Phố Wall khởi sắc, Dow Jones vọt hơn 300 điểm nhờ đà phục hồi của lợi suất trái phiếu

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong ngày 16/8, khi đà phục hồi của lợi suất trái phiếu giúp xoa dịu nỗi lo về suy thoái, vốn đã khiến Phố Wall lao dốc trong nhiều phiên trước đó.

Thị trường Phố Wall giao dịch khởi sắc trong phiên ngày 16/8 nhờ nhà đầu tư lạc quan khi lợi suất trái phiếu kho bạc hồi phục và có tin Chính phủ Đức có thể tung một gói hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Lợi suất trái phiếu khởi sắc từ mức đáy lịch sử trong phiên giao dịch ngày 16/8. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 30 năm đã rớt xuống mức thấp kỷ lục trong phiên 15/8, còn lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm lùi xuống mức đáy 3 năm trong bối cảnh giới đầu tư đổ xô tìm kiếm các tài sản trú ẩn an toàn.
 Thị trường Phố Wall giao dịch khởi sắc trong phiên ngày 16/8.
Cả ba chỉ số chính đều chốt phiên với mức tăng mạnh, nhưng khép lại tuần giảm điểm thứ ba liên tục. Căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, làn sóng biểu tình ở Hồng Kông, và tín hiệu suy thoái kinh tế từ lợi suất trái phiếu là những nhân tố chính gây nên sự sụt giảm của chứng khoán Mỹ trong tuần này.
Một bài báo trên tờ Der Spiegel của Đức cho biết, Chính phủ liên minh của nước này sẵn sàng tạm gác nguyên tắc ngân sách cân bằng sang một bên để vay nợ nhằm kích cầu nền kinh tế. Thông tin này làm gia tăng hy vọng nền kinh tế lớn nhất châu Âu có thể tránh được suy thoái, và hạ nhiệt nỗi lo ngại về đà giảm tốc của kinh tế toàn cầu.
Nhà giao dịch cổ phiếu Mark Kepner  thuộc Themis Trading nhận xét:
“Thông tin tích cực từ Đức đáp ứng nhu cầu của thị trường muốn tìm kiếm một số tin tức tốt trước khi bước vào kỳ nghỉ cuối tuần".
Giám đốc đầu tư David Carer thuộc Lenox Wealth Advisors đồng tình với đánh giá này, song nhận định rằng nhà đầu tư vẫn còn chưa dứt nỗi lo ngại. "Đây đúng là một tin tốt, nhưng việc phân tích sâu hơn có thể lại tạo ra thêm sự bấp bênh và làm thị trường suy yếu thêm", ông Carter nói. "Mức độ bất ổn đang gia tăng mạnh trên khắp thế giới, và không có dấu hiệu sớm kết thúc".
Kỳ vọng việc Đức sẽ phát hành thêm trái phiếu để kích thích nền kinh tế đã đưa lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm thoát khỏi mức đáy của 3 năm. Tuần này, có lúc lợi suất của trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm dưới kỳ hạn của trái phiếu 2 năm, gây đảo ngược đường cong lợi suất giữa hai trái phiếu này - một dấu hiệu kinh điển của suy thoái kinh tế sắp xảy đến.
Lợi suất trái phiếu Mỹ phục hồi giúp các cổ phiếu ngân hàng vốn nhạy cảm với lãi suất tăng mạnh. Nhóm ngân hàng thuộc S&P 500 tăng chốt phiên với mức tăng 2,6%.
Chốt phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones tăng 1,2%, đạt 25.886,01 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,44%, đạt 2.888,69 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,67%, đạt 7.895,99 điểm.
Tuy nhiên, 3 chỉ số chứng khoán chính trên sàn Phố Wall vẫn ghi nhận tuần sụt giảm thứ 3 liên tiếp, với S&P 500 mất 1% và Dow Jones sụt hơn 1,5%. Tháng 8 là một tháng đầy biến động và khó khăn đối với thị trường chứng khoán khi Dow Jones đã giảm 3,6% từ đầu tháng đến nay.
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn là yếu tố chính chi phối biến động trên thị trường. Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này đã quyết định hoãn áp thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc cho đến tháng 12, một động thái được đưa ra để tránh mọi tác động tiêu cực đến mùa mua sắm lễ hội. Ông Trump hôm 15/8 cho hay kế hoạch đàm phán thương mại với Trung Quốc trong tháng 9/2019 vẫn diễn ra như dự định và hai bên sẽ tiếp tục đàm phán qua điện thoại.
Toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500 kết thúc phiên giao dịch cuối của tuần với mức tăng vững chắc, dẫn đầu là các nhóm công nghệ và tài chính.
Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 3,36 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 3,69 lần.
Có tổng cộng 6,61 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 7,54 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần