Phòng chống Covid-19: “Khi dịch bệnh được kiểm soát thường phát sinh tâm lý chủ quan”

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý- Trưởng Ban chỉ đạo.

Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh báo cáo cho biết, đã qua 20 ngày qua, cả nước không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Lũy tích đợt 3 (từ ngày 25/7 đến nay), có 652 ca mắc và 35 ca tử vong. Trong đó 551 ca ngoài cộng đồng và 101 ca nhập cảnh được cách ly tập trung.
 Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý – Trưởng Ban chỉ đạo.
Tại Hà Nội, từ ngày ngày 17/8 đến nay đã 36 ngày Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Lũy tích đợt 3 (từ ngày 25/7 đến nay), có 42 ca mắc, chưa có tử vong. Trong đó 11 ca ngoài cộng đồng và 31 ca từ được cách ly ngay khi nhập cảnh.
Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, hiện nay, dịch bệnh tại nước ta đã được kiểm soát. Theo chỉ đạo của Chính phủ, các địa phương đã trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên khi dịch bệnh được kiểm soát thường phát sinh tâm lý chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch.
Mặt khác trên thế giới dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, số ca mắc mới và tử vong hàng ngày còn ở mức cao trong đó có các nước khu vực Đông Nam Á (tại Philipines mỗi ngày ghi nhận trên 4.000 trường hợp mắc).
Bên cạnh đó thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới lượng người nước ngoài nhập cảnh vào nước ta để làm việc sẽ gia tăng đồng thời rút ngắn thời gian cách ly tập trung (06 ngày) nên nguy có dịch bệnh tiếp tục xâm nhập và lây lan là rất lớn nếu không thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, đặc biệt là quản lý tốt các đối tượng nhập cảnh.
Thời gian tới, các cơ quan đơn vị của Thành phố tiếp tục hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Thành ủy và các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố về việc triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới.
Trong đó, lưu ý tiếp tục tuyên truyền để người dân tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Vận động người dân khai báo điện tử và cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện tiếp xúc gần với người mắc bệnh. Công tác tuyên truyền cần bám sát thông điệp “5K”: đeo khẩu trang khi đi ra ngoài; khử khuẩn (rửa tay, vệ sinh khử khuẩn môi trường nơi ở, nơi làm việc); không tập trung đông người; khai báo y tế; giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác...
Chủ động giám sát chặt chẽ dịch bệnh nhằm phát hiện sớm ca mắc, khi xuất hiện ca mắc ngoài cộng đồng phải khẩn trương bao vây, khoanh vùng, xử lý dịch triệt để; tổ chức truy vết, xác định nhanh nhất những trường hợp liên quan để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế theo quy đinh.
Thực hiện nghiêm túc công tác cách ly y tế đối với người nhập cảnh, phải tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đúng quy trình, quy định; giám sát chặt chẽ đối với những trường hợp vào làm việc dưới 14 ngày và đối tượng cách ly 6 ngày (từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 14 các đối tượng này sẽ tự cách ly tại nơi lưu trú).
Tiếp tục kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại các bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh khác kể cả Trạm Y tế và các phòng khám đa khoa trên địa bàn. Sở Y tế yêu cầu các đơn vị không được chủ quan, lơ là, khi có những trường hợp nghi ngờ mắc cần phải được cách ly lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.
Các quận, huyện, thị xã và các Sở ban ngành Thành phố phổ biến và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai công tác phòng chống dịch bệnh theo Quyết định số 3888/QĐ-BYT ngày 08/9/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành sổ tay “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới”.
Đồng thời tăng cường kiểm tra việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của các đơn vị đặc biệt là tại các cơ sở kinh doanh hàng hóa, nhà hàng, quán bar, vũ trường, karaoke... kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, không tuân thủ theo quy định.