Phố Wall “bay” gần 900 điểm, giới đầu tư châu Á bán tháo cổ phiếu vì COVID-19 lan rộng

Nguyễn Thu (Theo Reuters, CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ và châu Á rớt điểm mạnh sau khi chính quyền Washington cảnh báo người dân cần chuẩn bị đối phó đại dịch toàn cầu khi dịch COVID-19 lan rộng.

Cùng với đà lao dốc trên sàn Phố Wall, thị trường chứng khoán châu Á cũng mất điểm trong phiên giao dịch ngày 26/2.
Nhà đầu tư cổ phiếu tại thị trường châu Á đẩy mạnh bán tháo tài sản rủi ro trong bối cảnh sự nhảy vọt số ca nhiễm dịch bệnh COVID-19 bên ngoài Trung Quốc làm gia tăng lo ngại về sự suy thoái kinh tế toàn cầu kéo dài.
Theo số liệu mới nhất, tính đến ngày 26/2, số người mắc virus SARS-CoV-2 tại Hàn Quốc đã lên 1.146 người và ghi nhận 11 trường hợp tử vong.
Chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm mạnh trong phiên 25/2. 
Trong khi đó, Italia trở thành nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh COVID-19 bên ngoài châu Á, với hơn 130 ca nhiễm bệnh và 7 trường hợp tử vong. Iran cũng xác nhận đã có 16 ca tử vong vì dịch bệnh COVID-19.
Thêm vào những lo ngại gần đây là một cảnh báo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ hôm 25/2 nói rằng người Mỹ nên chuẩn bị cho sự lây lan nhanh chóng của virus SARS-CoV-2.
Chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản giảm 1,28%. Chứng khoán Nhật Bản là một trong những thị trường giảm mạnh nhất trong khu vực trong bối cảnh gia tăng lo ngại sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng lớn đến kế hoạch đăng cai Thế vận hội Tokyo.
Lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm và 30 năm đã giảm kỷ lục và vàng leo dốc mạnh khi lo ngại về tác động kinh tế của sự bùng phát virus SARS-CoV-2 làm tăng nhu cầu đối với các tài sản trú ẩn an toàn.
“Những gì chúng ta đang thấy là thị trường cổ phiếu đang chơi đuổi kịp, Michael McCarthy, chiến lược gia trưởng thị trường tại CMC thị trường ở Sydney cho biết.
Trên thị trường Trung Quốc, chỉ số chứng khoán sụt 1,3%.
Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản cũng hạ 1,1%, trong khi cổ phiếu của Dentsu Group Inc đã chạm đáy trong 7 năm. Cổ phiếu của các nhà sản xuất đồ thể thao và các công ty khác liên quan đến Thế vận hội 2020 cũng lao dốc trong những phiên gần đây.
Cổ phiếu tại Hàn Quốc, vốn đã bị xáo trộn vì sự gia tăng đột biến của số ca nhiễm bệnh COVID-19, đã chạm mức thấp trong hai tháng trong phiên giao dịch này.
S&P 500 đã mất 2,14 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường trong bốn phiên gần đây, theo nhà phân tích Howard Silverblatt của S&P Dow Jones Indices.
Trong khi đó, chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm mạnh trong phiên 25/2, khi đà lao dốc của lợi suất trái phiếu làm tăng lo ngại rằng nền kinh tế toàn cầu đang giảm tốc đáng kể vì sự lây lan của dịch COVID-19.
Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã chạm mức thấp kỷ lục khi Dow Jones nới rộng đà sụt giảm 1.000 điểm hôm 24/2.
Những nhận định từ các quan chức y tế cảnh báo về khả năng bùng phát dịch bệnh ở Mỹ cũng khiến nhà đầu tư hoảng sợ, gây ra sự đảo chiều trên sàn Phố Wall, vốn đã khởi sắc vào đầu phiên.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/2, chỉ số Dow Jones “bốc hơi” 879.44 điểm (tương đương 3,1%) xuống 27.081,36 điểm sau khi tăng hơn 180 điểm vào một thời điểm ngay sau khi mở cửa. Chỉ số S&P 500 mất 3% còn 3.128,21 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite hạ 2,8% xuống 8.965,61 điểm.
Phiên ngày 24/2 là phiên tồi tệ nhất của thị trường trong 2 năm. S&P 500 ghi nhận phiên thứ 2 liên tiếp giảm ít nhất 3% lần đầu tiên kể từ tháng 11/2008 trong thời kỳ khủng hoảng tài chính, dựa theo dữ liệu từ Bespoke Investment Group. Dow Jones chuỗi 2 phiên tồi tệ nhất kể từ tháng 2/2018 và đánh dấu phiên thứ 2 liên tiếp giảm ít nhất 800 điểm lần đầu tiên.
Đà giảm điểm cũng đưa Dow Jones và S&P 500 lao dốc hơn 7,8% từ mức cao kỷ lục đã đạt được hồi đầu tháng này. Nasdaq Composite cũng sụt 8,9% so với mức cao mọi thời đại ghi nhận từ ngày 19/2/2020. Nhóm cổ phiếu công nghệ như Apple và Facebook rơi vào vùng điều chỉnh, lao dốc hơn 10% từ đỉnh cao mọi thời đại vừa đạt được trong tháng trước.
Chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ khi các quan chức Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) hôm 25/2 cho hay Mỹ đã sẵn sàng như thế nào nếu dịch COVID-19 trở nên tồi tệ hơn trong nước.
“Chúng tôi đang yêu cầu công chúng Mỹ hợp tác với chúng tôi để chuẩn bị trong trường hợp dự báo có thể tồi tệ hơn”, Tiến sĩ Nancy Messonnier - quan chức hàng đầu tại CDC cho biết.
Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ giảm điểm ngay cả khi Cố vấn Kinh tế hàng đầu Nhà Trắng Larry Kudlow cho rằng, COVID-19 cho đến nay đã được kiểm soát ở Mỹ và tăng trưởng kinh tế vẫn chưa bị ảnh hưởng đáng kể.