Phòng cháy, chữa cháy trong trường học tại quận Thanh Xuân: Nâng kỹ năng xử lý tình huống

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà trường là nơi tập trung đông học sinh, do đó, các thầy cô, lực lượng bảo vệ, học sinh có kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy (PCCC) rất cần thiết.

Tại quận Thanh Xuân, công tác tập huấn, tuyên truyền PCCC cho các trường học luôn được chính quyền chú trọng triển khai trên địa bàn.
Một buổi tập huấn công tác PCCC tại trường học trên địa bàn quận Thanh Xuân. Ảnh: Thái San
Tại trường THCS Khương Đình (phường Khương Đình), Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với nhà trường tổ chức tập huấn kỹ năng PCCC và thoát nạn khi có đám cháy. Hoạt động này được các học sinh hào hứng tham gia. Thông qua buổi tập huấn đã giúp cho đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm về công tác PCCC và từ đó, chủ động xử lý kịp thời các tình huống về cháy, nổ khi có sự cố xảy ra tại nhà trường, gia đình.
Tại trường Tiểu học Đặng Trần Côn (phường Thanh Xuân Bắc), sau khi được tập huấn, tuyên truyền về công tác PCCC, cán bộ giáo viên, học sinh toàn trường đã tự tin tham gia thực hành chữa cháy. Em Trần Đức San – học sinh lớp 5A1 trường Tiểu học Đặng Trần Côn cho hay, tại buổi tập huấn, các học sinh biết thêm những kiến thức cơ bản về PCCC và cứu nạn, cứu hộ.
Cùng với đó là các nguy cơ, nguyên nhân cơ bản dẫn đến cháy, nổ và các biện pháp PCCC cơ bản, kỹ năng thoát nạn, xử lý khi có cháy, nổ xảy ra. Qua buổi tập huấn, các học sinh đã có kiến thức về PCCC cũng như biết cách PCCC khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.
Mới đây, UBND quận Thanh Xuân đã tổ chức lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với người đứng đầu và lực lượng bảo vệ các trường học trên địa bàn quận.
Tại buổi tập huấn, khoảng 200 người là Hiệu trưởng, Hiệu phó và lực lượng bảo vệ trường học đã được giảng viên của Đại học PCCC giới thiệu về những nguyên nhân gây cháy và biện pháp phòng ngừa. Đồng thời, thực hành, sử dụng các loại bình bột chữa cháy, một số cách thức xử lý nhanh các tình huống có thể xảy ra.
Hiệu trưởng trường THCS Thanh Xuân Nam Phạm Thị Xuân Oanh cho biết, công tác PCCC không những là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà còn liên quan đến tính mạng, tài sản của mỗi cá nhân. Ngoài việc trang bị đầy đủ và kiểm tra thường xuyên thiết bị PCCC, cán bộ, giáo viên, học sinh còn được tập huấn công tác PCCC cả lý thuyết lẫn thực hành, phổ biến kiến thức về các nguy cơ xảy ra cháy, nổ và cách phòng tránh.
Trong khi đó, theo Hiệu trưởng trường Mầm non Hugo Kids (phường Khương Đình) Đặng Thị Hằng, hàng năm, cán bộ, giáo viên đều tham gia các buổi tập huấn công tác PCCC, nắm bắt kỹ năng, phương pháp xử lý, thực hành chữa cháy. Việc chủ động phòng ngừa, không chủ quan ngay tại nhà trường là điều cần làm để ngăn chặn các sự cố cháy, nổ có thể xảy ra.
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Thượng tá Nguyễn Văn Thắng - Phó Trưởng Công an quận Thanh Xuân cho hay, thời gian qua đã xảy ra một số sự cố cháy nhỏ ở trường học trên địa bàn quận. Cụ thể, năm 2018, tại trường Mầm non Mặt trời vàng (phường Khương Trung) đã xảy ra sự việc nổ máy phát điện nhưng do không để ý nên xảy ra cháy.
Cuối tháng 3 vừa qua cũng xảy ra sự cố cháy nhỏ ở một trường mầm non tư thục tại phường Thanh Xuân Nam vào buổi tối do chập điện. Chính từ các sự cố cháy, nổ xảy ra, UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo tổ chức các lớp tuyên truyền, tập huấn công tác PCCC để nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường trong công tác PCCC. Đồng thời, tập huấn cho lực lượng bảo vệ trường học, bởi đây là đội ngũ tiên phong xử lý bước đầu các tình huống cháy, nổ trong nhà trường.