Phố Wall tiếp tục trượt dốc do căng thẳng chính trị tại Ả Rập Saudi

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm điểm ngày 15/10, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Ả Rập Saudi về vụ nhà báo Khashoggi mất tích.

Ả Rập Saudi đang đứng trước sự quan sát gắt gao của thế giới sau khi nhà báo Jamal Khashoggi của tờ Washington Post đã mất tích hôm 2/10 sau khi vào Lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà báo Khashoggi là người hay phê bình Hoàng thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman và hoàng gia.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/10 đã cảnh báo sẽ có biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với Riyadh nếu nhà báo Khashoggi thực sự bị sát hại. 
Căng thẳng chính trị tại Ả Rập Saudi cũng nhấn chìm các cổ phiếu tại thị trường Riyadh trong ngày 15/10.
 Đà sụt giảm của cổ phiếu công nghệ khiến Phố Wall lùi bước.
Trong phiên giao dịch này, các chỉ số chính của Phố Wall cũng chịu áp lực đi xuống do những lo ngại về tranh chấp thương mại giữa Mỹ và các đối tác kinh tế lớn.
Chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch đầy biến động và chịu sức ép bởi nhóm cổ phiếu công nghệ trong bối cảnh lo ngại kéo dài về lãi suất và lợi nhuận doanh nghiệp.
S&P 500 trồi sụt trong phần lớn phiên giao dịch và suy yếu vào nửa giờ cuối của phiên ngày 15/10.
Trong khi đó, chỉ số Dow Jones tăng điểm trong phần lớn phiên nhưng lại đảo chiều nhuốm sắc đỏ vào cuối phiên.
Chỉ số công nghệ sụt 1,6% và tác động tiêu cực nhất đến S&P 500, trong khi các lĩnh vực phòng thủ như bất động sản, hàng tiêu dùng thiết yếu và tiện ích dẫn đầu đà tăng trong số các lĩnh vực chính thuộc S&P 500.
Các chỉ số chứng khoán chính đã lao dốc mạnh trong tuần trước, ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 3. Nhà đầu tư lo ngại sự ảnh hưởng của hàng rào thuế quan đến lợi nhuận doanh nghiệp và sự gia tăng chi phí đi vay khi mùa báo cáo lợi nhuận quý III khởi động vào tuần này.
Phố Wall dự báo tăng trưởng lợi nhuận quý IIII của các công ty thuộc S&P 500 đạt 21,6%, dữ liệu từ Refinitiv cho thấy, thấp hơn so với 2 quý trước.
Ngoài ra, ngày 15/10, Bộ Tài chính Mỹ công bố dữ liệu cho thấy Chính phủ liên bang Mỹ đã khép lại năm tài khóa 2018 với mức thâm hụt lớn nhất kể từ năm 2012, thâm hụt 779 tỷ USD.
 Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm dao động tại mức 3,1557%, trên các mức ghi nhận hồi tháng 9/2018 nhưng thấp hơn mức được đẩy lên nhờ đợt bán tháo hồi tuần trước.
Keith Lerner - Giám đốc chiến lược thị trường tại SunTrust Advisory Services, nhận định: “Thị trường đang trong thời điểm chờ đợi: Chờ báo cáo lợi nhuận, chờ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và chờ dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc để xem xét liệu mọi thứ có ổn định hay không”.
Chốt phiên giao dịch ngày 15/10, chỉ số Dow Jones lùi 89,44 điểm (tương đương 0,35%) xuống 25.250.55 điểm, chỉ số S&P 500 mất 16,34 điểm (tương đương 0,59%) còn 2.750.79 điểm và chỉ số Nasdaq Composite giảm 66,15 điểm (tương đương 0,88%) xuống 7.430.74 điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần