Phòng bệnh viêm đường tiết niệu

Ths. Bác sĩ Nguyễn Đình Liên -Chuyên khoa Thận tiết niệu, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Viêm đường tiết niệu là bệnh lý phổ biến nhất ở đường tiết niệu mà thủ phạm là do vi khuẩn gây nên hiện tượng viêm nhiễm.

Tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng bệnh gây đau rát, khó chịu, nếu biến chứng nặng có thể gây vô sinh. Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ là cách tốt nhất để loại trừ bệnh
Bệnh dễ tái phát
Nhiễm trùng đường tiết niệu là khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu qua niệu đạo và bắt đầu nhân lên ở bàng quang. Một số ít trường hợp bị nhiễm trùng đường tiết niệu do vi khuẩn đến từ đường máu. Bệnh có thể xuất hiện ở phụ nữ sau khi quan hệ tình dục. Nhưng ngay cả ở những cô gái trẻ hay những cô gái chưa quan hệ tình dục cũng có nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu thấp bởi vì hậu môn của phụ nữ rất gần lỗ niệu đạo. Đối với nam giới, thường bị nhiễm do các loại vi khuẩn thường gặp trong quá trình quan hệ tình dục như lậu cầu, chlamydia. Viêm đường tiết niệu rất dễ bị tái phát nếu không điều trị dứt điểm và tận gốc
 Ảnh minh họa
Bệnh nhân mắc bệnh luôn có cảm giác buồn tiểu và đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu buốt, có máu trong nước tiểu, nước tiểu có thể có màu đục và có mùi hôi. Bệnh có nguy cơ gây nhiễm khuẩn ngược dòng, tổn thương thận, để lâu gây suy thận. Bản thân người mắc dễ bị cáu gắt, trầm cảm do đứng dậy đi tiểu nhiều lần, ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày. Bệnh nhân nữ có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh dục, nhiễm khuẩn ngược dòng có thể gây viêm nhiễm cổ tử ung, viêm tắc vòi trứng gây vô sinh. Nam giới mắc bệnh có thể gây viêm nhiễm ngược dòng làm tắc ống dẫn tinh hoặc gây rối loạn cương dương.
Uống nhiều nước, giữ vệ sinh
Việc uống nước nhiều, giữ vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ góp phần hạn chế mắc các bệnh đường tiết niệu. Uống nhiều nước sẽ giúp thận đủ lượng nước hoạt động, thải độc tố trong cơ thể. Bản thân nước tiểu cũng sẽ rửa trôi các vi khuẩn phát triển trong hệ đường tiết niệu, tránh nhiễm khuẩn ngược dòng. Không nên nhịn tiểu, đi tiểu khi có nhu cầu và tiểu hết, nếu nước tiểu còn lại trong bàng quang sẽ làm cơ hội cho vi khuẩn phát triển. Đi tiểu ngay sau khi quan hệ tình dục. Tránh kích thích niêm mạc đường sinh dục bằng các sản phẩm xịt thơm, vòi xịt, phấn. Tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần