Phòng, chống dịch Covid-19: Khi nghệ thuật đường phố nhập cuộc

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xuất phát từ mong muốn góp phần phòng, chống dịch Covid – 19, một căn biệt thự tại khu đô thị Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) đã khoác lên mình “chiếc áo” graffiti (vẽ tranh đường phố) với thông điệp “Stay strong - Let’s stay home” (Hãy mạnh mẽ - Hãy ở nhà).

Thông điệp ý nghĩa
Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Chính phủ đang triển khai nhiều biện pháp phòng chống, dịch và bảo vệ người dân trước dịch bệnh Covid-19. Với mục đích cùng nhau chung tay, chia sẻ với đất nước trong thời điểm khó khăn này, giới nghệ sĩ trên cả nước đã có nhiều dự án, chương trình nghệ thuật góp phần tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện quy định phòng, chống dịch. Vừa qua, một căn biệt thự rộng 300m2 đã được các nghệ sĩ graffiti phủ sơn với chủ đề phòng, chống Covid-19.

Thực hiện công trình này là nghệ sĩ graffiti Lê Long cùng các cộng sự. Nghệ sĩ graffiti Lê Long, người lên ý tưởng thực hiện công trình chia sẻ: Cuối tháng 3/2020, trong thời điểm cả nước đang căng mình chống dịch, thực hiện giãn cách xã hội đã thôi thúc anh lên ý tưởng cho dự án này. Anh bàn với chủ nhà chọn chủ đề phòng, chống dịch Covid-19, thể hiện phun sơn nghệ thuật cho căn nhà với tinh thần chủ đạo là: “Stay strong - Let’s stay home” với ý nghĩa mong muốn mọi người dân cùng chung tay, góp sức sẽ chiến thắng được đại dịch. Để thực hiện được ý tưởng, anh Long tìm kiếm các thông tin, hình ảnh trên mạng, phát triển sang nghệ thuật graffiti truyền tải thông điệp ý nghĩa đến với người dân Thủ đô.
  Căn nhà rộng 300m2 được phủ sơn tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh Lại Tấn
Các nghệ sĩ đã phải sử dụng khoảng 500 – 600 chai sơn nhập ngoại với đủ màu sắc và bình xịt sơn chuyên dụng. Đồng thời, do căn biệt thự có tới 4 tầng nên người thực hiện dự án phải dùng tới xe cẩu để vẽ được các khu vực có độ cao gần 20m. Sau khi hoàn thiện dự án, mong muốn của Lê Long và nhóm nghệ sĩ là tạo được thiện cảm trong mắt người dân, không còn định kiến những hình ảnh “nguệch ngoạc, vẽ bậy” trên tường, thay vào đó là thông điệp ý nghĩa nhân văn.

Chung tay chống dịch

Không chỉ căn biệt thự giữa ngã 3 ở khu đô thị Văn Phú (Hà Đông), họa sĩ Lê Long cùng cộng sự còn thực hiện một loạt tác phẩm nghệ thuật graffiti với chủ đề "Chung tay đánh bay Covid-19" tại nhiều địa điểm quanh Hà Nội như phố Lâm Hạ (Long Biên), tại Quán Gánh (Thường Tín), Mậu Lương (Hà Đông), phố Trịnh Đình Cửu (Hoàng Mai)... Đa số các tác phẩm đều được thực hiện trên những bức tường nhà người dân tại những khu vực rộng rãi có nhiều người qua lại, dễ quan sát và được đông đảo người dân đón nhận, đánh giá cao cả về tính thẩm mỹ cũng như thông điệp truyền tải.

Sau khi khoác lên mình “chiếc áo” nghệ thuật graffiti, căn biệt thự giữa ngã 3 ở khu đô thị Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) vẫn luôn thu hút người đi đường. Người dân đi qua ai cũng tò mò, thích thú đứng lại ngắm nhìn hình ảnh những con virus SARS-CoV-2 bị tiêu diệt bởi vaccine, thông điệp phải đeo khẩu trang hay hình ảnh ngôi nhà Việt Nam đồng lòng chung tay chống dịch.
Theo chị Lưu Thị Minh Châu, chủ căn biệt thự, tác phẩm được hoàn thành trong vòng 30 ngày, khoảng tháng 4/2020, là thời gian cả nước bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội, cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Mỗi ngày, họa sĩ đều dành thời gian từ 8 - 18 giờ để vẽ. Sau khi hoàn thiện, hệ thống chiếu sáng cũng được chủ nhà cho thiết kế, lắp đặt riêng, phù hợp với khung cảnh nhà về đêm.

Anh Lê Quang Anh (Hà Đông) chia sẻ: “Tôi đứng xem các họa sĩ vẽ tác phầm này từ những ngày đầu tiên. Tuy không am hiểu về bộ môn nghệ thuật này nhưng tôi thấy các hình ảnh khá nổi bật, đơn giản, dễ hiểu, ý nghĩa trong thời điểm dịch bệnh. Nhìn tổng thể, cả căn nhà trở thành một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, ấn tượng”.

Có thể thấy, công trình graffiti không chỉ mang tính nghệ thuật mà còn góp phần kêu gọi tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc phòng, chống Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần