệ sinh công cộng, hay nhà vệ sinh trong các trường học tuy là vấn đề nhỏ nhưng được sự quan tâm của các bộ ngành, bởi đây là câu chuyện liên quan trực tiếp tới sức khỏe người dân.

Theo Phó Thủ tướng, khi nghiên cứu trên thế giới, để đánh giá trình độ phát triển của một đất nước, có nhiều chỉ số, nhiều tiêu chí. Trong đó có cách sử dụng nhà vệ sinh công cộng, nhất là ở trường học, bệnh viện. “Nhà vệ sinh công cộng không chỉ liên quan đến vấn đề sức khỏe mà còn là thước đo văn minh, phát triển của một đô thị, đất nước”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Qua quá trình thị sát, kiểm tra thực thế, Phó Thủ tướng đánh giá, Hà Nội đã chú trọng việc xây dựng các nhà vệ sinh công cộng, nhà vệ sinh ở các trường học đạt chuẩn; có nhiều thay đổi và chất lượng đã tốt hơn. Tuy nhiên, còn gần 1000 trường học ở Hà Nội chưa có nhà vệ sinh đạt chuẩn. Những điểm trưởng được Phó Thủ tướng trực tiếp kiểm tra trong ngày 31/5 vẫn còn tình trạng bàn ghế giữa lớp thì sạch nhưng nhà vệ sinh chưa thật sự sạch.
 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại buổi làm việc
Phó Thủ tướng nêu vấn đề: “Nhiều nơi nêu lý do vướng cơ chế nên không bảo đảm nhà vệ sinh sạch sẽ nhưng ngay cả nơi mới đầu tư, thuê cả lao công trực nhưng vẫn không sạch. Điều đó cho thấy ý thức giữ vệ sinh là rất quan trọng và cần phải thay đổi trước tiên”. Vì vậy, nếu thầy cô giáo không làm mẫu trong lao động, trong giữ gìn vệ sinh trường lớp từ tủ đựng đồ đến nhà vệ sinh… thì học sinh không biết phải làm thế nào, giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung ra sao.

Phó Thủ tướng gợi mở: “Thầy cô có thể hướng dẫn, tổ chức thi đua để học sinh rèn luyện thói quen tự chăm lo vệ sinh cho bản thân mình, từ đó có ý thức giữ gìn vệ sinh ở trường lớp, ở nhà, ra đường thấy rác là nhặt. Bên cạnh đó, cần có sự trao đổi, phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh về dạy các cháu biết giữ vệ sinh. Nếu làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chắc chắc nhiều phụ huynh sẽ đồng ý, thậm chí đóng góp xây dựng, trang bị nhà vệ sinh, tham gia dọn vệ sinh trong trường”...

Hoan nghênh những hướng đi thiết thực, đổi mới của ngành Giáo dục Thủ đô, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò quan trọng của tập thể giáo viên nhằm phát huy dân chủ trong trường học, cùng với phụ huynh, cộng đồng dân cư xây dựng môi trường giáo dục chất lượng tốt, văn minh cho các cháu học sinh phát triển toàn diện.

Bên cạnh đó, cần mạnh dạn giao quyền cho các trường thực hiện. “Tôi tin với các nhà giáo tâm huyết khi được giao quyền sẽ thực hiện tốt hơn bây giờ” - Phó Thủ tướng tin tưởng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, trong thời gian tới, TP sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra để có phương án cải tạo quản lý và có mô hình tốt nhất. Cùng với đó, nâng cao ý thức của giáo viên và học sinh trong giữ gìn vệ sinh trường lớp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần