Phòng cháy, chữa cháy tại quận Đống Đa: Đồng bộ các giải pháp

Bài, ảnh: Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn quận Đống Đa đã được các cấp ủy và chính quyền quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện với 5 giải pháp trọng tâm.

Qua đó bước đầu đã tạo được sự chuyển biến tích cực và góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, viên chức, DN, người dân trong công tác PCCC.

Thực hiện “4 tại chỗ”

Qua công tác kiểm tra, rà soát trên địa bàn quận Đống Đa cho thấy, hiện còn nhiều cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Trong đó, có 65 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke; 57 chợ, siêu thị, trung tâm thương mại; 328 nhà ở, nhà văn phòng, trụ sở, nhà nghỉ, khách sạn… Theo báo cáo của UBND quận Đống Đa, năm 2017, trên địa bàn quận xảy ra 156 vụ cháy, nổ. Nguyên nhân xảy ra cháy do chập điện 67 vụ, do hàn điện 1 vụ, do sự cố thiết bị điện 39 vụ… Trong quý I/2018, toàn quận xảy ra 46 vụ cháy, nổ và sự cố.
 Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân sử dụng dụng cụ PCCC. 
Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trịnh Hữu Tuấn cho biết, quận có mật độ dân số đông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cao nhưng trong những năm gần đây, tình hình cháy nổ trên địa bàn về cơ bản được kiểm soát. Nhằm hạn chế cháy nổ, quận đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai đồng bộ các giải pháp. Đồng thời, thực hiện việc tuyên truyền về an toàn PCCC từ quận đến các cơ sở. Theo đó, trong năm 2017, quận đã tổ chức tuyên truyền về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) tại 291 tổ dân phố với 5.640 người tham dự. Ngay trong quý I/2018, quận đã tiếp tục tổ chức được 18 buổi tuyên truyền về PCCC và thu hút được 1.421 người tham dự.

Bên cạnh đó, để nâng cao năng lực, hiệu quả cho lực lượng PCCC tại cơ sở, quận Đống Đa đã giao UBND 21 phường trên địa bàn căn cứ tình hình thực tế tại địa phương xây dựng Đội dân phòng theo phương châm "4 tại chỗ". Đồng thời, yêu cầu các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thành lập, củng cố và phát triển các Đội dân phòng, Đội PCCC cơ sở làm nòng cốt cho phong trào “Toàn dân tham gia công tác PCCC”. Ngoài ra, giao Phòng Cảnh sát PCCC số 2 chủ trì hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ, đôn đốc và kiểm tra cho các Đội dân phòng và Đội PCCC cơ sở…

Tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm

Để có thể làm tốt hơn công tác PCCC trên địa bàn quận trong thời gian tới, ông Trịnh Hữu Tuấn cho biết, ngày 12/3/2018, UBND quận Đống Đa đã ban hành Kế hoạch số 55/KH-UBND về việc triển khai thực hiện công tác PCCC và CNCH trên địa bàn quận năm 2018. Trong đó, quận Đống Đa sẽ tập trung thực hiện 5 giải pháp trọng tâm về PCCC.

Theo đó, quận Đống Đa sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động đến các tổ chức, cá nhân về Luật PCCC nhằm nâng cao nhận thức và hướng tới 100% người dân được tuyên truyền về công tác PCCC. Tổ chức diễn tập công tác PCCC và CNCH đối với các cơ quan, đơn vị để qua đó tiếp tục rà soát, bổ sung phương án phù hợp với từng đơn vị, khu vực cụ thể. Chỉ đạo phòng Cảnh sát PCCC số 2 tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và đánh giá chất lượng hiệu quả sử dụng các trang thiết bị phòng cháy của các cơ quan, đơn vị để yêu cầu bổ sung, thay thế hoặc kiến nghị quận bổ sung ngân sách mua sắm.

Ngoài ra, tăng cường kiểm tra công tác PCCC, đặc biệt đối với các cơ sở có nguy cơ cháy nổ như: Các chợ, siêu thị, quán karaoke, cửa hàng kinh doanh khí đốt hóa lỏng, cửa hàng xăng dầu nằm xen kẽ trên địa bàn. Đề nghị khắc phục và kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm, đình chỉ tuyệt đối cơ sở không đủ điều kiện PCCC. Bên cạnh đó, sẽ đảm bảo công tác ứng trực để tiếp nhận, xử lý thông tin báo cháy và xử lý sự cố cháy nổ từ khi mới phát sinh.