Phòng chống cháy, nổ luôn được đặt lên hàng đầu ở Mê Linh

Đạt Lê - Hoàng Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Mê Linh (Hà Nội) đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, cùng với đó, thường xuyên tập huấn, hội thao nâng cao kỹ năng xử lý tình huống, phối kết hợp chặt chẽ với đội chữa cháy cơ sở để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Tình hình phòng chống cháy, nổ luôn được đặt lên hàng đầu...

Chủ động ứng phó với cháy nổ
Theo thông tin từ UBND huyện Mê Linh, hiện địa bàn có trên 200 cơ sở có nguy cơ cháy, nổ nằm trong diện quản lý đặc biệt về PCCC. Trong đó, có hơn 20 cửa hàng xăng dầu, hàng chục cửa hàng gas lớn, nhỏ, khách sạn, nhà nghỉ, hộ kinh doanh cầm đồ, nhà cho thuê.
Để bảo đảm an toàn PCCC tại các cơ sở, DN, đặc biệt là các DN sản xuất, kinh doanh, những loại sản phẩm dễ cháy như may mặc, khí đốt, da giầy, bao bì đóng gói, thì việc làm cần thiết phải là ý thức của người lao động trong việc PCCC và duy trì hoạt động đội PCCC. Cùng với đó, đầu tư các trang thiết bị PCCC, lắp đặt hệ thống chữa cháy và tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức PCCC cho toàn thể cán bộ, công nhân viên lao động.
Hội thao nghiệp vụ chữa cháy, CNCH của trên địa bàn huyện Mê Linh.
Về công tác đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn, ông Trần Thanh Hoài - Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết: Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, quá trình đô thị hóa nhanh, các công trình cao tầng với mật độ tập trung dân cư cao phát triển nhanh, việc sử dụng nhiều nguồn nhiệt, nguồn lửa, gas, xăng dầu luôn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
Để chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ phát sinh cháy, nổ, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng phương tiện để kịp thời ứng phó với các tình huống cháy, nổ xảy ra, đồng thời tuyên truyền, giáo dục ý thức, các kỹ năng PCCC và CNCH cho các lực lượng, nhân dân trên địa bàn, kiểm tra, đánh giá sự phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng thuộc huyện trong giải quyết tình huống khẩn cấp về cháy, nổ nhằm hạn chế những bất cập, nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy và tìm kiếm CNCH.
Xuất phát từ những yêu cầu thực tiễn đó, ngày 17/10/2018 UBND huyện Mê Linh đã ban hành Kế hoạch số 263/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy” 4/10/2018 trên địa bàn huyện Mê Linh; Kế hoạch số 264/KH-UBND ngày 17/10/2018 về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ của lực lượng Dân phòng trên địa bàn huyện Mê Linh lần thứ III năm 2018 và ra Quyết định số 2549/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo Hội thi nghiệp vụ chữa cháy, CNCH của lực lượng dân phòng trên địa bàn huyện Mê Linh năm 2018.
Phương châm “4 tại chỗ” phát huy hiệu quả
Lãnh đạo Công an huyện Mê Linh cho biết: Huyện Mê Linh có 3 Khu công nghiệp (KCN) gồm Quang Minh 1 (diện tích 407ha), Quang Minh 2 (diện tích 266ha với 136 công ty, nhà máy, DN đang hoạt động, cơ cấu ngành nghề đa dạng như: Công nghiệp sản xuất thực phẩm, đồ uống, công nghiệp dệt, sản xuất sản phẩm từ cao su, gỗ, giấy) và KCN Kim Hoa có diện tích 70ha, đang triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Trước thực trạng địa bàn, lực lượng công an đã chủ động các biện pháp phòng ngừa thông qua nhiều hình thức thức tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý.
Lực lượng chức năng cũng xác định rõ địa bàn huyện Mê Linh có nhiều ngành nghề truyền thống công nghiệp, thủ công nghiệp đang được khôi phục và phát triển như: Văn Lôi, Cư An… với các sản phẩm truyền thống là bánh đa nem, kẹo, mây tre đan… Trên địa bàn huyện cũng có 2 Trung tâm thương mại lớn (nằm ở các xã Quang Minh, Tiền Phong) và 8 chợ. Do đó, tình hình phòng chống cháy, nổ luôn được đặt lên hàng đầu.
Cũng theo lãnh đạo Công an huyện Mê Linh, rút kinh nghiệm từ vụ cháy tại khu công nghiệp Quang Minh năm 2014, thiệt hại tài sản lớn của doanh nghiệp, Công an huyện Mê Linh đã họp và có quy chế phối hợp chặt chẽ với từng cơ sở cụ thể, trên quy chế cũ và phát triển các điều khoản chặt chẽ hơn trong công tác PCCC. Nhận thức rõ quy luật “nước xa không cứu được lửa gần” lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”.
Để lực lượng này trở thành những chiến sĩ cứu hỏa phát huy tại cơ sở cần phải tập huấn, tuyên truyền. Chính vì thế những cuộc hội thao, tập huấn cho lực lượng chữa cháy tại cơ sở đã được nhân lên nhanh chóng, hiện có tới 92 đội PCCC cơ sở, dân phòng với tổng số đội viên là 920, đã phát huy hiệu quả nhiệm vụ được giao…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần