Phòng, chống dịch Covid-19: Nhiều hàng quán chưa tuân thủ nghiêm quy định

Trần Thảo - Hoàng Quân - Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cùng với những kinh nghiệm đã có từ các đợt dịch trước, nhiều cửa hàng, quán ăn đã thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn còn lơ là, chủ quan, hàng quán khách vào ra vẫn tấp nập, đông đúc, không giãn cách, không có vách ngăn theo quy định.

Thờ ơ phòng dịch

Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị trong ngày 22/2 tại các tuyến đường tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh ẩm thực như phố Văn Tiến Dũng, Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm), Hàm Nghi (quận Nam Từ Liêm)…, nhiều hàng ăn vỉa hè tuân thủ việc đóng cửa. Với những nhà hàng mở cửa cũng đã triển khai các biện pháp phòng dịch. Tuy nhiên, không ít cửa hàng ăn trong nhà được phép hoạt động lại thờ ơ với các quy định về phòng, chống dịch, không tuân thủ quy định bố trí nước sát khuẩn, vách ngăn các vị trí ngồi cho khách…
 Một cửa hàng ăn uống thuộc phường Mỹ Đình 2 không đảm bảo khoảng cách, không có vách ngăn phòng chống dịch sáng 22/2
Đơn cử như trên tuyến đường Mỹ Đình, quán Hòa Hà chuyên bán bún thịt chó lẩu - nướng (212 đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) mở cửa hoạt động với lưu lượng khách vào ăn khá đông. Quán này có diện tích khá khiêm tốn, trong khi lại thu hút rất nhiều khách nhưng chủ quán không hề bố trí nước sát khuẩn, vách ngăn, vị trí khách ngồi cũng san sát nhau... Là khách hàng quen thuộc của cửa hàng, anh Nguyễn Ngọc Cường (huyện Phúc Thọ) tài xế xe ôm hoạt động tại khu vực Bến xe Mỹ Đình chia sẻ: “Nếu quán thực hiện các biện pháp phòng dịch nghiêm túc thì khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi đến ăn bởi hiện nay dịch bệnh còn diễn biến phức tạp”.
 Quán nem nướng Nha Trang trên đường Lê Văn Thiêm vi phạm phòng dịch Covid-19. Ảnh: Nhật Nguyên
Tương tự, tại nhà hàng Phương Thủy chuyên bún chả - nem cua biển (175 Lương Thế Vinh), theo ghi nhận của phóng viên, nhà hàng không có bất cứ biện pháp phòng chống dịch nào được áp dụng, vi phạm quy định về khoảng cách tối thiểu. Lối ra vào không những không được bố trí nước sát khuẩn, giữa các bàn cũng không có vách ngăn đảm bảo an toàn…

Hay tại quán Nem nướng Nha Trang ngay đầu phố Lê Văn Thiêm (quận Thanh Xuân), những ngày gần đây, khách hàng đông nghịt nhưng quán không thực hiện biện pháp giãn cách. Các bàn ăn kê san sát nhau, thậm chí nhiều hôm, do quá đông khách, quán còn kê bàn ghế cho khách ngồi tràn ra cả vỉa hè, bất chấp quy định cấm của TP. Tương tự, phía đối diện, quán bún đậu mắm tôm cũng khá đông khách vào ăn, chủ quán chế biến thực phẩm ngay bên ngoài vỉa hè, khách ngồi phía trong, không gian rất chật hẹp, lộn xộn và rất mất vệ sinh.

Xử phạt nặng nếu cố tình vi phạm

 Một quan cà phê trên địa bàn xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh vẫn hoạt động và không đảm bảo an toàn phòng dịch. Ảnh: Công Hùng
Phản hồi về thông tin một số cửa hàng ăn uống không đảm bảo khoảng cách, không có vách ngăn trên địa bàn phường Mỹ Đình 2, đại diện UBND phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, cho biết, chiều 22/2, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 đang tiếp tục đi kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành các quy định phòng dịch trên địa bàn. 
Phía UBND quận Nam Từ Liêm cũng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động để người dân luôn đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh. Quận đã tuyên truyền vận động người dân hạn chế tối đa tập trung đông người tại tang lễ, lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tiệc cuối năm, đám cưới và hạn chế đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Công an quận Nam Từ Liêm cũng tiếp tục duy trì việc xử phạt nghiêm với các trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Tính đến nay, Công an quận đã xử lý 66 trường hợp liên quan đến phòng chống dịch với số tiền phạt là 102 triệu đồng.

Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Trần Ngọc Tụ cho biết, thời gian qua, bên cạnh việc kiểm tra đảm bảo ATTP, các đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của TP Hà Nội phải lồng ghép nội dung kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở như tuân thủ đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay. Qua kiểm tra, đoàn phải xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo quy định. “Để bảo đảm ATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong thời điểm dịch bệnh, bắt buộc người chế biến thực phẩm, phục vụ đồ ăn phải đeo khẩu trang. Các quán ăn không được phục vụ nhiều người cùng lúc. Đặc biệt, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cần thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các điều kiện ATTP. Chỉ các cơ sở kinh doanh thực phẩm đủ điều kiện cấp phép mới được kinh doanh trở lại” - Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm nêu rõ.

Theo ông Tụ, hiện nay, việc đeo khẩu trang bắt buộc cả với những người phục vụ trong nhà hàng, quán ăn cũng như các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Khu ăn uống phải có đủ bàn ghế và bố trí khoảng cách giữa những người ăn uống; có đủ dụng cụ ăn uống bảo đảm riêng biệt cho từng người ăn uống và được vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trước và sau khi sử dụng, vách ngăn các vị trí ngồi... Đặc biệt, tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải thực hiện đo thân nhiệt cho nhân viên và khách hàng trước khi vào cơ sở.

Về phía khách hàng, ông Tụ khuyến cáo, người dân không nên chọn hàng quán đông người, không đi ăn vào giờ cao điểm. Nếu bắt buộc phải đi ăn ngoài, mọi người nên chủ động chọn địa điểm dựa theo 4 tiêu chí cơ bản: Quen thuộc, sạch sẽ, không quá đông người và khoảng cách giữa các bàn ăn luôn rộng rãi.