Phối hợp xuyên biên giới, cứu trẻ bị bệnh tim phức tạp

Hải Lý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bệnh nhi Palmy Imthapattha, Quốc tịch Lào là bệnh nhi thứ 500 mắc bệnh lý chuyển gốc động mạch được Trung tâm Tim mạch Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư phẫu thuật thành công.

Cụ thể, bệnh nhi sinh ngày 24/10/2019, ngay khi sinh ra đã bị bệnh tim nghiêm trọng. Điều kiện y tế trong nước còn khó khăn, trình độ kỹ thuật chưa phát triển, phía BV Lào đã liên hệ với các bác sĩ Việt Nam hỗ trợ. Khi bệnh nhi vừa đến sân bay Nội Bài ngày 1/11/2019, đã được các bác sỹ của Trung tâm Tim mạch trẻ em, BV Nhi T.Ư đón để kịp thời cấp cứu.
 Bệnh nhi Palmy Imthapattha, Quốc tịch Lào, được các bác sĩ phẫu thuật chuyển gốc động mạch thành công khi mới 1 tuần tuổi
Sau khi tiến hành hội chẩn, xác định bệnh nhi mắc chuyển gốc động mạch, TS Nguyễn Lý Thịnh Trường - Giám đốc Trung tâm Tim mạch cùng ê-kíp bác sỹ đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để phẫu thuật tức thời. Do nhiều khó khăn nên ban đầu ca phẫu thuật diễn biến theo chiều hướng xấu. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực, cố gắng của TS Trường cùng ê- kíp, trải qua hơn 3giờ phẫu thuật với rất nhiều kỹ thuật khó, phức tạp, ca phẫu thuật đã thành công.

Hiện tại bé đã ăn tốt, ngủ tốt, khoẻ mạnh và dự kiến sẽ ra viện chiều nay, 22/11.

Qua thời gian 2giờ thở máy và 6 ngày hồi sức, chăm sóc cách ly hoàn toàn người nhà, bệnh nhi hiện đã ổn định. Đến ngày 21/11/2019 (tức sau 20 ngày điều trị), kết quả siêu âm tim sau mổ cho thấy tim của trẻ hoạt động như người bình thường, toàn trạng trẻ ổn định. Hiện tại trẻ đã ăn tốt, ngủ tốt, khoẻ mạnh và dự kiến sẽ ra viện chiều nay, 22/11.

Với ca phẫu thuật thành công của bệnh nhi người Lào đã đánh dấu mốc điều trị thành công ca bệnh thứ 500 mà Trung tâm Tim mạch trẻ em đã tiến hành. Sự thành công của các ca bệnh là minh chứng rõ nét nhất cho trình độ, bản lĩnh của các y, bác sỹ tại Trung tâm Tim mạch trẻ em trong việc chẩn đoán, điều trị các bệnh lý tim bẩm sinh trẻ em phức tạp tại Việt Nam.

Với một đội ngũ y, bác sỹ nhiều kinh nghiệm, có trình độ cao cùng cơ sở vật chất hiện đại mà Trung tâm Tim mạch trẻ em đang sở hữu, người dân có quyền hi vọng vào cơ hội hồi sinh cho những bệnh nhi không may mắc bệnh để mang tới cho trẻ tương lai phát triển bình thường như bao em bé khác.
 TS Nguyễn Lý Thịnh Trường - Giám đốc Trung tâm Tim mạch trẻ em tặng hoa chúc mừng gia đình trước khi trẻ được ra viện
Theo TS Nguyễn Lý Thịnh Trường - Giám đốc Trung tâm Tim mạch trẻ em, chuyển gốc động mạch là một khuyết tật nghiêm trọng của quả tim, xuất hiện ngay từ khi mới sinh ra. Chuyển gốc động mạch lớn làm thay đổi đường máu lưu thông khắp cơ thể, gây ra tình trạng thiếu oxy trong máu đi từ tim đến các phần còn lại của cơ thể và trẻ sẽ đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng hoặc tử vong nếu không được điều trị.

Cũng theo TS Trường, bệnh lý chuyển gốc động mạch thường được phát hiện trước khi sinh hoặc trong những giờ đầu tiên đến vài tuần sau khi sinh ra. Nếu không kịp thời phẫu thuật trước khi trẻ được 1 tháng tuổi sẽ gây ra nhiều biến chứng nặng, trẻ đối diện với nguy cở tử vong cao. Để có thể tiến hành điều trị thành công cho bệnh tim bẩm sinh phức tạp này, đòi hỏi cần có một ê- kíp đồng bộ gồm nội khoa, phẫu thuật, gây mê và hồi sức đối với trẻ sơ sinh.