Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tìm lời giải bài toán cuộc sống chính là cơ hội khởi nghiệp

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chia sẻ về cơ hội và thách thức khởi nghiệp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng: “Cách tiếp cận vấn đề của Việt Nam là chúng ta nhìn vào thực tế xem người dân muốn gì, doanh nghiệp muốn gì, Chính phủ muốn gì. Đó là bài toán, một khi có bài toán mà nhiều người muốn tìm câu trả lời thì chúng ta sẽ có Startup (khởi nghiệp), sẽ có ý tưởng”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ tại diễn đàn
Sáng 30/11, tại TP Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao về Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nằm trong chuỗi sự kiện Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST VIETNAM) 2018. Diễn đàn là sự kiện nhằm chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nêu ra các bài học kinh nghiệm, triết lý hỗ trợ cũng như thảo luận các biện pháp cùng phối hợp hỗ trợ DN khởi nghiệp sáng tạo trong khu vực và trên thế giới.
Tại hội thảo, bà Susan Amat - thành viên Hội đồng quản trị Mạng lới khởi nghiệp toàn cầu (GEN) đã trình bày tham luận về Xu hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu - Gợi ý xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp các nước ASEAN. Ngoài ra, các đại biểu còn nhận được những chia sẻ về khởi nghiệp bổ ích từ ông Perter Ong - Chủ tịch Cơ quan xúc tiến đầu tư Singpore thông qua bài tham luận về chính sách hội trợ khởi nghiệp sáng tạo Singapore; bài tham luận về chính sách hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Thái Lan với phần trình bày của ông Pariwat Wongsamaran - Giám đốc Chương trình Startup Thailand, Bộ Khoa học và Công nghệ Thái Lan. Ông Phạm Hồng Thái - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và DN KH&CN, Bộ KH&CN đã có tham luận về chính sách hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam.
Trong phần thảo luận, khi được hỏi về những cơ hội và thách thức cho cộng đồng Startup Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: “Việt Nam phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp vẫn còn những khó khăn. Nhưng có một điều thấy rõ là các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là Chính phủ bắt đầu rất quan tâm, thực sự mong mỏi thúc đẩy Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tôi nghĩ đó là cơ hội cho cộng đồng Startup”.
Phó Thủ tướng nêu số liệu: 70% xuất khẩu của Việt Nam dựa vào các DN. 70% dự án ban đầu trình bày xin gọi vốn đều có yếu tố nước ngoài. 40 đầu tư mạo hiểm thì chỉ có một đầu tư của Việt Nam. Qua đó, Phó Thủ tướng cho rằng, không có sự phân biệt các dự án startup ở Việt Nam hay nước ngoài. Quan trọng nhất là các startup cần tìm thấy cơ hội từ những khó khăn, thách thức mà nền kinh tế Việt Nam gặp phải trong quá trình chuyển đổi và đang tăng trưởng. “Trước khi đến đây, ban tổ chức đặt cho tôi câu hỏi là bây giờ Chính phủ làm thế nào giới thiệu cơ hội cho cộng đồng Startup Việt Nam. Chúng ta thấy bây giờ thế giới và khu vực đều “rất nhỏ” nên cơ hội khởi nghiệp đều như nhau, thách thức như nhau” Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ những thách thức và cơ hội khởi nghiệp cho cộng đồng Startup Việt Nam.
“Chính phủ đang trong quá trình tương đối hoàn thiện cơ chế thị trường. Nhu cầu của người dân cho giáo dục, y tế, cho giao thông, thanh toán điện tử, nông nghiệp, tiếp cận thị trường… đang đặt ra nhiều vấn đề thách thức. Và thách thức ấy có trở thành bài toán cho các bạn Startup hay không là tùy thuộc vào các bạn”, Phó Thủ tướng cho biết.
Ngoài câu chuyện vốn, pháp lý, giáo dục, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, khó nhất của Chính phủ hiện nay là phải làm sao để có một cơ sở dữ liệu lớn và mở cho cộng đồng. Dữ liệu này là từ Chính phủ, từ doanh nghiệp và đặc biệt từ sự đóng góp của người dân, trước hết tập trung vào những lĩnh vực như giáo dục, y tế, du lịch, thanh toán điện từ, nông nghiệp… Đây là yêu cầu được nêu ra trong đề án xây dựng Hệ tri thức Việt số hoá bên cạnh việc phát triển các hệ sinh thái khởi nghiệp. Điểm đáng chú ý trong Đề án Hệ tri thức Việt số hóa là sự đóng góp tri thức của người dân thông qua việc đặt các câu hỏi về những vấn đề mà họ gặp phải trong cuộc sống.
“Tôi cho rằng, cách tiếp cận vấn đề của Chính phủ Việt Nam là chúng ta nhìn vào thực tế xem người dân muốn gì, DN muốn gì, Chính phủ muốn gì. Đó là bài toán. Một khi có bài toán mà nhiều người muốn tìm câu trả lời thì chúng ta sẽ có Startup, sẽ có ý tưởng”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
Tại phiên thảo luận chính sách địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắn gửi, làm startup trước hết hãy bắt đầu từ những nhu cầu thiết thực hàng ngày, từ những việc rất nhỏ liên quan đến cuộc sống. Quan trọng là chúng ta dám nghĩ, dám làm. Cùng với đó là phải có sự kết nối, hình thành mạng lưới, hệ sinh thái khởi nghiệp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần