Phối hợp xây dựng chuỗi giá trị nông sản

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình liên kết hợp tác hoạt động số 68/CTPH, từ năm 2016 đến nay, Liên minh HTX TP Hà Nội đã phối hợp với Liên minh HTX 7 tỉnh, TP (Hải Phòng, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn) đẩy mạnh phát triển sản xuất, gắn với liên kết chuỗi giá trị nông sản.

 Thành viên Hợp tác xã Đông Cao (huyện Mê Linh) chăm sóc rau màu
Sau gần 3 năm triển khai chương trình phối hợp, đến nay, tại 8 tỉnh, TP đã xây dựng và phát triển được trên 200 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp với sự tham gia trực tiếp của các HTX. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh có số lượng HTX tham gia chuỗi giá trị lớn nhất với 70 HTX; Bắc Kạn đứng ở vị trí thứ hai với 49 HTX, Hà Nội đứng thứ ba với 43 HTX.

Thực tế cho thấy, Liên minh HTX các tỉnh, TP đóng vai trò quan trọng trong việc tư vấn, hướng dẫn các HTX thành viên tiếp cận nguồn hỗ trợ tài chính để xây dựng hợp đồng liên kết, phương án và kế hoạch sản xuất, phát triển thị trường. Bên cạnh đó, hỗ trợ khuyến nông, đào tạo, tập huấn cho cán bộ, thành viên các HTX. Tăng cường và mở rộng chương trình phối hợp giữa các tỉnh, TP với những tổ chức quốc tế như: Tổ chức hợp tác phát triển quốc tế của Canada (Scodevi), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Nông lương Liên Hợp quốc (FAO), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)… để được hỗ trợ và nâng cao năng lực quản trị, cơ sở hạ tầng, nguồn vốn, đặc biệt là tính liên kết giữa các HTX trên địa bàn.

Điển hình như tại TP Hà Nội, để nâng cao giá trị sản phẩm, các HTX đã tổ chức sản xuất hoặc hướng dẫn hộ thành viên sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, xây dựng nhãn hiệu. Hiện đã có trên 60 HTX áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất VietGAP, hữu cơ; 43 HTX nông nghiệp gắn sản xuất với chuỗi giá trị bền vững tập trung chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp. Một số chuỗi đã hoàn thiện nhãn hiệu và bộ nhận diện thương hiệu. Đặc biệt, Liên minh HTX TP đã hỗ trợ tích cực cho các thành viên tham gia xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường. Tính riêng trong năm 2018, đơn vị đã hỗ trợ hàng trăm lượt HTX tham gia 10 hội chợ, triển lãm ngành hàng nông lâm thủy sản. Qua đó, giúp các đơn vị thành viên quảng bá, giới thiệu rộng rãi những sản phẩm nông nghiệp chủ lực đến các đối tác trong nước và quốc tế, mở rộng

thị trường…

Nhằm nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác thúc đẩy phát triển sản xuất – kinh doanh của các HTX gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa, Liên minh HTX TP sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Chương trình liên kết, phối hợp hoạt động với Liên minh HTX các tỉnh, TP, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã; xây dựng mối liên kết chặt chẽ, thúc đẩy sự phát triển cho các HTX. Đồng thời tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, phấn đấu thực hiện giao ước thi đua với Liên minh HTX Việt Nam năm 2019. Trọng tâm là có ít nhất 2 HTX gắn với chuỗi giá trị, HTX điển hình tiên tiến, cũng như từng bước nâng cao tỷ lệ HTX hoạt động có hiệu quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần