Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ nghi vấn đạo văn của Giáo sư Nguyễn Đức Tồn

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/5, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu làm rõ nghi vấn đạo văn của Giáo sư (GS), Tiến sĩ Nguyễn Đức Tồn, bảo đảm nghiêm minh, khách quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 
Trước đó, nhiều cơ quan báo chí đã có phản ánh về nghi vấn đạo văn của GS, Tiến sĩ Nguyễn Đức Tồn, nguyên Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam. Cụ thể, GS Nguyễn Đức Tồn - thành viên Hội đồng chức danh giáo sư ngành Ngôn ngữ học (CDGSNNNH), hiện đang công tác tại Viện Ngôn ngữ, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam bị tố đạo văn gần như toàn bộ nội dung trong 2 cuốn sách “Tìm hiểu đặc trưng văn hóa - dân tộc của ngôn ngữ và tư duy ở người Việt” (luận án PTS. của Nguyễn Thúy Khanh) và cuốn “Những vấn đề dạy và học tiếng Việt trong nhà trường” (bài báo của Nguyễn Thị Thanh Hà).
GS Trần Ngọc Thêm - Chủ tịch Hội đồng chức danh GS ngành ngôn ngữ học, cho rằng việc đạo văn của ông Tồn từng được đề cập từ năm 2002; đến năm 2009, hồ sơ xét GS của ông Tồn được công nhận là “do nhân đạo, khoan dung”. Lý do này đã khiến dư luận xôn xao, đặt ra nhiều nghi vấn.

Trả lời báo chí về vấn đề này, ngày 23/5 GS Nguyễn Đức Tồn cho biết, ông đã nhận được công văn của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước (HĐCDGSNN) yêu cầu HĐCDGSNNNH khẩn trương kiểm tra việc đạo văn của ông.

Đồng thời GS Tồn cũng đã gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị việc thẩm tra phải được tiến hành một cách thận trọng, theo đúng pháp luật vì đây là vấn đề hết sức hệ trọng, không chỉ liên quan đến sinh mạng khoa học, sinh mệnh chính trị và nhân phẩm công dân của cá nhân ông mà còn là uy tín của ngành Ngôn ngữ học Việt Nam.