Phòng chống Covid-19: Người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương đối với TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh là phải đeo khẩu trang ở đám đông, ngoài đường phố, ở phương tiện công cộng và “tất cả các địa phương đều phải được phổ biến những thông tin cần thiết phòng chống dịch bệnh, trước hết là khi đi ra ngoài đeo khẩu trang như thế nào, rửa tay sát khuẩn khi tiếp xúc như thế nào...”.

Chiều 19/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và các địa phương về công tác phòng chống dịch Covid-19. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý dự tại điểm cầu Hà Nội.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và các địa phương về công tác phòng chống dịch Covid-19.
Tiếp tục rà soát và mở các khách sạn làm nơi cách ly tập trung có thu phí
Theo báo cáo của Bộ Y tế tính đến ngày 19/10, Việt Nam bước sang ngày thứ 47 liên tiếp không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Từ 4/2020 đến nay, đã thực hiện 221 chuyến bay với tổng số 46.058 công dân Việt Nam được đưa về nước, trong đó có 212 người dương tính trên 43 chuyến bay. Về chuyến bay thương mại, đã thực hiện 2 chuyến, đều từ Hàn Quốc.
Theo Bộ Y tế, cơ bản các ổ dịch đã được kiểm soát, tuy nhiên, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt khi tăng số lượng các chuyến bay đưa công dân Việt Nam và chuyên gia về nước (trong đó có các chuyến bay thương mại, quốc tế). Ngoài ra, thời gian tới là mùa Đông, Xuân, điều kiện thời tiết thuận lợi cho một số các bệnh truyền nhiễm phát triển, lây lan.
Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, sau khi có Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 24/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 4719/UBND-KGVX ngày 25/9/2020 yêu cầu các địa phương, đơn vị phải thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng. Trong đó, nhấn mạnh thực hiện các biện pháp đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, trên các phương tiện giao thông công cộng, đồng thời yêu cầu các địa phương tăng cường chấn chỉnh và xử lý vi phạm.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, trong những ngày vừa qua, tại Hà Nội vẫn còn tình trạng người dân lơ là, chủ quan khi vẫn còn những nhóm người không đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng. “Sắp tới, Hà Nội tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng cường tuyên truyền nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, xử lý nghiêm túc vi phạm", Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý thông tin.
Bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền người dân đeo khẩu trang, Hà Nội còn đẩy mạnh việc kiểm tra các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc các biện pháp theo tiêu chí an toàn của Bộ Y tế. Những nơi tập trung đông người như trường học, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đông người phải có biện pháp phòng chống dịch cụ thể.
Về vấn đề theo dõi người nhập cảnh, Hà Nội thực hiện theo đúng chỉ đạo của Trung ương, trong đó, yêu cầu những người kết thúc cách ly sau 14 ngày vẫn tiếp tục theo dõi y tế tại nhà 14 ngày nữa, nếu có vấn đề về sức khoẻ phải báo cáo với chính quyền địa phương.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại điểm cầu Hà Nội.
Trong công tác ngăn chặn dịch từ bên ngoài, thành phố đang được thực hiện đúng theo yêu cầu của Bộ Y tế. Hiện, thành phố đã thành lập 15 khách sạn với 2.500 chỗ, đạt công suất 55,7%, hiện vẫn tiếp tục rà soát và mở các khách sạn làm nơi cách ly tập trung có thu phí. Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý kiến nghị Bộ Y tế sớm ra văn bản hướng dẫn cách ly đối với các đối tượng trên chuyến bay thương mại để việc cách ly thực hiện đúng yêu cầu.
Người dân các thành phố lớn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành khi gần 50 ngày qua không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực khi Thủ đô nhiều nước gặp tình trạng lây lan dịch ra cộng đồng những ngày qua và mùa Đông cận kề, một mùa Đông khắc nghiệt sẽ tạo thuận lợi cho Covid-19 lây lan rộng. Vì vậy, không được chủ quan trong mọi trường hợp, kiên quyết không để dịch bệnh quay lại.

“Người đứng đầu từng địa phương, từng cơ sở phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng về vấn đề phòng, chống dịch”, Thủ tướng nêu rõ. “Chúng ta rà lại xem các cơ sở của chúng ta, nhất là cơ sở sản xuất đã có những giải pháp nào chấm điểm an toàn hay chưa”?
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh các trường hợp nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm các tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép. Các đơn vị có liên quan yêu cầu người nhập cảnh ngắn ngày hạn chế tham gia sử dụng các dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, lễ hội, các dịch vụ công cộng nói chung.
 Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương đối với TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh là phải đeo khẩu trang ở đám đông, ngoài đường phố, ở phương tiện công cộng...
Đặc biệt, lãnh đạo các địa phương từ Trung ương đến các xã, phường, thị trấn phải chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra, đặc biệt trong mùa đông này. Trên tinh thần nếu có xuất hiện một ca nào đó thì thần tốc, thần tốc hơn nữa để khoanh lại, không được lây lan ra cộng đồng.
Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương đối với TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh là phải đeo khẩu trang ở đám đông, ngoài đường phố, ở phương tiện công cộng và “tất cả các địa phương đều phải được phổ biến những thông tin cần thiết phòng chống dịch bệnh, trước hết là khi đi ra ngoài đeo khẩu trang như thế nào, rửa tay sát khuẩn khi tiếp xúc như thế nào...”.
Những vùng bị bão lũ, thiên tai thường gặp những bệnh truyền nhiễm sau lũ, nhất là dịch tả, thủ tướng yêu cầu ngành y tế phải có chỉ đạo để bảo đảm tính sẵn có về xét nghiệm Covid-19 ở vùng này, không được để “thảm họa kép” xảy ra, đủ năng lực ứng phó không chỉ Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần