Phòng cháy, chữa cháy tại các khu chung cư cũ: Ẩn họa từ việc trông giữ xe

Đức Dinh - Vũ Cúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điệp khúc cháy, nổ từ các khu chung cư cũ thường xuyên được nhắc tới; Những yếu tố kích hoạt “bà hỏa” được liệt kê chủ yếu ở thiết kế thoát nạn nhỏ hẹp, hệ thống đường điện chạy trần, ma trận “chuồng cọp”…

 Thế nhưng, theo các chuyên gia, đối tượng đáng lo nhất phải kể tới những bãi xe tự phát, đặc biệt là các hầm để xe cơi nới.

Không có thiết bị phòng cháy, chữa cháy

Theo khảo sát của phóng viên, tại nhiều khu tập thể cũ ở khu vực Thành Công, Giảng Võ (quận Ba Đình), Kim Liên, Trung Tự (quận Đống Đa), Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân), Nguyễn Công Trứ, Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng)…, người dân đã cơi nới hầm, nhà thành các điểm trông, giữ xe. Tuy nhiên, điểm trông giữ xe tại những nơi này không được trang bị hệ thống, thiết bị PCCC đúng quy cách.
Vào ban đêm hàng trăm chiếc xe máy được hộ dân tầng 1 nhà A2 Tập thể 128C Đại La dồn hết vào trong nhà.
Điển hình là tại khu tập thể C1, C2, C3 (ngõ 815, đường Giải Phóng) được xây dựng với thiết kế phần chân đế cao khoảng hơn 1m để phòng chống úng, ngập. Nhiều hộ dân tầng 1 đã cơi nới và tận dụng diện tích phần chân đế bố trí làm khu vực trông giữ xe máy qua đêm. Đáng chú ý, hầm giữ xe của bà Phạm Thị Kim (C3) được đập thông từ hai căn hộ 103, 104 với diện tích gần 200m2 nhận trông xe của cả ba khu C1, C2, C3. Tuy nhiên, hầm gửi xe lại chưa đáp ứng được các nội dung về an toàn PCCC. Để đi vào hầm, chỉ có một lối cửa duy nhất. Đi sâu vào bên trong, đường hầm ngoằn ngèo, không có cửa thông gió. Thậm chí còn chia thành những ngách nhỏ chứa 5 - 10 xe máy. Với số lượng lên đến hàng trăm chiếc xe vào giờ cao điểm, song hầm chỉ có 5 bình bột chữa cháy đã cũ.

"Chính quyền sở tại và các phòng cảnh sát PCCC phải bám sát những hầm trông xe “cơi nới” tại các chung cư cũ. Từ đó, lập hồ sơ theo dõi và xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác PCCC với các hộ gia đình có quy mô trông, giữ xe lớn; thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn kiến thức, cũng như kỹ năng thực hành PCCC cho người dân." - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sỹ Liêm

Trong khi đó, khu H1, tập thể Thành Công, các hộ dân tầng 1 vừa tận dụng trông xe kết hợp với bán bún, tạp hoá. Chị Nguyễn Thị Ánh - cư dân sinh sống tại đây phản ánh: “Nhà để xe vốn đã bí, xe gửi nhiều, nhưng chủ nhà còn kiêm thêm buôn bán. Nhiều hôm, khách hàng uống trà đá, hút thuốc lá, thuốc lào, chủ nhà xe thì nhen bếp lò ngay cạnh”. Qua quan sát các nhà gửi xe cơi nới ở khu vực này, đều không có lối thoát hiểm. Các dụng cụ bình cứu hỏa thay vì được cất vào hộp đồ để tránh chuột, bọ cắn lại bị vứt chỏng chơ ngay dưới nền nhà. Một số nơi khác, nhiều hầm để xe cơi nới gọi là có trang bị hệ thống PCCC, nhưng thực chất chỉ có vài bình cứu hỏa. Giả dụ xảy ra hỏa hoạn, những chiếc bình này chẳng có tác dụng nhiều. Do đó, nếu có sự cố cháy, nổ sẽ gây thiệt hại lớn.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Trước nguy cơ mất an toàn PCCC ở các dưới hầm giữ xe của dãy C1, C2, C3 tại phường Giáp Bát, bà Lý Thị Như Trang - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, đã tổ chức kiểm tra công tác an toàn PCCC. Qua đợt kiểm tra, UBND phường lên kế hoạch rà soát và lập biên bản kiểm tra hầm gửi xe của bà Phạm Thị Kim. Phường cũng lập và cập nhật hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC tại cơ sở. Về trang thiết bị PCCC, yêu cầu treo tiêu lệnh PCCC, trang bị thêm bình chữa cháy xe đẩy MT35, lắp đặt đèn chiếu sáng sự cố liên tục, đèn chỉ dẫn thoát nạn. Cơ bản, về lâu dài sẽ khảo sát để đề xuất phương án lắp thêm hệ thống bơm để đảm bảo nguồn nước.

Khi được hỏi về vấn đề quản lý, đại diện UBND một số phường như Giảng Võ, Thanh Xuân Bắc, Thanh Nhàn, Thành Công... đều đồng tình quan điểm phải kiểm soát chặt. Trong khi chưa tìm ra giải pháp khả thi để giải quyết bài toán phòng chống cháy nổ tại các hầm, nhà để xe cơi nới, trước mắt, lực lượng của phường sẽ tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm việc thiếu trang thiết bị PCCC, hệ thống điện không đảm bảo, để xe chiếm lối thoát nạn... Đồng thời, phối hợp với các phòng cảnh sát PCCC huấn luyện xử lý cháy, nổ (nếu có) đúng theo nghiệp vụ để tránh xảy ra hỏa hoạn đáng tiếc. Cùng với đó, cũng khuyến cáo các hộ gia đình nên trang bị hệ thống chữa cháy để tăng thêm an toàn khi xảy ra sự cố.