Phòng cháy chữa cháy tại chung cư cao tầng: Siết quy định để bảo đảm an toàn

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hàng loạt sự cố về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các dự án nhà chung cư cao tầng, Bộ Xây dựng đã ban hành Quy chuẩn quốc gia QCVN 06:2020/BXD (Quy chuẩn 06:2020) về an toàn cháy cho nhà và công trình.

Nhưng nhiều ý kiến cho rằng, một số quy định trong quy chuẩn này cần phải có sự bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Vẫn nhiều vi phạm

Thời gian gần đây, tại nhiều dự án chung cư cao tầng, công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ xảy ra nhiều bất cập. Do vấn đề về lợi nhuận, một số chủ đầu tư đã cắt xén bớt những hạng mục PCCC, liên quan đến an toàn tính mạng của người dân sinh sống tại dự án. Mới đây, Công an TP Hà Nội thực hiện tổng kiểm tra công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn, phát hiện 45 cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC, cứu nạn, cứu hộ, trong đó nhiều chung cư đã đưa vào sử dụng.
 Công tác PCCC tại các dự án chung cư cao tầng còn nhiều bất cập.
Đơn cử, tòa nhà CC2 thuộc Khu đô thị Mễ Trì Hạ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty CP Tu tạo và Phát triển nhà làm chủ đầu tư chưa chỉnh lý, bổ sung quản lý theo dõi hoạt động về PCCC cơ sở, khu vực tầng 1 ngăn chia mặt bằng không đảm bảo điều kiện thoát nạn. Cơ sở thuộc diện phải trang bị báo cháy tự động, tuy nhiên chưa trang bị.

Trước đó, Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ xử phạt vi phạm hành chính Tổng Công ty CP Thương mại Xây dựng vì lắp đặt không đúng thiết kế PCCC tại dự án Hinode City (201 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) với số tiền 103 triệu đồng...

Thực hiện nghiêm quy định

Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho biết, Quy chuẩn 06:2020, được ban hành kèm theo Thông tư 01/2020/TT-BXD, quy định tầng lánh nạn cách nhau không quá 20 tầng đối với nhà có chiều cao từ 100 - 150m đã xuất hiện một số điểm bất cập. Cụ thể, tòa nhà chiều cao từ 100 - 150m thường có khoảng 30 - 50 tầng (chiều cao thông tầng tính từ mặt sàn đến mặt sàn thường khoảng 3,9 - 4,3m), như vậy phải có 1 hoặc 2 tầng lánh nạn, tùy theo chiều cao tòa nhà.
“Nên quy định rõ tầng lánh nạn cách nhau không quá 20 tầng; nhà 30 - 40 tầng bố trí 1 tầng lánh nạn; nhà 41 - 50 tầng bố trí 2 tầng lánh nạn. Không tính diện tích sàn tầng lánh nạn vào tổng diện tích sàn xây dựng khi tính hệ số sử dụng đất của dự án. Không tính chiều cao của tầng lánh nạn vào chiều cao tối đa của công trình. Không cho phép bố trí các căn hộ hoặc một phần căn hộ, văn phòng trên tầng lánh nạn. Không cho phép bố trí các hoạt động thương mại trên tầng lánh nạn” – ông Lê Hoàng Châu kiến nghị.

Đồng quan điểm, Phó Giám đốc Công ty IP Land Trần Quốc Việt cho rằng, Chính phủ đã ban hành Luật PCCC và nhiều nhiều quy định về an toàn PCCC, cứu hộ, cứu nạn, đặc biệt là đối với các tòa nhà cao tầng. Nhưng bên cạnh một số bất cập về Luật thì việc trang bị phương tiện phục vụ công tác PCCC còn hạn chế, vì ngày càng nhiều tòa nhà cao tầng chiều cao ngoài tầm với của xe thang chữa cháy, như: Tòa nhà Landmark 81 (TP Hồ Chí Minh), tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower (Hà Nội), tòa nhà Lotte Center Hanoi... trong khi đó, các vụ cháy xảy ra tại nhà cao tầng thường phát sinh nhiều khói, khí độc gây khó khăn cho công tác cứu nạn, cứu hộ.
“Cần siết chặt quy định về PCCC, cứu nạn, cứu hộ tại các dự án chung cư cao tầng. Ngoài việc yêu cầu về tầng cứu hộ khi cấp phép xây dựng, cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, xử lý đối với những chủ đầu tư không tuân thủ đúng theo quy định. Theo tôi giải pháp là tăng gấp 2 – 3 lần chế tài xử phạt hành chính và xem xét không cấp mới dự án đầu tư cho những chủ đầu tư đã vi phạm” – ông Trần Quốc Việt nhìn nhận.