Phòng, chống dịch Covid-19 tại các bệnh viện: Kiểm soát chặt người ra, vào

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lo ngại nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào nước ta bất cứ lúc nào, thời điểm này, các bệnh viện (BV) tại Hà Nội tiếp tục có nhiều biện pháp thắt chặt kiểm soát người ra vào, rà soát quy trình khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh Covid -19.

Sẵn sàng đáp ứng trong tình hình mới
Thời gian qua, ngoài việc chủ động siết chặt công tác khám chữa bệnh, sàng lọc dịch tễ và phân luồng bệnh nhân ngay từ ban đầu, BV đa khoa Đức Giang đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng ngừa, thực hiện nghiêm bộ tiêu chí BV an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid -19. Giám đốc BV đa khoa Đức Giang Nguyễn Văn Thường cho biết, mỗi ngày BV tiếp nhận từ 1.800 - 2.000 lượt người đến khám và điều trị. Những ngày qua, BV liên tục tổ chức các cuộc họp giữa lãnh đạo BV và các khoa, phòng để rà soát lại quy trình khám, chữa bệnh, siết chặt công tác kiểm soát dịch. 6 cửa khai báo y tế, kiểm soát thân nhiệt tiếp tục được tăng cường tại lối vào BV, các khoa, phòng.

“Đặc biệt, BV luôn chú trọng đến công tác khám sàng lọc, phân loại các trường hợp có triệu chứng của bệnh đường hô hấp, những bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Khoa Truyền nhiễm, Khoa Thận tiết niệu… Nếu BV phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu nghi ngờ sẽ được bác sĩ chỉ định lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Cùng với đó, BV củng cố lại hoạt động của 2 đội phản ứng nhanh, sẵn sàng ứng phó khi có ca bệnh nghi ngờ” - Giám đốc BV đa khoa Đức Giang cho hay.
 Nhân viên y tế Bệnh viện đa khoa Đức Giang hướng dẫn bệnh nhân đeo khẩu trang.
Trong khi đó, theo PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội, mỗi ngày BV tiếp nhận khoảng 3.000 lượt người đến khám và điều trị. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, BV Phụ sản Hà Nội vẫn đón bệnh nhân bình thường, sẵn sàng phương án cho mọi tình huống. Đặc biệt, BV đã thực hiện nhiều giải pháp an toàn cho thai phụ và người bệnh khi đến khám. Để kiểm soát người ra vào, BV thực hiện 3 vòng giám sát, chỉ mở cửa 4 sảnh đón tiếp bệnh nhân vào Khoa Khám bệnh và điều trị nội trú. Tất cả nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà ra vào BV đều được kiểm tra nhiệt độ, khai báo tình trạng sức khỏe, thông tin dịch tễ, khử khuẩn tay nhanh.

Ngay từ đầu tháng 12, BV Phụ sản Hà Nội đã ra thông báo về việc đáp ứng với tình hình mới trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, BV yêu cầu các khoa, phòng nghiêm túc thực hiện 5K trong phòng, chống dịch bệnh. BV yêu cầu 100% người bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế phải đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người, thường xuyên sát khuẩn tay.

“Để công tác phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, BV tạm dừng việc thăm người bệnh. Mỗi người bệnh chỉ được một người nhà ở lại chăm sóc trong quá trình nằm viện. Trường hợp người bệnh đến khám chỉ được một người nhà đi kèm. Cùng với đó, BV yêu cầu những trường hợp đi từ TP Hồ Chí Minh về từ ngày 18 11/2020 đến nay thực hiện khai báo y tế online. Ngoài ra, công tác sàng lọc, phân luồng tránh lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 cho cán bộ, nhân viên y tế và người bệnh được BV thực hiện một cách nghiêm túc, trách nhiệm” - PGS.TS Nguyễn Duy Ánh nhấn mạnh.

Bệnh viện lơ là chống dịch sẽ tạm dừng hoạt động

Tại BV đa khoa Xanh Pôn, công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn được tăng cường, siết chặt, thực hiện nghiêm ngay từ cổng ra vào. “BV vẫn duy trì việc kiểm soát phòng dịch Covid-19 đối với người ra vào BV như từ đầu mùa dịch cho đến nay là khai báo y tế, đo thân nhiệt, bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Đặc biệt, những ngày qua, BV siết chặt hơn một số quy định trong việc sàng lọc, khai báo y tế để phát hiện, khám cách ly với những người đến hoặc có đi qua địa phương có dịch. Ngoài ra, BV cũng đã kiểm soát chặt và hạn chế tối đa người nhà, người chăm sóc bệnh nhân vào viện để phòng chống lây nhiễm Covid-19” - Giám đốc BV đa khoa Xanh Pôn Nguyễn Đình Hưng cho hay.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, từ đầu tháng 12 đến nay, Hà Nội đã xét nghiệm 56 trường hợp là bệnh nhân nghi ngờ, nhân viên y tế, bệnh nhân nặng tại các BV và tất cả đều có kết quả âm tính với Covid-19. Để tăng cường công tác phòng, chống lây nhiễm Covid-19, nhất là tại các BV, Hà Nội đã thành lập 5 đoàn kiểm tra đánh giá, chấm điểm và đưa ra các giải pháp bảo đảm phòng, chống dịch. Thực tế cũng cho thấy, BV chính là nơi ghi nhận và phát hiện những ca bệnh Covid-19. Do đó, việc phát hiện sớm, phân luồng và cách ly người bệnh đóng vai trò quan trọng đối với sự an toàn của BV.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh, từ bài học về lỗ hổng phòng dịch xảy ra tại một số BV thời gian qua, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát lại toàn bộ quy trình thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế. “Nếu cơ sở nào lơ là, không tuân thủ biện pháp phòng dịch, Sở Y tế sẽ lập tức chấn chỉnh, thậm chí tạm dừng hoạt động, kiên quyết xử lý kỷ luật các đơn vị, cá nhân vi phạm” - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh.

"Thời điểm hiện nay, nguy cơ lây bệnh từ những người cách ly sau nhập cảnh ra cộng đồng rất lớn. Do đó, các BV phải thực hiện nghiêm khâu sàng lọc, phân luồng, cách ly và cho xét nghiệm toàn bộ trường hợp nghi ngờ, nhất là khu vực điều trị bệnh nhân nặng. Các BV, cơ sở y tế cần đánh giá lại công tác phòng dịch theo bộ tiêu chí BV an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả quy trình đều phải thực hiện nghiêm túc, tuyệt đối không để người bệnh có dấu hiệu nghi ngờ tự ý di chuyển hay để lọt những người có nguy cơ vào BV." -  Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần