"VCCI đề xuất không tăng lương 2019 là chuyện bình thường!"

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (26/7), Hội đồng tiền lương quốc gia họp phiên thứ hai để đàm phán, thương lượng mức lương tối thiểu vùng năm 2019.

Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (Tổng Liên đoàn) Lê Đình Quảng.
Trước khi phiên họp bắt đầu, Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (Tổng liên đoàn) Lê Đình Quảng cho biết vẫn kỳ vọng mức tăng 8% như đã đề xuất trước đó.
Ông có ý kiến gì khi phiên họp thứ nhất của Hội đồng tiền lương, Bộ phận kỹ thuật đưa ra mức 5,3%?
- Bộ phận kỹ thuật đã đưa ra 2 phương án điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng năm 2019. Theo đó, 1 phương án là tăng 6,1% và 1 phương án tăng 5,3%. Tôi nghĩ hai phương án này cũng có cơ sở, trong bối cảnh họ tính mức sống tối thiểu thấp. Còn nếu tính mức sống tối thiểu cao hơn thì hai tỷ lệ tăng đó không phù hợp.
Ông giải thích rõ hơn về việc này?
- Bộ phận kỹ thuật tính mức sống tối thiểu thấp hơn cách tính mức sống tối thiểu của Tổng Liên đoàn. Thậm chí, họ tính còn thấp hơn cả Bộ phận kỹ thuật đưa ra mức sống tối thiểu đưa ra trong các phiên họp tiền lương năm trước.
Tuy có nhiều phương pháp tính nhưng đều chốt đến năm 2020 thì mức lương tối thiểu phải đáp ứng 100% nhu cầu sống tối thiểu theo quy định đã nêu tại Nghị quyết 27. Bây giờ, chúng ta phải tính mức sống tối thiểu hiện nay còn thiếu hụt bao nhiêu phần trăm mới đạt 100% để cân đối, tính toán điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng.
Hiện nay, so với Tổng Liên đoàn thì cách tính mức sống tối thiểu của Bộ phận kỹ thuật đang chênh thấp hơn 200.000 đồng. Tổng Liên đoàn tính hàng tháng người lao động chí phí cho lương thực là 45%, phi lương thực 55%; còn Bộ phận kỹ thuật tính chi phí lương thực 48%, phi lương thực 52%.
DN đang tuyển dụng lao động trực tuyến. Ảnh: Thủy Trúc.
Quan điểm của ông thế nào khi giới chủ sử dụng lao động đề nghị không tăng lương tối thiểu vùng 2019?
- Phiên họp của Hội đồng tiền lương quốc gia đầu tiên ngày 9/7 vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) họ đề xuất ban đầu không tăng. Tôi nghĩ, trong phiên họp tiền lương hôm nay, đại diện cho giới chủ sử dụng lao động sẽ điều chỉnh đưa ra mức tăng lương bởi nhiều năm rồi vẫn như thế: Ban đầu VCCI đề xuất không tăng, sau đó đưa ra mức tăng thấp và trong quá trình thương lượng thì nâng lên. VCCI đề xuất không tăng lương tối thiểu vùng 2019 là chuyện bình thường vì theo quy định của Hội đồng tiền lương quốc gia hiện nay, các bên được phép thỏa thuận, thương lượng, chứ đâu phải họ đưa ra một mức là cố định luôn.
Về cá nhân, đương nhiên tôi mong muốn mức tăng 8% như Tổng Liên đoàn đã đề xuất từ phiên họp đầu tiên. Nếu cùng lắm, cân nhắc các điều kiện thực tế, mức tăng tiền lương tối thiểu vùng 2019 không nên thấp hơn mức tăng tiền lương của năm 2018, tức 6,5%. Đây là sàn thấp nhất, chứ không thể thấp hơn.
Đã có những ý kiến DN đề nghị năm 2019 không tăng lương để năm 2020 tăng một thể đáp ứng 100% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động. Liệu kịch bản này có diễn ra?
- Sẽ không ai làm chính sách kiểu đó vì như vậy là đột biến. Nghị quyết 27 đã nói, bây giờ tăng lương tối thiểu vùng để đến năm 2020 mức lương tối thiểu phải đáp ứng được 100% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ. Nếu năm 2019 không tăng lương tối thiểu vùng mà để đến năm 2020 mới điều chỉnh thì mức tăng lên rất cao.
Tôi thấy, năm 2018 điều kiện kinh tế - xã hội có nhiều thuận lợi, hoạt động của DN có nhiều khởi sắc, GDP có thể tăng 7% vì vậy không có lý gì để đến năm 2020 tăng giật cục. Cách làm đó có khi DN không chịu đựng nổi vì họ sẽ phải trả cho người lao động mức lương rất cao thì gặp khó và tình hình rất phức tạp.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần