Phó Tổng thống Pence phản đối kích hoạt Tu chính án 25 phế truất ông Trump

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong lá thư gửi Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói rằng phản đối việc viện dẫn Tu chính án thứ 25 để loại bỏ Tổng thống Donald Trump khỏi nhiệm sở.

"Tôi không tin hành động này mang lại lợi ích tốt nhất của quốc gia chúng ta hay phù hợp với Hiến pháp", Phó Tổng thống Mike Pence viết trong thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi được công bố ngày 12/1.
 Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phản đối phế truất ông Trump.
Điều 4 trong Tu chính án 25 của Hiến pháp Mỹ quy định phó Tổng thống với sự ủng hộ của đa số quan chức cấp cao trong nội các có thể nộp văn bản lên lưỡng viện Quốc hội Mỹ tuyên bố Tổng thống không thể thực thi quyền lực và nhiệm vụ của mình. Khi đó, phó Tổng thống sẽ lập tức trở thành quyền Tổng thống.
Một nguồn tin cho biết, tuần trước ông Pence đã phản đối ý tưởng này. Nỗ lực mới nhất của đảng Dân chủ nhằm phế truất Tổng thống Trump sẽ không thành công nếu không nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng. Nhưng phe Cộng hòa tỏ ra không mấy quan tâm đến việc viện dẫn Tu chính án thứ 25, khi mới chỉ có 4 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa công khai ủng hộ việc phế truất Tổng thống Trump.
Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm 10/1 đã ra “tối hậu thư” cho Phó Tổng thống Mike Pence về việc kích hoạt Tu chính án thứ 25 nhằm bãi miễn Tổng thống Donald Trump, hoặc đảng Dân chủ sẽ làm việc trong tuần này để luận tội Tổng thống lần thứ hai - một động thái chưa từng có tiền lệ.
Trong lá thư gửi các đảng viên Dân chủ, bà Pelosi tuyên bố cơ quan này sẽ tiến hành quá trình pháp lý để xem xét bãi nhiệm Tổng thống Trump vì vai trò của ông trong cuộc bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6/1.
Nỗ lực luận tội Trump là động thái tiếp theo của đảng Dân chủ nhằm phế truất Tổng thống, sau khi nghị quyết kêu gọi Phó Tổng thống Pence kích hoạt Tu chính án 25 bị các thành viên đảng Cộng hòa chặn bỏ phiếu tại Hạ viện.
Phiên bỏ phiếu thông qua điều khoản luận tội tại Hạ viện dự kiến được tổ chức trong ngày 13/1. Ba hạ nghị sĩ Cộng hòa đã tuyên bố ủng hộ nỗ lực này.
Hạ viện có thể đẩy nhanh các thủ tục đưa Tổng thống Trump ra luận tội nhưng Thượng viện chỉ có thể tiến hành một phiên xét xử sớm nhất vào ngày 19/1 và trước đây từng tha bổng cho Tổng thống Trump một lần. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đã gửi một bản ghi nhớ cho các thượng nghị sĩ, giải thích rằng Thượng viện không thể bắt đầu việc luận tội cho tới sớm nhất là ngày 19/1./.