Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý vụ lừa đảo tiền ảo 15.000 tỷ đồng

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/4, Văn phòng Chính phủ có công văn số 3318/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành xử lý vụ lừa đảo tiền ảo hơn 15.000 tỷ đồng.

Người dân căng băng rôn trước trụ sở Công ty Cổ phần Modern Tech ngày 8/4.
Theo công văn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo Bộ Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Công an, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam theo chức năng nhiệm vụ được giao khẩn trương xem xét, xử lý “Vụ lừa tiền ảo hơn 15.000 tỷ đồng” mà Báo Điện tử Dân trí ngày 9/4 đã đăng.
Đối với các nội dung vượt thẩm quyền, các bộ, ngành trên đề xuất biện pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/4 tới đây. Cũng trong ngày hôm nay, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị về tăng cường quản lý hoạt động liên quan tới Bitcoin, tiền ảo.

Liên quan đến vụ việc, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản chỉ đạo gửi NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh, Cục Thanh tra Giám sát ngân hàng TP, Công an TP, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND Quận 1 yêu cầu các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ tăng cường kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế tối đa những rủi ro bất lợi ảnh hưởng đến người dân và DN.

Đồng thời khẳng định, các loại tiền ảo nói chung không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Việc sử dụng các loại tiền ảo làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào ngày 8/4, hàng chục người đã kéo đến trụ sở Công ty Cổ phần Modern Tech nằm trên đường Nguyễn Huệ, Quận 1, mang theo băng rôn, đơn tố cáo công ty này lừa đảo, chiếm đoạt hơn 15.000 tỷ đồng của trên 32.000 người qua hình thức huy động vốn để kinh doanh tiền ảo.

Theo phản ánh của các nạn nhân, Công ty Cổ phần Modern Tech được giới thiệu là ủy quyền của dự án iFan và Pincoin tại Việt Nam và là đơn vị phụ trách, tổ chức nhiều hội thảo, sự kiện để quảng bá cho dự án huy động này.

Công ty này đã tổ chức nhiều sự kiện tại để huy động vốn thông qua việc ICO (phát hành tiền ảo), kêu gọi nhà đầu tư mua tiền ảo iFan kèm theo lời cam kết lợi nhuận 48%/tháng, thời gian hoàn vốn tối đa 4 tháng. Nếu lôi kéo thêm nhà đầu tư mới, sẽ được hưởng thêm 8% số tiền từ người mới tham gia.