Phơi thóc lúa, rơm rạ trên đường giao thông: Ẩn họa nhiều nguy cơ tai nạn

Bài, ảnh: Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc người dân tận dụng đường giao thông làm nơi tập kết phơi thóc lúa, rơm rạ sau thu hoạch tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng, bà con nông dân đang hối hả thu hoạch lúa Xuân. Trên các tuyến đường, cứ một đoạn ngắn lại bắt gặp hình ảnh người dân vô tư mang thóc, rơm ra phơi. Không chỉ trên các quốc lộ lớn, mà ở hầu khắp các tuyến đường liên xã, liên thôn cũng phủ kín rơm, thóc.
 Người dân phơi thóc trên đường thị trấn Đại Nghĩa, Mỹ Đức.
Có những đoạn thóc phơi tràn ra đến giữa đường. Không những thế, người dân còn dùng cả gạch, đá, bàn ghế, cây khô… để che chắn khu vực phơi thóc, không cho các phương tiện giao thông đi vào, gây ra những mối nguy hại khó lường. Đó là chưa kể, khói, bụi từ quá trình đốt rơm rạ gây cản trở tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông. Các phương tiện khi lưu thông qua những đoạn đường này đều phải giảm tốc độ hoặc lấn sang cả làn đường ngược chiều nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. 
Dọc tuyến đường Cienco 5 qua địa phận huyện Thanh Oai, có đến vài chục hộ dân đang hì hụi phơi thóc. Bà Vũ Thị Yến, thôn Song Khê, xã Tam Hưng, Thanh Oai cho biết, vụ Xuân này gia đình bà thu hoạch được gần 5 tấn thóc, do nhà cửa chật hẹp nên đa phần tận dụng phơi ở ngoài đường. Sau khi phơi khô sẽ đóng tải rồi bán luôn cho lái buôn. Ngoài lý do chật hẹp, không có diện tích phơi, một phần còn do ý thức của người dân sợ làm bụi bẩn nhà cửa. Bà Trần Thị Tuyết, thị trấn Đại Nghĩa, Mỹ Đức thật thà chia sẻ: “Nhà tôi có mấy đứa cháu nhỏ nên không tiện phơi thóc ở sân nhà. Phơi ở ngoài đường nhựa như này vừa nhanh khô, thoáng đãng, lại không vương vãi gì ra nhà cửa”.

Tình trạng người dân tận dụng đường giao thông làm nơi phơi thóc, phơi rơm là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào mức độ nguy hiểm và hậu quả xảy ra, người vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Tại Điểm a, Khoản 1, Điều 11, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 – 400.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi vi phạm phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ.

Để không tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm sân phơi, ngoài tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, chính quyền các địa phương cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, không vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không để những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.