Phó Thủ tướng: Chính phủ sẽ kiểm soát được lạm phát của năm 2018

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 27/3, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì phiên họp quý I/2018 của Ban Chỉ đạo điều hành giá (BCĐ) đánh giá kết quả thực hiện công tác điều hành 3 tháng đầu năm, cập nhật phương hướng điều hành từ nay tới hết năm.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP
Theo Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Anh Tuấn, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng 3 dự kiến giảm 0,28% so với tháng trước đó, và tăng 2,65% so với cùng kỳ. Như vậy, trong quý I/2018, CPI bình quân tăng 2,82% so với cùng kỳ năm 2017.
Về nguyên nhân tăng là do nhu cầu gia tăng tiêu dùng trong dịp Tết và lễ hội đầu năm, giá cả các mặt hàng thiết yếu thế giới tăng trở lại như nhiên liệu, chất đốt, sắt thép... gây áp lực lên mặt bằng giá trong nước. Cộng với đó là việc điều chỉnh một số mặt hàng thiết yếu trong nước tại một số tỉnh như: Giá khám chữa bệnh không thẻ BHYT tăng 34,19%; giá dịch vụ giáo dục tăng 7,38%; giá điện sinh hoạt tăng 6,08%...

Ở chiều ngược lại, trong 3 tháng đầu năm cũng có nhiều nguyên nhân kiềm chế tốc độ tăng CPI là giá thịt lợn, rau tươi, dịch vụ viễn thông, khí đốt giảm so với đầu năm trước. Các bộ, địa phương phối hợp chặt chẽ trong bảo đảm cân đối cung cầu các nguồn hàng; công tác điều hành tỉ giá trung tâm linh hoạt, giúp ổn định thị trường ngoại tệ; phối hợp chặt chẽ chính sách tiền tệ và tài khoá và các chính sách vĩ mô khác để ổn định giá trị đồng tiền và lạm phát cơ bản. Bộ Công Thương sử dụng linh hoạt Quỹ bình ổn xăng dầu để hạn chế mức tăng trong nước...

Bộ Tài chính và nhiều ý kiến thành viên BCĐ cho biết, từ nay tới cuối năm cũng xuất hiện một số yếu tố gây sức ép lên mặt bằng giá. Từ đó BCĐ xây dựng 3 kịch bản cho điều hành giá, dựa trên các kịch bản điều chỉnh giá các mặt hàng. Dự báo CPI bình quân cả năm 2018 sẽ tăng ở mức từ 3,41 - 3,55% và 3,9%, dưới chỉ tiêu Quốc hội giao tăng lạm phát khoảng 4% cho năm 2018.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, lạm phát cơ bản hiện nay là 1,36%, vẫn thấp hơn quy định chung trong năm nay là từ 1,6-1,8%. Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát diễn biến của lạm phát cơ bản, việc thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 17%, tập trung tín dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp cân đối tiền-hàng, hỗ trợ cho tăng trưởng và kiểm soát lạm phát.

Bà Nguyễn Thị Hồng và Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cũng lưu ý việc thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp lớn năm nay dự kiến sẽ tương đối nhiều, nên Chính phủ cần điều tiết việc hút vốn nước ngoài để cung ứng tiền đồng ra thị trường phù hợp, không gây áp lực lên lãi suất và tỉ giá.

Tổng kết cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao Bộ Công Thương đã điều hành tốt giá xăng dầu thông qua Quỹ bình ổn xăng dầu, góp phần hạn chế tăng giá các dịch vụ liên quan trong 3 tháng đầu năm.

Về điều hành giá trong 9 tháng cuối năm, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành bám sát kịch bản tăng CPI năm 2018 ở mức 3,55% để triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. “Với kinh nghiệm trong quản lý, phối hợp điều hành của các bộ, ngành đối với giá cả các mặt hàng, Chính phủ tin tưởng sẽ hoàn thành nhiệm vụ kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đặt ra”, Phó Thủ tướng nói.