Phố Wall khởi sắc nhờ thông tin Mỹ sẵn sàng đạt "thỏa thuận lớn" với Trung Quốc

Nguyễn Thu (Theo ABC New, AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán Mỹ vọt tăng mạnh trong ngày 30/10 sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẵn sàng để đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Việc Tổng thống Trump phát tín hiệu sẵn sàng đạt thỏa thuận với Bắc Kinh, giúp thị trường lấy lại phần niềm tin cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm trong ngày 30/10 khi giới đầu tư Phố Wall nỗ lực kết thúc một tháng 10 đầy biến động trong sắc xanh.
Trong một cuộc phỏng vấn của Fox News cuối ngày 29/10, Tổng thống Trump chia sẻ rằng ông đã sẵn sàng cho một thỏa thuận với Trung Quốc. Bình luận này đã giúp thị trường lấy lại tâm lý tích cực, mặc dù người đứng đầu Nhà Trắng không chỉ ra rằng một thỏa thuận sẽ đạt được ngay lập tức.
 Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong ngày 30/10.
Ngoài ra, ông Trump cũng cho rằng Mỹ sẽ phải có "một thỏa thuận lớn" với Trung Quốc và thỏa thuận đó phải là một điều tuyệt vời cho Mỹ, bởi vì họ đã làm "khô hạn" đất nước của chúng ta."
Các chỉ số chứng khoán chủ chốt tại Mỹ hầu như đều tăng điểm trong toàn bộ phiên, nhưng thị trường cũng phải trải qua một vào giai đoạn biến động khiến đà tăng của các chỉ số có phần bị hạn chế.
Tuy nhiên chốt phiên, thị trường chứng khoán Mỹ phủ kín sắc xanh sau khi báo cáo mới nhất của Conference Board cho biết lòng tin người tiêu dùng Mỹ trong tháng 10/2018 đạt mức cao nhất của 18 tháng. 
Dù thị trường bật mạnh, nhưng cổ phiếu General Electric vẫn chìm sâu 8,8% sau khi doanh nghiệp này công bố cắt giảm tỷ lệ cổ tức và báo cáo kết quả quý III đầy thất vọng. Ngược lại, cổ phiếu Coca Cola tăng 2,5% sau khi hãng sản xuất nước ngọt và đồ ăn nhanh khổng lồ này báo cáo lợi nhuận và doanh thu quý III đều vượt dự báo. Cổ phiếu Intel tăng 5,2% và cổ phiếu Nvidia tăng mạnh 9,4%.
Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,8%, lên 24.874,64 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng nhích 1,6%, lên 2.682,63 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite cộng 1,6%, khép phiên ở mức 7.161,65 điểm. 
Trước đó, trong phiên 29/10, cả 3 chỉ số chính của Phố Wall giảm mạnh sau khi một báo cáo cho biết Nhà Trắng đang chuẩn bị công bố mức thuế đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc còn lại, nếu các cuộc đàm phán vào tháng tới giữa Tổng thốn Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không mang lại kết quả.
Sự leo dốc mạnh trong phiên 30/10 đã phần nào cắt giảm mức thua lỗ trong những phiên gần đây, tuy nhiên tính chung trong tháng 10 Dow Jones vẫn ghi nhận sự sụt giảm 6%, trong khi S&P 500 bị thổi bay mất 8% giá trị và Nasdaq rớt mạnh nhất đến 11%.
Biến động thị trường tăng vọt trong những tuần gần đây, xuất phát từ đà tăng của lãi suất cùng với lo ngại về nền kinh tế và căng thẳng thương mại. Nhà đầu tư cũng ngày càng lo lắng về sự không chắc chắn xung quanh cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ, vốn hiện chỉ còn cách 1 tuần.
Theo nhà quản lý cấp cao Alan Skrainka của công ty đầu tư Cornerstone Wealth Management, sự biến động đã trở lại thị trường bởi nhà đầu tư có rất nhiều câu hỏi, một trong số đó là khi nào đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ kết thúc. 
Những vấn đề đang tác động đến tâm lý nhà đầu từ tại Phố Wall bao gồm tiến trình tăng lãi suất ở Mỹ, những ảnh hưởng từ căng thẳng thươmg mại Mỹ - Trung, và triển vọng lợi nhuận của các công ty nếu nền kinh tế giảm tốc hoặc suy thoái. 
Giới quan sát cho rằng nhà đầu tư đang cố gắng vẽ nên bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế trong dài hạn, khi họ không chắc chắn về việc sẽ phải điều chỉnh các ước tính của mình ra sao. 
Trái ngược với đà phục hồi của Phố Wall, hầu hết thị trường chứng khoán châu Âu đều giảm điểm sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà sẽ không tham giá tái tranh cử vào năm 2021.
 Chỉ số tổng hợp Euro Stoxx 50 chốt phiên hạ 0,3% trong phiên 30/10.
Bên cạnh đó, thị trường cũng lo ngại về khả năng sẽ xảy ra bất đồng giữa chính phủ Italia và Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề ngân sách, cũng như tăng trưởng kinh tế quý III/2018 của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) thấp hơn dự kiến khi chỉ đạt 0,2%. 
Chỉ số FTSE 100 tại London của Anh phiên này tăng 0,1% xuống 7.036,85 điểm. Chỉ số DAX 30 của Đức sụt 0,4% xuống 11.287,39 điểm. Chỉ số CAC 40 tại Paris (Pháp) cũng mất 0,2% xuống 4.978,53 điểm. Chỉ số tổng hợp Euro Stoxx 50 chốt phiên hạ 0,3% xuống 3.147,13 điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần