Phố Wall khởi sắc nhờ thỏa thuận Nafta 2.0

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường Phố Wall tăng điểm ngay trong phiên mở đầu quý IV sau khi đón nhận thông tin tích cực từ đàm phán thương mại giữa Mỹ và Canada.

Trong phiên giao dịch ngày 1/10, các chỉ số Dow Jones và S&P 500 cùng leo dốc sau khi sau khi Mỹ và Canada đạt được thỏa thuận để điều chỉnh lại Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) như một hiệp định ba bên đã làm dịu lo ngại về thương mại.
Canada và Mexico chấp nhận các hoạt động thương mại bị hạn chế hơn trong Thỏa thuận Mỹ - Mexico – Canada (USMCA) hay còn gọi là Nafta 2.0, được cho là sẽ gây khó khăn đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu để chế tạo ô tô giá rẻ ở Mexico và mục tiêu mang lại nhiều việc làm hơn cho Mỹ.
 Phố Wall khởi sắc nhờ Mỹ- Canada nhất trí thỏa thuận thương mại mới.
Nhóm cổ phiếu công nghiệp, đặc biệt là cổ phiếu các công ty ô tô và liên quan đến đường sắt, đều nhảy vọt. Cổ phiếu Ford Motor tăng 0,8%, cổ phiếu General Motors nhích 1,6%, còn cổ phiếu công ty đường sắt Kansas City Southern vọt 2,9%.
Cổ phiếu ngành công nghiệp, vốn nhạy cảm với những diễn biến thương mại trong những tháng qua, đã tăng 0,9%, ghi nhận phiên có thành quả tốt nhất trong 5 tuần.
Lindsey Bell - chiến lược gia đầu tư tại CFRA Research, nhận định: “Thông tin này không chỉ tốt đối với thỏa thuận NAFTA và Bắc Mỹ nói chung mà nhiều nhà đầu tư đánh giá thực sự xem đây là một dấu hiệu tích cực về các cuộc đàm phán phương mại trong tương lai, đặc biệt với Trung Quốc”.
Tuy nhiên, tác động tích cực nhất đến lĩnh vực công nghiệp là đà tăng mạnh 8% của cổ phiếu General Electric, sau khi thay thế Giám đốc điều hành John Flannery với thành viên Hội đồng quản trị Larry Culp, người mà nhà đầu tư hy vọng có thể chuyển đổi danh mục công ty nhanh chóng hơn. Đây cũng là phiên tăng mạnh nhất của General Electric trong 3,5 năm.
Ngoài lĩnh vực công nghiệp, ngành nguyên vật liệu và năng lượng cũng tăng hơn 1%. Nhóm cổ phiếu năng lượng được hỗ trợ khi giá dầu thô chạm mức cao nhất kể từ năm 2014.
Trong khi đó, nhóm cổ phiếu có vốn hóa nhỏ chịu sức ép, theo đó chỉ số Russell 2000 sụt 1,39%. Các công ty nhỏ hơn được xem như miễn dịch với áp lực thương mại và chỉ số này hiện đã sụt gần 4% so với mức đỉnh xác lập vào ngày 31/8.
Ngoài ra, chỉ số Nasdaq Composite giảm nhẹ trong phiên này do chịu sức ép từ đà giảm 1,2% của cổ phiếu Facebook và hạ 1,8% của cổ phiếu Intel.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/10, chỉ số Dow Jones tăng 213,44 điểm (tương đương 0,81%) lên 26.671,75 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 13,06 điểm (tương đương 0,45%) lên 2.927,04 điểm; trong khi Nasdaq Composite giảm 0,51 điểm (tương đương 0,01%) xuống còn 8.045, 84 điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần