Chứng khoán Mỹ có tuần giao dịch tốt nhất 7 năm nhờ hy vọng hạ nhiệt xung đột thương mại Mỹ - Trung

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phố Wall giao dịch khởi sắc với S&P 500 và Nasdaq có tuần tăng mạnh nhất trong gần 7 năm nhờ tâm lý lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung tại hội nghị G20.

Phố Wall tăng điểm trong phiên ngày 30/11 khi nhà đầu tư hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh sắp diễn ra giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đạt tiến bộ trong việc giảm căng thẳng thương mại giữa hai nước.
Tuần này, kỳ vọng về sự hạ nhiệt của xung đột thương mại Mỹ - Trung và tín hiệu có thể dừng tăng lãi suất trong năm 2019 từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã giúp chỉ số S&P 500 và Nasdaq có tuần tăng mạnh nhất trong gần 7 năm. Chỉ số Dow Jones cũng có tuần tăng tốt nhất trong 2 năm.
 Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq có tuần tăng mạnh nhất trong gần 7 năm.
Sau những đợt lao dốc mạnh trong mấy tuần trước, cả 3 chỉ số chính của Phố Wall vẫn ghi nhận sắc xanh trong tháng 11.
Phát biểu ngày 30/11, một quan chức Trung Quốc nói rằng "sự đồng thuận đang gia tăng đều đặn" trong cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Ngày 30/11, lãnh đạo các nền kinh tế thành viên nhóm G20 đã bắt đầu cuộc họp thượng đỉnh ở Buenos Aires, Argentina. Cuộc gặp của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh này sẽ diễn ra vào tối 1/12 (theo giờ địa phương).
Kết quả của cuộc gặp này được dự báo sẽ tác động mạnh mẽ đến xu hướng của thị trường chứng khoán toàn cầu trong thời gian còn lại của năm 2018.
Trước đó, hôm  27/11, Chủ tịch FED Jerome Powell có bài phát biểu quan trọng, trong đó nói rằng lãi suất cơ bản đồng USD đã đạt gần mức "trung tính". Tuyên bố này của ông Powell được xem là một tín hiệu cho thấy chu kỳ nâng lãi suất kéo dài 3 năm của FED sắp đi đến hồi kết.
Chiến lược gia cấp cao Charlie Ripley thuộc Allianz Investment Management nhận định: “Có 3 yếu tố chính mà các nhà đầu tư đang hướng sự tập trung vào thời điểm hiện nay, đó là FED sẽ mềm mỏng như thế nào trong thời gian tới, quan hệ thương mại Mỹ - Trung sẽ ra sao, và diễn biến tiếp theo của thị trường dầu mỏ”.
"Khi có tin tích cực những vấn đề này, thị trường sẽ được hỗ trợ", nhà chiến lược Ripley nói thêm. "Đó là lý do vì sao chúng ta chứng kiến một tuần như tuần này".
Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, duy nhất chỉ có nhóm năng lượng kết thúc phiên trong trạng thái giảm. Nhóm năng lượng sụt 0,2% do giá dầu thô tiếp tục đi xuống.
Giá dầu giảm thúc giá cổ phiếu các hãng hàng không tăng mạnh. Nhóm hàng không thuộc Dow Jones tăng 2,8%.
Cổ phiếu tập đoàn khách sạn quản lý Marriott International sụt 5,6% sau khi tập đoàn cho biết những kẻ tấn công mạng (hacker) đã đánh cắp dữ liệu khoảng 500 triệu cuộc đặt phòng từ hệ thống máy tính của chuỗi khách sạn Starwood.
Cổ phiếu tập đoàn công nghiệp General Electric (GE) lao dốc 5,5% sau khi tờ Wall Street Journal nói các nhân viên cũ của GE đang bị Cơ quan điều tra liên bang Mỹ thẩm vấn về vụ công ty che giấu kết quả kinh doanh ngày càng xấu đi ở mảng bảo hiểm trong nhiều năm.
Chốt phiên giao dịch này, Dow Jones tăng 0,79%, đạt 25.538,46 điểm. S&P 500 tăng 0,82%, đạt 2.760,16 điểm. Nasdaq tăng 0,79%, đạt 7.330,54 điểm.
Tính chung trong  tuần, Dow Jones tăng 5,2%, S&P tăng 4,9%, và Nasdaq tăng 5,6%.
Trong tháng 11, mức tăng tương ứng của 3 chỉ số chính lần lượt là 1,7%, 1,8%, và 0,3%. Tính từ đầu năm, ba chỉ số có mức tăng tương ứng lần lượt là 3,3%, 3,2%, và 6,2% - theo dữ liệu từ trang MarketWatch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần