Phó Thủ tướng: Xử nghiêm sai phạm ở 12 dự án "đắp chăn, đắp chiếu"

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho hay, sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan liên quan đến 12 dự án thua lỗ, thất thoát.

Chiều 15/6, tại phiên chất vấn trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình thay mặt Thủ tướng Chính phủ báo cáo, làm rõ thêm những vấn đề thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trả lời chất vấn thuộc lĩnh vực phụ trách.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình.
Tại phiên chất vấn, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) đặt câu hỏi về việc, tại kỳ họp thứ 2, Chính phủ báo cáo có 5 dự án do các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đầu tư chậm tiến độ, kém hiệu quả. Vừa qua, Ban chỉ đạo của Chính phủ về xử lý những tồn tại, yếu kém của một số dự án kém hiệu quả, chậm tiến độ của Bộ Công Thương xác định có 12 dự án gây lãng phí nhiều nghìn tỷ đồng, hiệu quả đầu tư kém.
“Xin Phó thủ tướng cho biết, ngoài 12 dự án đã được xác định, đến nay còn bao nhiêu dự án thuộc bộ, ngành Trung ương quản lý rơi vào tình trạng trên? Thời gian tới, Chính phủ có biện pháp gì để phát hiện và xử lý những dự án tương tự nếu có, để hạn chế lãng phí trong đầu tư? Để xảy ra tình trạng trên thì trách nhiệm thuộc về ai?", đại biểu hỏi.
Trả lời chất vấn trên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho hay, liên quan đến 12 dự án thua lỗ, thất thoát, Chính phủ đã có báo cáo tại phiên khai mạc. Những dự án này sẽ cơ cấu, sắp xếp lại, giải quyết trên tinh thần không để thất thoát cho ngân sách, không dùng ngân sách để trả nợ, giải quyết theo cơ chế thị trường, xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.
Thủ tướng đã thành lập ban chỉ đạo do một Phó Thủ tướng làm trưởng ban để chỉ đạo khắc phục hậu quả của việc này.
“Đại biểu hỏi ngoài 12 dự án này còn nữa hay không? Tôi xin trả lời mang tính ước lệ thôi, không thể khẳng định là không có, trên tinh thần chung là còn, nhưng phải tiếp tục rà soát. Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tự rà soát, phát hiện và báo cáo Chính phủ", Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ sẽ có giải pháp để xử lý như đối với 12 dự án “đắp chăn, đắp chiếu”. Giải quyết trên tinh thần xử lý theo cơ chế thị trường, không dùng vốn Nhà nước, ngân sách Nhà nước để trả nợ đồng thời kiên quyết xử lý đối với người vi phạm.
Cũng tại phiên chất vấn, phát biểu trước khi trực tiếp trả lời câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết sẽ khẩn trương xây dựng Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.
Rà soát, xử lý dứt điểm tồn tại, yếu kém của DN Nhà nước và DN có vốn Nhà nước; kiên quyết xử lý các DN, dự án thua lỗ, không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp theo cơ chế thị trường.
Tập trung xử lý dứt điểm 12 dự án thua lỗ, thất thoát lớn và tiếp tục rà soát đối với các dự án, DN khác; có giải pháp phù hợp xử lý về tài chính theo nguyên tắc thị trường và chia sẻ rủi ro đối với từng dự án, không sử dụng nguồn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước; tạo thuận lợi để chuyển nhượng cho các đối tác bên ngoài.
Đối với các dự án phục hồi được, có giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, tăng cường quản trị DN, thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí để giảm lỗ và tiến tới có lãi. Xác định rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các vi phạm.
Người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty, DN Nhà nước phải chịu trách nhiệm về việc hoàn thành kế hoạch sắp xếp, cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn và xử lý dứt điểm tồn tại để nâng cao hiệu quả hoạt động; coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tập trung chỉ đạo thực hiện.
Xử lý nghiêm các trường hợp không nghiêm túc thực hiện, không hoàn thành kế hoạch sắp xếp, cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn và nhiệm vụ được giao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần