Phó Tổng thống Mỹ rút ngắn chuyến công du châu Á

NGUYỄN PHƯƠNG (THEO REUTERS)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/4, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã rút ngắn chuyến thăm các nước châu Á và quay về Washington giải quyết các công việc cấp bách trong nước, theo thông báo của trợ lý Phó Tổng thống.

Ngày 24/4, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Australia quay trở lại Washington giải quyết vấn đề đối nội. Đặc biệt, trong tuần này, Chính quyền Mỹ sẽ bận rộn với chương trình cải cách thuế và thông qua dự luận mới về ngân sách chính phủ.
Phó Tổng thống Mike Pence rời Sydney, Astralia về nước, kết thúc chuyến công du các nước châu Á. Ảnh: Reuters.
Theo kế hoạch, chuyến công du châu Á của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dự định kéo dài 10 ngày (từ ngày 15 đến 25/4) chủ yếu tập trung làm dịu những bất an của các nước đồng minh của Mỹ về các chính sách của chính quyền Mỹ đối với khu vực. Tuy nhiên, chuyến đi của Pence đã bị "bao phủ" bởi căng thẳng gia tăng ở Triều Tiên, khi Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ tiếp tục tiến hành các vụ thử nghiệm hạt nhân mới.
Trong chuyến công du này, ông Pence tới Seoul chủ yếu tạo cơ hội để tái khẳng định cam kết của Washington đối với an ninh của Hàn Quốc. Tại Nhật Bản từ ngày 18 đến 21/4, Phó Tổng thống Pence tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của liên minh Mỹ - Nhật như nền tảng cho sự ổn định của khu vực
Tại Jakarta, Phó Tổng thống Mike Pence nhấn mạnh Mỹ mong muốn tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Indonesia, trong đó có hợp tác chống khủng bố và an ninh hàng hải. Còn, trong chuyến thăm Sydney, ông Pence đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull nhằm đảm bảo với Australia về các cam kết của Mỹ đối với khu vực này.
Trước đó, Phó Tổng thống Mike Pence đã lên kế hoạch để tham quan Đài tưởng niệm USS Arizona tại Trân Châu Cảng nhưng không thực hiện được do ông Pence phải rút ngắn chuyến công du lần này.
Trong tuần này, Chính quyền của Tổng thống Trump sẽ có lịch trình làm việc vô cùng bận rộn. Tổng thống Trump và các nhà lập pháp sẽ phải thống nhất về dự luật mới về ngân sách chính phủ, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng chính phủ cạn tiền và buộc phải tạm ngưng hoạt động vào thứ 7 tới.
Ngày 28/4 tới, cũng là thời điểm tròn 100 ngày ông Trump lên nắm quyền. Tổng thống Trump dự định sẽ đưa ra bản dự thảo kế hoạch cải cách thuế vào thứ 4 này.