Phó Tổng thống Philippines rút khỏi vị trí ở nội các do mâu thuẫn với ông Duterte

Tú Anh (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Tổng thống Philippines hôm 5/12 đã tuyên bố rút lui khỏi 1 vị trí trong nội các do những “khác biệt lớn" với Tổng thống Rodrigo Duterte.

Bà Leni Robredo cũng đề cập tới một “âm mưu” chưa rõ người đầu sỏ nhằm buộc bà rời khỏi vị trí Phó Tổng thống.
 

 Xuất thân từ một luật sư nhân quyền, bà Robredo đã từ chức Bộ trưởng Nhà đất trong lá thư gửi Tổng thống nhưng vẫn giữ vị trí Phó Tổng thống.
Tại Philipines, hai vị trí đứng đầu chính quyền này được bầu riêng rẽ và thường từ hai đảng đối lập. Đó là nói tới trường hợp ông Duterte và bà Robredo.
Việc bà rút lui khỏi vị trí Bộ trưởng Nhà đất diễn ra trong khi ông Duterte quyết định cho phép chôn cất nhà độc tài Ferdinand Marcos trong khu nghĩa trang dành cho các anh hùng của nước này. Đồng thời, chiến dịch chống ma túy tại đây cũng đang vấp phải tranh cãi từ chính quyền phương Tây và các nhà quản lý nhân quyền.   
Robredo là giới chức than chốt thứ hai trong bộ máy chính quyền của ông Duterte xin từ chức trong vòng 1 tuần qua. Trước đó,  bà Maria Serena Diokno, ủy viên lịch sử của chính quyền cũng có động thái tương tự để phản đối quyết định chôn nhà độc tài Marco.  
Về phần bà Robredo, bên cạnh mẫu thuẫn với chiến dịch chống ma túy, quyết định chôn nhà độc tài Marco, kế hoạch khôi phục án tử hình, nữ chính trị gia cảm thấy “giọt nước tràn ly” khi nhận tin nhắn từ Chủ tịch Nội các Leoncio Evasco Jr hôm 3/12. Nội dung yêu cầu “cách li bà Robredo khỏi mọi cuộc họp nội các” kể từ tuần này.