Phối hợp đưa nông sản an toàn Phú Thọ về Thủ đô

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 23/11, Đoàn công tác của Ban Điều phối chương trình phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn cho Hà Nội do Bộ NN&PTNT chủ trì đã làm việc với Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ về công tác triển khai chương trình. Cùng dự có đại diện các đơn vị của Sở NN&PTNT và một số DN của Hà Nội.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Phùng Hữu Hào phát biểu tại buổi làm việc.

Phú Thọ là tỉnh có nhiều vùng địa hình khác nhau, khí hậu đa dạng nên hình thành nhiều tiểu vùng sinh thái thuận lợi cho phát triển nông nghiệp hàng hóa. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành một số vùng sản xuất tập trung như vùng bưởi đặc sản Đoan Hùng với diện tích hơn 1.000ha, vùng bưởi Diễn 1.100ha, chè 16.500ha, rau các loại 12.600ha, vùng nuôi trồng thủy sản hơn 10.100ha… Sản xuất nông nghiệp của tỉnh Phú Thọ cơ bản đáp ứng nhu cầu lương thực thực phẩm cho Nhân dân trên địa bàn, ngoài ra còn cung cấp cho các tỉnh lân cận, đặc biệt là TP Hà Nội.

Tuy nhiên, sản xuất chủ yếu quy mô nhỏ lẻ, phân tán rải rác trên địa bàn rộng nên gây khó khăn cho công tác kiểm tra, giám sát chất lượng. Tình trạng người sản xuất chưa tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất an toàn còn nhiều. Bên cạnh đó, các mô hình kiểm soát chất lượng theo chuỗi chưa được nhân rộng nên chưa tạo được chuyển biến rõ nét trong nhận thức của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh.

Thăm mô hình nuôi cá lồng tại xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy.
Triển khai chương trình phối hợp cung ứng chuỗi rau, thịt an toàn cho Hà Nội, từ đầu năm đến nay, Sở NN&PTNT Phú Thọ đã xây dựng kế hoạch, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trong ngành tổ chức thực hiện xây dựng các chuỗi rau, thịt, thủy sản và cấp giấy chứng nhận cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện ATTP, hỗ trợ bao gói, nhãn mác sản phẩm…
Các đơn vị chuyên ngành thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ đã tăng cường công tác quản lý kiểm soát chất lượng ATTP, kiểm dịch động vật, kiểm tra vệ sinh thú y. Đồng thời, thực hiện trao đổi thông tin các sản phẩm nông lâm thủy sản cung cấp tiêu thụ cho địa bàn TP Hà Nội và ngược lại để sản phẩm giao thương giữa hai tỉnh, TP đảm bảo chất lượng.

Thời gian qua, dưới sự kết nối của Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp Hà Nội, đã có 4 biên bản ghi nhớ cung cấp sản phẩm gà đồi, cá lồng, rau, thịt tiêu thụ về Hà Nội giữa các DN của Hà Nội và cơ sở sản xuất của Phú Thọ được ký kết. Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ cũng đã xây dựng và hình thành 3 chuỗi rau hoạt động hiệu quả cung cấp cho Hà Nội và trong tỉnh như chuỗi rau Tân Đức, rau Tứ Xã, rau Tam Nông và 1 chuỗi gà đồi Phù Ninh quy mô chăn nuôi đạt 40.000 con gà thịt/năm. Ngoài ra, có một số sản phẩm đảm bảo ATTP của tỉnh Phú Thọ đã được các siêu thị ký hợp đồng cung cấp ổn định cho người tiêu dùng Thủ đô như chè xanh chất lượng, thịt chua, nấm… Tuy nhiên, số lượng các nông sản an toàn, đặc sản của tỉnh tiêu thụ về Hà Nội vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương.
Thăm mô hình trồng rau VietGAP tại xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao.
Do đó, theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Phú Thọ Trần Tú Anh, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục trao đổi thông tin trong lĩnh vực quản lý nông lâm thủy sản đảm bảo chính xác, kịp thời. Đồng thời mở rộng các chuỗi sản phẩm an toàn với số lượng, chất lượng ngày càng tăng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh và TP Hà Nội. Đặc biệt phối hợp kiểm soát ATTP trong toàn bộ chuỗi cung cấp thực phẩm, đáp ứng yêu cầu phát triển vùng sản xuất nông sản an toàn cung cấp cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận một cách bền vững.

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ sở sản xuất, DN của hai tỉnh, TP đã cùng nhau trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến chương trình hợp tác. Ông Phùng Hữu Hào - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT), Trưởng đoàn công tác cho biết, buổi làm việc nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai chương trình của Ban Điều phối chương trình phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn cho Hà Nội. Đồng thời, tạo cơ hội cho các DN, cơ sở sản xuất của Hà Nội và Phú Thọ kết nối giao thương, hợp tác đưa nông sản đặc sản về tiêu thụ tại thị trường Thủ đô. Phó Giám đốc Trung Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội Nguyễn Bá Bằng cho biết thêm, Hà Nội sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho các cơ sở sản xuất của Phú Thọ về giới thiệu sản phẩm an toàn, đặc sản tại Thủ đô.Trước đó, trong buổi sáng, Đoàn công tác đã đi thăm một số mô hình sản xuất an toàn của tỉnh Phú Thọ như: Mô hình nuôi cá lồng trên sông Đà tại xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy; mô hình trồng rau VietGAP xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao; mô hình nuôi gà thả đồi tại thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần