Phối hợp thực hiện xây dựng Chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm của Hà Nội

Vũ Minh - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư Nguyễn Xuân Thắng đã chủ trì hội nghị sơ kết thực hiện Chương trình phối hợp công tác giữa Hội đồng Lý luận T.Ư và Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội năm 2017 và định hướng, nội dung phối hợp năm 2018.

Cùng dự có nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận T.Ư Phùng Hữu Phú; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; cùng các đồng chí thành viên Hội đồng Lý luận T.Ư và Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị. 
Những năm qua, công tác phối hợp giữa Hội đồng Lý luận T.Ư và Thành ủy Hà Nội đã đạt nhiều kết quả. Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2017 - 2020 được thực hiện với mục đích tăng cường và phát huy hơn nữa thế mạnh của mỗi đơn vị, nâng cao chất lượng tổng kết công tác thực tiễn, nghiên cứu lý luận, tư vấn chính sách cho Đảng và Nhà nước để triển khai thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP và cung cấp các luận cứ phục vụ công tác chuẩn bị văn kiện đại hội các cấp.

Sau gần một năm tổ chức thực hiện, kết quả hợp tác bước đầu được khẳng định đã được triển khai hiệu quả, thực chất và bám sát kế hoạch đề ra. Các hoạt động hợp tác được hai cơ quan lựa chọn, tổ chức phù hợp với năng lực thực tế và nhu cầu của mỗi bên. Các cuộc tọa đàm khoa học, nghiên cứu, khảo sát thực tiễn do Hội đồng Lý luận T.Ư và Thành ủy Hà Nội tổ chức trong năm 2017 đã có tác dụng thiết thực, góp phần giúp hai cơ quan nâng cao chất lượng tham mưu, tư vấn chính sách cho Đảng và Nhà nước.
 Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội nghị.
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận T.Ư Phùng Hữu Phú, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng và các đại biểu đều khẳng định, chương trình phối hợp đã giúp nâng tầm vóc và tạo động lực, nguồn lực mới cho cả hai cơ quan. Để tiếp tục triển khai chương trình phối hợp hiệu quả, thiết thực, các ý kiến thống nhất cho rằng cần tăng cường thực hiện cơ chế đặt hàng dựa trên thế mạnh của mỗi bên. Các nội dung hợp tác cần chọn việc thiết thực, có kế hoạch, thời gian thực hiện cụ thể, làm đến nơi đến chốn. Trong đó, chú trọng giúp Hà Nội về khảo sát thực tiễn, nghiên cứu những vấn đề lý luận để giải quyết những vấn đề trọng tâm đang đặt ra với TP trong thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo.

Trên quan điểm, tập trung khai thác những thế mạnh của Hội đồng lý luận T.Ư cũng như những vấn đề mang tính trọng tâm, cơ bản của TP, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư Nguyễn Xuân Thắng và Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thống nhất các nội dung chương trình phối hợp triển khai trong năm 2018 nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, tư vấn chính sách cho TP, cho Đảng và Nhà nước.
Phó Bí thư Thường trực TP Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại Hội nghị. 
Theo đó, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư và Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng thống nhất cần tăng cường cơ chế đặt hàng. Trong đó, Hội đồng phối hợp hiệu quả với Thành ủy trong thực hiện xây dựng Chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm của TP về những luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bô TP, định hướng trong giai đoạn tới với nhiều nội dung trọng tâm. Tham gia nghiên cứu, đánh giá, phản biện giúp Hà Nội hoàn chỉnh đề án xây dựng thí điểm mô hình chính quyền đô thị, đổi mới mô hình tăng trưởng.
Đồng thời, phối hợp trong đào tạo, xây dựng giáo trình đào tạo riêng về bồi dưỡng, cập nhật kiến thức gắn với nâng cao kỹ năng thực tiễn để cán bộ chủ chốt Hà Nội phải đi tiên phong về nhận thức. Tăng cường hơn nữa sự phối hợp, tư vấn của Hội đồng Lý luận T.Ư đối với việc đấu tranh chống diễn biến hòa bình, chống tự diễn biến, tự chuyển hóa, bảo vệ nền tảng tư tưởng trên địa bàn TP, tạo đồng thuận xã hội.