Phố Wall lập kỷ lục nhờ kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt xa dự báo

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - S&P 500 và Nasdaq Composite đóng cửa tại mức cao kỷ lục vào ngày 26/4 khi dữ liệu kinh tế tốt hơn dự báo đã lấn át loạt báo cáo lợi nhuận trái chiều.

Thị trường chứng khoán Mỹ giao dịch khởi sắc trong phiên cuối tuần, khi giới đầu tư đón nhận số liệu tăng trưởng kinh tế khả quan hơn dự báo. Phiên này chốt lại một tuần tăng điểm của Phố Wall mà thành quả tăng chủ yếu nhờ lợi nhuận tốt của các công ty niêm yết.
Các cổ phiếu trên sàn Phố Wall nhận được lực đẩy từ báo cáo mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 26/4 cho hay trong quý I/2019 kinh tế Mỹ tăng 3,2%, vượt xa mức dự đoán 2% của các chuyên gia kinh tế và cao hơn mức tăng 2,2% trong quý IV/2018. Đây là mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong quý đầu năm trong vòng 4 năm qua.
 Thị trường chứng khoán Mỹ giao dịch khởi sắc trong phiên 26/4.
Trong phiên này, cổ phiếu Intel trở thành chướng ngại vật lớn nhất đối với sự đi lên của các chỉ số, do triển vọng kinh doanh u ám mà công ty đưa ra trong báo cáo tài chính quý I/2019.
Tuy nhiên, con số lợi nhuận kỷ lục, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái của Amazon trở thành lực đẩy lớn nhất cho thị trường. Ngoài ra, cổ phiếu Walt Disney cũng là một trụ đỡ nhờ doanh thu khả quan từ mảng phim.
Dù đi ngang trong phần lớn thời gian của phiên, S&P 500, Nasdaq và Dow Jones đồng loạt đi lên trong giờ giao dịch cuối cùng, nhờ đó S&P 500 và Nasdaq có phiên lập kỷ lục thứ 2 trong tuần về mức điểm đóng cửa. Mức đỉnh phiên này của S&P 500 chỉ thấp hơn 1 điểm so với điểm số trong phiên cao nhất mọi thời đại mà chỉ số này chứng kiến vào tháng 9/2018.
Nhà quản lý Rick Meckler của Cherry Lane Investment, nhận định rằng số liệu GDP là một nhân tố tích cực với thị trường, và nhà đầu tư cũng hài lòng với các báo cáo lợi nhuận nói chung, dù vẫn có một số bất ngờ tiêu cực về kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết. "Lực mua đang mạnh trở lại. Và với niềm tin rằng những mức đỉnh mới có thể được thiết lập, thị trường đang duy trì sự lạc quan", ông Meckler nói.
Chốt phiên giao dịch nàyửa, Dow Jones tăng 0,31%, đạt 26.543,33 điểm. S&P 500 tăng 0,47%, đạt 2.939,88 điểm. Nasdaq tăng 0,34%, đạt 8.146,4 điểm.
Tính chung cả tuần, S&P 500 tăng 1,2%, chỉ số Dow Jones giảm 0,06%; và Nasdaq tăng 1,86%.
Ông Brian Battle - Giám đốc giao dịch thuộc Performance Trust Capital Partners, nhận xét: "Nền kinh tế hề không trượt dốc. Một số dữ liệu hơi yếu, nhưng điều tồi tệ đã không xảy ra. Tâm điểm chú ý giờ đây sẽ dịch chuyển từ mùa báo cáo kết quả kinh doanh sang cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (FED) vào tuần tới".
Cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ kéo dài 2 ngày của FED sẽ bắt đầu vào ngày 30/4 tới.
Tiêu dùng không thiết yếu là nhóm cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào đà leo dốc của S&P 500 phiên này, với mức tăng 0,9%. Trong đó, cú huých lớn nhất đến từ cổ phiếu Amazon với mức tăng 2,5%.
Cổ phiếu hãng xe Ford tăng 10,7%, có mức tăng mạnh nhất trong S&P 500, sau khi công ty công bố lợi nhuận khả quan hơn dự báo.
Trong khi đó, nhóm công nghệ giảm 0,4%, gây áp lực lớn nhất lên S&P 500. Cổ phiếu Intel giảm gần 9% sau khi công ty này giảm dự báo doanh thu cả năm và không đạt mức doanh thu dự kiến trong quý I.

 Tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý I đạt 3,2%, cao hơn dự báo trước đó.
Cổ phiếu hãng dầu lửa Exxon Mobil giảm 2% do lợi nhuận kém khả quan hơn dự báo. Cổ phiếu Walt Disney tăng 1,95% nhờ hiệu ứng doanh thu của bộ phim bom tấn "Avengers: Endgame".
Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, năng lượng là nhóm có mức giảm mạnh nhất 1,2% do giá dầu sụt gần 4%.
Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,16 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,11 lần.
Có tổng cộng 6,45 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 6,64 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần