Phố Wall tăng điểm nhờ ông Trump “để ngỏ” việc áp thêm thuế với hàng hóa Trung Quốc

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - S&P 500 và Dow Jones tăng nhẹ trong phiên 16/11 sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ có thể không cần phải áp thêm thuế mới với hàng hóa Trung Quốc.

Trong phiên giao dịch ngày 16/11, cả 3 chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ đều giảm vào đầu phiên khi triển vọng lợi nhuận ảm đạm từ Nvidia đè nặng lên nhóm cổ phiếu sản xuất chip điện tử và cổ phiếu Facebook nới dài đà giảm sau các báo cáo chỉ trích phản ứng của công ty trước việc Nga tuyên truyền trên mạng xã hội này.
 Chỉ số S&P 500 và Dow tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 16/11. 
Tuy nhiên, Phố Wall quay đầu tăng cao hơn ở cuối phiên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Trung Quốc sẵn lòng tiến tới một thỏa thuận về thương mại và Mỹ có thể không phải áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc.
Phát biểu với phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết, ông lạc quan về việc giải quyết xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sau khi nhận được văn bản trả lời các yêu cầu của ông từ Bắc Kinh.
Theo kế hoạch, Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh bên lề hội nghị G20 ở Argentina vào cuối tháng này.
Trao đổi với các phóng viên trong ngày 16/11, ông Trump cho biết, văn bản trả lời của Trung Quốc gửi cho Mỹ là khá hoàn chỉnh nhưng vẫn còn thiếu 4 hoặc 5 vấn đề lớn, qua đó ám chỉ các cuộc thảo luận khó khăn giữa hai bên vẫn cần phải diễn ra khi họ chuẩn bị tham gia hội nghị thượng đỉnh G20 vào ngày 30/11-01/12 ở Buenos Aires, Argentina.
“Trung Quốc muốn tiến tới một thỏa thuận”, ông Trump cho biết. “Họ đã gửi một danh sách những gì họ sẵn sàng làm và đó là một danh sách lớn, nhưng chỉ là chúng vẫn chưa thỏa mãn các yêu cầu của tôi. Thế nhưng, ở một khía cạnh nào đó, tôi nghĩ là chúng tôi đang làm cực kỳ tốt với Trung Quốc”, ông Trump nói thêm.
“Hy vọng là chúng ta sẽ tiến tới một thỏa thuận và nếu chúng ta không có được thỏa thuận thì chúng ta đang làm rất tốt theo như cách thức hiện nay. “Chúng ta buộc phải có một thỏa thuận có đi có lại”, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết.
Tuy nhiên, đà giảm của cổ phiếu Nvidia và Facebook đã kìm hãm đà tăng của chỉ số Nasdaq Composite trong phiên này.
Cổ phiếu Nvidia mất 18,8% sau khi công ty chỉ ra đà suy giảm về hoạt động đào tiền ảo là nguyên nhân dẫn tới doanh số giảm mạnh. Cổ phiếu Nvidia cũng gây áp lực lên chỉ số Philadelphia SE Semiconductor index - vốn giảm 0,8%.
Bên cạnh đó, cổ phiếu Facebook sụt  2,8% do nhà đầu tư lo ngại Công ty có thể đối mặt với sự giám sát chặt chẽ về pháp lý sau khi tờ New York Times cho rằng tập đoàn công nghệ này đang nỗ lực làm chệch hướng làn sóng chỉ trích.
Nhóm cổ phiếu năng lượng thuộc S&P 500 tăng 1,3% khi giá dầu phục hồi trở lại sau đà giảm mạnh tuần này, nhờ vào kỳ vọng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh sẽ đồng ý cắt giảm sản lượng vào tháng tới.
Nhóm cổ phiếu tiện ích thuộc S&P 500 cũng tăng vọt 1,4% khi cổ phiếu PG&E bứt phá 38,8%. Tuyên bố từ Ủy ban Tiện ích Công California làm dấy lên hy vọng rằng công ty tiện ích này có thể tránh khỏi phá sản.
Chốt phiên giao dịch ngày 16/11, chỉ số Dow Jones tăng 123,95 điểm (tương đương 0,49%) lên 25.413,22 điểm, chỉ số S&P 500 cộng 5,94 điểm (tương đương 0,22%) lên 2.736,14 điểm, tuy nhiên chỉ số Nasdaq Composite lại hạ 11,16 điểm (tương đương 0,15%) lên 7.247,87 điểm.
Tính chung trong tuần, chỉ số S&P giảm 1,6%, còn Dow và Nasdaq đều rớt hơn 2%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần