Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Đưa khu vực Bắc Trung bộ trở thành điểm đến hứa hẹn và hấp dẫn

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều ngày 25/4, tại TP Vinh, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Bắc Trung Bộ 2019”. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị.

Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Bắc Trung bộ 2019” là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản” do Bộ Ngoại giao tổ chức hàng năm với quy mô liên kết vùng nhằm kết nối các đối tác Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực với các địa phương Việt Nam.

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chị đạo hội nghị (ảnh Thành Duy)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao việc Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã chọn tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị. Phó Thủ tướng cũng cho biết, trong gần 30 năm qua, Nhật Bản luôn là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác lớn nhất về ODA, thứ hai về đầu tư FDI, thứ ba về du lịch và thứ tư về trao đổi thương mại. Nhật Bản đã trở lại vị trí đứng đầu trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam trong các năm 2017 và 2018 với tổng giá trị FDI lần lượt là 9,1 tỷ USD và 8,6 tỷ USD. Phần lớn doanh nghiệp Nhật Bản lạc quan và có chủ trương mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

“Tôi có thể khẳng định Chính phủ Việt Nam và các địa phương khu vực Bắc Trung Bộ luôn hoan nghênh, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đối tác Nhật Bản mở rộng quan hệ giao lưu hợp tác, đầu tư kinh doanh tại khu vực này. Tôi kêu gọi các địa phương Bắc Trung Bộ tích cực hơn nữa, đổi mới hơn nữa, và sáng tạo hơn nữa để tăng cường hợp tác với các đối tác Nhật Bản thiết thực, hiệu quả, có chính sách đáp ứng tốt hơn nữa mong muốn của các đối tác Nhật Bản, đưa khu vực Bắc Trung Bộ của chúng ta thực sự trở thành điểm đến hứa hẹn và hấp dẫn với du khách, doanh nghiệp và các nhà đầu tư Nhật Bản”. Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio mong rằng thông qua việc chia sẻ, giới thiệu về tiềm năng phát triển của khu vực Bắc Trung bộ tại hội nghị sẽ là cơ sở thu hút đầu tư và gia tăng khách du lịch Nhật Bản đến khu vực Bắc Trung bộ.

Cũng tại hội nghị, Ban tổ chức đã tổ chức các phiên thảo luận với chủ đề: Hợp tác phát triển; Hợp tác địa phương, Văn hóa - Du lịch, Hợp tác lao động; Hợp tác kinh tế và các phần thảo luận của các đại diện đến từ Nhật Bản, các tỉnh trong khu vực. Theo đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề như định hướng thu hút, sử dụng ODA Nhật Bản tại Việt Nam và khu vực Bắc Trung Bộ, các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA; mục tiêu và ý nghĩa của Dự án Kết nối hành lang kinh tế Đông Tây; hợp tác phát triển liên kết vùng khu vực Bắc Trung Bộ, các lĩnh vực như thu hút FDI…

Bên lề hội nghị sẽ diễn ra các cuộc gặp giữa Lãnh đạo các tỉnh Khu vực Bắc Trung Bộ với Đại sứ Nhật Bản và đại diện các cơ quan/tổ chức quốc tế Nhật Bản, giữa Lãnh đạo các địa phương với các doanh nghiệp Nhật Bản và các doanh nghiệp giữa hai nước.