Phó Tổng thống Pence sẽ không tham gia chiến dịch “lật kèo” của ông Trump tại Quốc hội

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cố vấn của Phó Tổng thống Mike Pence nói, ông sẽ làm theo những gì Hiến pháp ghi rõ tại phiên họp toàn thể của Quốc hội Mỹ để hoàn thiện nốt thủ tục bầu cử cuối cùng.

Các cố vấn của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết, mặc dù áp lực ngày càng tăng từ Tổng thống Donald Trump để giúp đảo ngược kết quả bầu cử, ông Pence vẫn có kế hoạch tuân thủ đúng theo Hiến pháp khi chủ trì phiên họp toàn thể của Quốc hội Mỹ trong ngày 6/1.
 Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence
Tổng thống Trump nhiều ngày nay đã gây áp lực lên ông Pence, yêu cầu tận dụng phiên họp trên để thay đổi kết quả bầu cử. Ông Trump cũng nhắc lại yêu cầu này một cách công khai khi đi vận động tranh cử ở bang Georgia hôm 4/1.
Tuy nhiên, Phó Tổng thống Pence - một trong những đồng minh “trung thành” của ông Trump trong bốn năm nhiệm kỳ, không có kế hoạch can thiệp vào phiên họp toàn thể của Quốc hội.
Cựu quan chức Nhà Trắng có liên hệ thường xuyên với các cố vấn của Phó Tổng thống Pence nói với Reuters rằng ông vẫn ủng hộ Tổng thống Trump, nhưng sẽ tuân theo những ràng buộc về vai trò của mình. “Ông ấy sẽ rất ủng hộ Tổng thống, nhưng một lần nữa ông ấy sẽ tuân theo Hiến pháp,” cựu quan chức này cho hay.
Trong khi đó, Marc Short - Chánh văn phòng Phó Tổng thống Mỹ, hôm 4/1 nói rằng ông Pence “sẽ tôn trọng Hiến pháp và tuân theo luật định”.
Là chủ tịch của Thượng viện, ông Pence chủ trì phiên chứng nhận phiếu đại cử tri trước hai viện của Quốc hội ngày 6/1. Đây là thủ tục được ghi trong Hiến pháp và được truyền hình trực tiếp, và là nơi ông Pence sẽ công bố người chiến thắng cuộc bầu cử 2020 Joe Biden.
Trong cuộc bầu cử tháng 11/2020 vừa qua, ông Trump thua ở hàng loạt bang chiến trường với cách biệt đáng kể. Khoảng 60 vụ kiện gian lận bầu cử không hề có cơ sở của ông bị tòa án các cấp bác bỏ, bao gồm những vụ bị Tòa án Tối cao bác bỏ.
Các quan chức bầu cử ở các bang và liên bang tuyên bố đây là cuộc bầu cử đảm bảo an ninh nhất trong lịch sử Mỹ. Các quan chức an ninh quốc gia dưới quyền ông Trump cũng khẳng định không có gian lận.
Đại cử tri đoàn đầu tháng 12/2020 đã bỏ phiếu chứng nhận ông Biden thắng 306 phiếu đại cử tri so với 232 của ông Trump. Ông Trump thua ông Biden khoảng 7 triệu phiếu phổ thông.
Hiện không có sự ủng hộ đa số ở cả Thượng viện lẫn Hạ viện để lật ngược kết quả bầu cử. Vì vậy, khả năng chiến thắng của ông Joe Biden bị đảo ngược là gần như không thể./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần