Phòng chống Covid-19: “Việc đeo khẩu trang phải thường xuyên như đội mũ bảo hiểm”

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý- Trưởng Ban chỉ đạo.

“Khi dịch bệnh được kiểm soát thường phát sinh tâm lý chủ quan”
Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh báo cáo cho biết, đã qua 20 ngày qua, cả nước không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Lũy tích đợt 3 (từ ngày 25/7 đến nay), có 652 ca mắc và 35 ca tử vong. Trong đó 551 ca ngoài cộng đồng và 101 ca nhập cảnh được cách ly tập trung.
  Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý – Trưởng Ban chỉ đạo.
Tại Hà Nội, từ ngày ngày 17/8 đến nay đã 36 ngày Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Lũy tích đợt 3 (từ ngày 25/7 đến nay), có 42 ca mắc, chưa có tử vong. Trong đó 11 ca ngoài cộng đồng và 31 ca từ được cách ly ngay khi nhập cảnh.
Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, hiện nay, dịch bệnh tại nước ta đã được kiểm soát. Theo chỉ đạo của Chính phủ, các địa phương đã trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên khi dịch bệnh được kiểm soát thường phát sinh tâm lý chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch.
Mặt khác trên thế giới dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, số ca mắc mới và tử vong hàng ngày còn ở mức cao trong đó có các nước khu vực Đông Nam Á (tại Philipines mỗi ngày ghi nhận trên 4.000 trường hợp mắc).
Bên cạnh đó thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới lượng người nước ngoài nhập cảnh vào nước ta để làm việc sẽ gia tăng đồng thời rút ngắn thời gian cách ly tập trung (06 ngày) nên nguy có dịch bệnh tiếp tục xâm nhập và lây lan là rất lớn nếu không thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, đặc biệt là quản lý tốt các đối tượng nhập cảnh.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Ngô Minh Hoàng cho biết, qua khảo sát, đã trình thành phố quyết định 11 khách sạn làm khu cách ly tập trung trên địa bàn, đến thời điểm hiện tại, công suất đón khách trung bình của 8 khách sạn đã đi vào thực hiện công tác cách ly cho chuyên gia, lao động nước ngoài là 60,7%. Sở Du lịch và Sở Y tế cũng đã trình thêm 4 khách sạn làm nơi cách ly tập trung, nâng tổng số buồng phòng lên 1.552 phòng, tương đương 2.392 giường trên tổng số 15 khách sạn.
Tính đến 22/9, 27 khách sạn, căn hộ đã đăng ký đón khách nhập cảnh. Song, qua rà soát, một số khách sạn chưa đáp ứng đủ yêu cầu cũng như tiêu chí của Bộ Y tế và thành phố đề ra. Sở Du lịch cũng kiến nghị, vận động các cơ sở lưu trú, khách sạn tại các quận, huyện tham gia vào công tác phòng chống dịch…
 Quang cảnh phiên họp
Nêu ý kiến tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền - Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo nhận định, người dân đã có dấu hiệu chủ quan, nhiều người không đeo khẩu trang khi ra đường, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chấp hành không tốt các biện pháp phòng dịch, nhất là các nhân viên phục vụ đeo khẩu trang không đúng cách... Lấy dẫn chứng từ vụ việc lây lan ở ổ dịch quán Thế giới bò tươi trước đây, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cảnh báo: “Nếu không kiểm soát tốt sẽ rất nguy hiểm”.
Nhấn mạnh đến việc thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang, Giám đốc Sở Y tế cho rằng, việc đeo khẩu trang một mặt phòng chống Covid, mặt khác vừa nâng cao ý thức phòng dịch, bởi ngay đầu tiên không đeo khẩu trang sẽ khó thực hiện các biện pháp khác.
“Việc đeo khẩu trang phải thường xuyên như đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, chúng ta mới làm tốt công tác phòng dịch”, Giám đốc Sở Y tế bày tỏ.
Thực hiện nghiêm đeo khẩu trang khi ra đường
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhấn mạnh, Hà Nội tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, 36 ngày qua không có ca mắc mới trong cộng đồng. Thành phố thực hiện chủ trương của Chính phủ mở lại các chuyến bay thương mại; khảo sát, trước mắt đảm bảo ít nhất 3.000 giường khách sạn phục vụ cách ly thu phí với các trường hợp nhập cảnh khi mở lại các đường bay thương mại; TP cũng cho hoạt động trở lại một số loại hình kinh doanh…
Phó Chủ tịch UBND TP nêu vấn đề hiện nay, người dân có biểu hiện chủ quan, không đeo khẩu trang khi ra đường; khi mở lại hoạt động bar, karaoke, vũ trường, số người tụ tập rất đông không đảm bảo công tác phòng dịch. Khi báo chí phản ánh, các quận huyện đã vào cuộc xử lý kịp thời.
 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu kết luận
Về các nhiệm vụ cụ thể, đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong đó, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, đặc biệt quan trọng là cần tiếp tục tuyên truyền để người dân không chủ quan, cần đeo khẩu trang khi ra đường, trên phương tiện giao thông công cộng.
“Cần thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang bởi đây là biện pháp rất căn cơ. Các đơn vị tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ.
Liên quan đến việc tụ tập đông người, không đảm bảo công tác phòng dịch, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị tổ chức kiểm tra ngay các bar, karaoke, vũ trường trên địa bàn với 2 nội dung: các biện pháp phòng dịch và phòng chống cháy nổ.
Nêu việc trong tháng 10, TP sẽ diễn ra nhiều hoạt động lớn như kỷ niệm 1010 năm Thăng Long – Hà Nội, Đại hội Đảng bộ TP… Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, theo kế hoạch, trong tháng 10 dự kiến, TP sẽ tổ chức 49 sự kiện. Tuy nhiên TP đã rà soát, điều chỉnh lại chỉ tổ chức 30 sự kiện. Các sự kiện khác sẽ tổ chức khi điều kiện phòng chống dịch cho phép.
Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị tiếp tục hạn chế tổ chức lễ hội, mitting, kỷ niệm; các sự kiện tổ chức phải lấy ý kiến của Sở Y tế để đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần