Phòng, chống dịch Covid-19: Quận Hoàn Kiếm tổng kiểm tra các cơ sở lưu trú

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm ngăn ngừa lây lan dịch Covid-19 từ du khách quốc tế đến Việt Nam, ngày 24/2, Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp với các cán bộ y tế quận Hoàn Kiếm và công an các phường tổng kiểm tra các khách sạn, sơ sở lưu trú... trên địa bàn.

Biện pháp này được thực hiện ngay sau cuộc họp của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì (chiều 23/2), trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới, nhất là ở Trung Quốc và Hàn Quốc.
Đoàn kiểm tra tại khách sạn Apricot 136 Hàng Trống
Kết quả kiểm tra cho thấy, nhân viên quản lý khách sạn và cơ sở lưu trú đều chấp hành tốt các quy định y tế về phòng dịch Covid-19 như trang bị khẩu trang y tế, cồn rửa tay cho công nhân viên và khách lưu trú... Tuy nhiên, đại diện các khách sạn có chung ý kiến việc tìm mua khẩu trang y tế để phục vụ tại khách sạn thời điểm này rất khó khăn.
Theo Trung tá Phạm Thị Minh Huệ - Đội phó Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và Trật tự xã hội, Công an quận Hoàn Kiếm, công tác quản lý khách lưu trú đã được hiện đại hóa qua ứng dụng internet. Khi khách đến khách sạn trình hộ chiếu sẽ cập nhập qua phần mềm khách sạn, được kết nối với phần mềm quản lý hành chính công an quận. Qua đó, Đội nắm rõ lượng khách lưu trú trên toàn địa bàn mỗi ngày. Từ đó, kết hợp với công an phường địa bàn phân loại quản lý chặt chẽ.
Song song với việc kiểm tra các khách sạn, lực lượng chức năng còn đẩy mạnh việc khuyến cáo, hướng dẫn nhân viên khách sạn cần tẩy rửa, giữ vệ sinh sạch sẽ, dùng cồn diệt khuẩn vệ sinh những khu vực công cộng, phòng khách sạn có người nước ngoài lưu trú.
Số liệu thống kê của Công an quận Hoàn Kiếm cho thấy, từ đầu năm đến nay, lượng du khách nước ngoài lưu trú trên địa bàn quận giảm 60% so với cùng kỳ năm 2019. Tính đến hết ngày 23/2, tại 741 cơ sở lưu trú thuộc quận Hoàn Kiếm, tổng số khách lưu trú là 9.989 người, trong đó 2.697 người đến từ 9 nước.
Cụ thể, Trung Quốc 32 người, Hàn Quốc 321 người, Nhật Bản 1.017 người, Singapore 83 người, Hong Kong 7 người, Ý 160 người, Pháp 977 người, Đài Loan 100 người. Trên địa bàn quận có 4 trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2, sau khi qua xét nghiệm những trường hợp này đều âm tính.
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong cho biết: Nhằm tuyên truyền đến người dân về dịch bệnh Covid-19, thời gian qua quận Hoàn Kiếm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các trang thông tin, cổng thông tin điện tử quận, phường, trường học. Thực hiện niêm yết khuyến cáo những điều cần biết và các biện phát phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và bảng tin tại địa bàn dân cư 18 phường.
Đoàn Kiếm tra hướng dẫn cách sử dụng nước rừa tay khô tại Khách sạn Amorita (Số 7 Hàng Dầu).
Ngoài ra, quận đã cấp phát 120.777 tờ rơi, 8.914 áp phích, 85 pano, riêng ngày 24/2 đã cấp phát 1.103 tờ rơi, 20 áp phích; cấp phát 7.600 chai dung dịch sát khuẩn tay nhanh, 73.290 cái khẩu trang, 649 bánh xà phòng.
Trong ngày 24/2, UBND phường Chương Dương kết hợp nhóm từ thiện Từ Tâm phát 690 khẩu trang, 649 bánh xà phòng tại địa bàn công cộng. Ngoài ra, toàn quận đã phun thuốc khử khuẩn cho các trường học, trong đó 67/67 trường đã được phun lần 4.
Trong thời gian tới, quận Hoàn Kiếm tiếp tục kiểm tra các cơ sở y tế, nhà thuốc đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác phòng chống dịch của địa phương, tuyệt đối không nâng giá bán cao so hơn với quy định các loại mặt hàng là khẩu trang y tế, nước sát khuẩn.
Tiếp tục chủ động rà soát công tác phòng chống dịch Covid-19 tại khu dân cư, khách sạn, công trình đang xây dựng và trường học trên địa bàn, kịp thời phát hiện thông báo chính quyền, công an hoặc y tế địa phương.
Phòng Giáo dục đào tạo quận Hoàn Kiếm phối hợp Trung tâm Y tế quận rà soát công tác chuẩn bị của các trường học đảm bảo đầy đủ các điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân trước khi đón học sinh trở lại trường; Tập huấn hướng dẫn giáo viên và nhân viên trong nhà trường nhận biết những dấu hiệu của bệnh và xử lý kịp thời khi phát hiện bệnh.
Phòng LĐ-TB&XH và phòng Y tế quận Hoàn Kiếm tiếp tục phối hợp với các phường rà soát số người nước ngoài, trong đó có người Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Ma Cao, Hong Kong, Singapore, Ý, Pháp đang làm việc trên địa bàn quận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần