Phòng cháy, chữa cháy tại Cầu Giấy: Xử lý nghiêm vi phạm

Trình Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của quận Cầu Giấy, hiện trên địa bàn có 141 nhà chung cư, với khoảng 19.500 căn hộ. Song mới chỉ có 125 tòa đã được thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Lực lượng chức năng quận Cầu Giấy hướng dẫn cách chữa cháy cho người dân. 
Nhiều chủ đầu tư cố tình vi phạm

Theo số liệu của Công an quận Cầu Giấy, tính đến hết tháng 9/2019, trên địa bàn quận xảy ra 27 vụ cháy (nhà chung cư xảy ra 7 vụ cháy), trong đó, chủ yếu là các vụ cháy nhỏ, không gây thiệt hại lớn. Nhận thức rõ vị trí, vai trò của công tác PCCC và những hiểm họa do nguy cơ cháy, nổ, từ năm 2018 đến 30/9/2019, quận Cầu Giấy đã tổ chức 91 lớp tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ PCCC cho 91 cơ sở nhà chung cư; hướng dẫn 45 cơ sở xây dựng phương án chữa cháy, 72 cơ sở thực tập phương án chữa cháy, 45 cơ sở tổ chức phối hợp thực tập phương án chữa cháy cùng lực lượng cảnh sát PCCC… Cùng với đó, quận Cầu Giấy đã thành lập trang Facebook và nhóm Zalo để người dân chủ động phản ánh liên quan đến công tác PCCC, các cơ quan chức năng có sự phối hợp, giải quyết tốt, nhanh, kịp thời và chính xác các vụ việc.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, lãnh đạo quận Cầu Giấy thẳng thắn chỉ ra những tồn tại trong công tác PCCC trên địa bàn như số khu chung cư được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc còn thấp. Thậm chí, một số chung cư cao cấp như FLC Twin Towers tại 265 Cầu Giấy; chung cư Cảnh sát 113 (phường Yên Hòa); chung cư Discovery Complex tại số 302 Cầu Giấy, chung cư AZ Lâm Viên số 107 Nguyễn Phong Sắc dù chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng chủ đầu tư đã cho cư dân về sinh sống. Đáng lưu ý, nguồn nước và thiết bị chữa cháy quyết định khá lớn hiệu quả chữa cháy, song hiện nay, 26/88 trụ trục trặc hoen rỉ không lấy được nước, 5/13 nguồn không lấy được nước từ máy bơm chứa cháy. Về giao thông, 87 ngõ xe chữa cháy không tiếp cận được…

Cần xem xét xử lý hình sự

Liên quan đến việc các chung cư cao cấp dù chưa được nghiệm thu về PCCC mà chủ đầu tư đã cho cư dân về sinh sống, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy Vũ Trung Kiên cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp với công an quận kiểm tra, xử phạt, kiến nghị dừng hoạt động nhiều trường hợp vi phạm về PCCC. Đặc biệt, chung cư Cảnh sát 113 bị phạt đến 7 lần nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình phớt lờ yêu cầu tạm đình chỉ. Theo ông Vũ Trung Kiên, hiện mức phạt một số hành vi vi phạm về PCCC đã lên tới 80 triệu đồng nhưng chưa đủ sức răn đe. Đối với DN, chủ đầu tư vi phạm PCCC nhưng cố tình cho dân ở cần chuyển hồ sơ tới cơ quan cảnh sát điều tra xử lý hình sự…

Để chấn chỉnh tình trạng trên, ông Phạm Văn Lợi – Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy cho rằng, phải tăng cường tần suất kiểm tra theo từng công đoạn, giai đoạn xây dựng để có thông tin dự báo, biện pháp ngăn chặn kịp thời. Ngoài ra, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư phải có báo cáo về tiến độ thi công, lắp đặt hệ thống PCCC... Bên cạnh đó, đối với các dự án chuẩn bị kết thúc hoạt động xây dựng và chuẩn bị đưa vào sử dụng mà chưa có kết quả nghiệm thu PCCC và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu công trình đủ điều kiện để đưa vào sử dụng cần được công khai thông tin để người dân nắm được.

Lãnh đạo quận Cầu Giấy cho biết, trong thời gian tới, các đơn vị chức năng sẽ tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư hoàn thiện, bổ sung các hạng mục PCCC, đối với những trường hợp cố tình vi phạm lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm. Ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy nhấn mạnh, bên cạnh việc kiểm tra, bổ sung, bảo dưỡng thiết bị định kỳ, tập huấn PCCC là vô cùng quan trọng. Đối với 4 chung cư chưa được nghiệm thu về PCCC mà chủ đầu tư đã cho cư dân về sinh sống, trước mắt, quận sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, thuyết phục người dân tạm di dời, chủ đầu tư khắc phục. Nếu không thực hiện, tháng 11 tới, quận sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rào các mặt có điểm kinh doanh, trung tâm thương mại, chỉ để đường hầm cho xe cư dân lên xuống.