Phó Tổng thống Mỹ: Sắc lệnh cấm nhập cư mới sắp được ban bố

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Tổng thống Mỹ hôm 1/3 khẳng định, lệnh cấm nhập cư mới sẽ có hiệu lực trong vài ngày tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên kế hoạch ra một sắc lệnh giới hạn nhập cư mới cho Mỹ trong những ngày tới, Phó Tổng thống Mike Pence khẳng định hôm 1/3.
Nguồn tin từ Nhà Trắng trước đó cho rằng, sắc lệnh mới có khả năng được tuyên bố vào hôm  1/3.
 Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence
Cho tới nay, hơn 20 vụ kiện đã được trình lên các tòa án Mỹ phản đối lại sắc lệnh nhập cư gây tranh cãi do ông Trump đưa ra hôm 27/1. Lệnh này yêu cầu cấm tạm thời công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo bao gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và  Yemen, cũng như ngừng chương trình nhập cư của Mỹ.
Lệnh cấm đã bị tạm ngừng bởi Tòa án Liên bang quận 9, thuộc bang Washington. Phản ứng lại việc này, chính quyền Tổng thống Donald Trump từng cho biết sẽ đưa ra sắc lệnh cấm nhập cư mới.
“Công tác hoàn thiện sắc lệnh mới đang ở những khâu cuối cùng. Chỉ trong vài ngày tới, lệnh này sẽ được đưa ra”, Phó Tổng thống Pence khẳng định với chương trình “Sáng nay” của kênh CBS.
Sắc lệnh cũ từng gây ra tình trạng hỗn loạn ở các sân bay khi những công dân giữ thẻ xanh cũng tạm thời không được nhập cảnh, trong khi các cơ quan liên bang cố gắng đưa ra hướng dẫn mới.
Theo chính quyền Mỹ, sắc lệnh mới có khả năng loại trừ các đối tượng là công dân Mỹ hợp pháp có thời hạn, khiến những người phản đối khó thách thức tính pháp lý của sắc lệnh mới.
Hãng tin AP dẫn nguồn tin thân cận hôm 28/2 khẳng định, sắc lệnh mới sẽ bỏ Iraq khỏi danh sách những quốc gia có công dân bị cấm nhập cảnh tạm thời vào Mỹ.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần