Phố Wall bứt phá mạnh, tăng kỷ lục sau nghỉ lễ Giáng sinh

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong phiên 26/12 và ghi nhận ngày giao dịch tốt nhất trong 10 năm gần đây.

Thị trường Phố Wall phục hồi mạnh mẽ trong phiên giao dịch này với chỉ số Dow Jones có phiên đầu tiên trong lịch sử tăng hơn 1.000 điểm, tăng gần 5% sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Chỉ số S&P 500 cũng nhích 5% và Nasdaq cũng leo dốc 5,8%.
Chỉ số Dow Jones có phiên đầu tiên trong lịch sử tăng hơn 1.000 điểm trong phiên 26/12.
Phiên leo dốc mạnh của chứng khoán Mỹ diễn ra sau khi một báo cáo cho thấy doanh thu bán lẻ dịp nghỉ lễ vừa qua mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây, củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Cả 3 chỉ số chính của Mỹ đồng loạt ghi nhận phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2009, trong ngày giao dịch đầu tiên sau lễ Giáng sinh, vốn là thời điểm các thị trường tạm ngừng hoạt động.
Các nhà giao dịch cho rằng các nhân tố kỹ thuật cũng đóng góp vào sự tăng điểm mạnh mẽ phiên này của thị trường. Theo một số tiêu chí kỹ thuật, S&P đã rơi vào tình trạng bị bán quá nhiều (oversold) cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Doanh số bán hàng mùa mua sắm lễ hội năm 2018 tại Mỹ tăng 5,1% lên hơn 850 tỷ USD, mạnh nhất trong 6 năm, theo báo cáo từ Mastercard.
Chỉ số bán lẻ thuộc S&P 500 nhảy vọt 7,4%, trong khi cổ phiếu công ty bán lẻ trực tuyến Amazon, bứt phá 9,4%.
Giá dầu thế giới cũng tăng mạnh, nhờ đó thúc đẩy tâm lý cho các tài sản có rủi ro như chứng khoán, đồng thời củng cố đà tăng 6.2% của nhóm cổ phiếu năng lượng.
Các cổ phiếu trên sàn Phố Wall dần tìm thấy niềm tin và phục hồi sau khi rung lắc trong phiên giao dịch buổi sáng. S&P 500 đã chỉ còn cách 2 điểm để ghi nhận đà lao dốc 20% từ mức đỉnh cuối tháng 9/2018, vốn là một ngưỡng thường được dùng để xác định thị trường “con gấu”.
Brett Ewing - Giám đốc chiến lược thị trường tại First Franklin Financial Services nhận định: “Hiện chưa thể kết luận rằng đợt điều chỉnh của thị trường đã kết thúc, nhưng diễn biến trong phiên hôm nay rõ ràng là một dấu hiệu rất tích cực”.
Chứng khoán Mỹ có phiên giao dịch tốt nhất trong 10 năm.
Được biết, đà tăng điểm kỷ lục trước đó của Dow Jones là 936,42 điểm vào ngày 13/10/2008, khi thị trường chìm trong sắc đỏ do những diễn biến của cuộc khủng hoảng tài chính, lúc đó đang lên đến đỉnh điểm. Trong 2 phiên tiếp theo sau đà tăng đó, Dow Jones đã quay đầu giảm hơn 800 điểm.
Toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P cùng chốt phiên trong trạng thái tăng, trong đó nhóm công nghệ tăng 6,1%. Trong số 500 cổ phiếu của chỉ số này, duy nhất có cổ phiếu của Newmont Mining chốt phiên trong sắc đỏ.
Chốt phiên, Dow Jones tăng 4,98%, đạt 22,878 điểm; S&P tăng 4,96%, đạt 2.467,7 điểm; và Nasdaq tăng 5,84%, đạt 6.554,36 điểm.
Phiên leo dốc này chấm dứt chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp trước đó của chỉ số S&P. Tuy nhiên, tháng 12 này vẫn có khả năng sẽ là tháng giảm điểm mạnh nhất của chỉ số kể từ tháng 2/2009 - thời điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu.
"Với những gì mà thị trường đã trải qua trong 2 tháng vừa rồi, thật khó để kết luận là sự sụt giảm đã kết thúc", ông Christopher Smart - Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô và địa chính trị thuộc Barings cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần