Phòng chống dịch Covid-19 tại Gia Lâm: Sức mạnh của cả hệ thống chính trị

Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, thời gian qua, huyện Gia Lâm đã lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Đến nay, toàn huyện không có ca mắc Covid-19; các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm đều được cách ly theo dõi, giám sát chặt chẽ. Công tác phòng chống dịch Covid-19 được Nhân dân trên địa bàn tham gia, ủng hộ.
Lãnh đạo UBND huyện Gia Lâm tiếp nhận ủng hộ của các cá nhân, đơn vị
Khẩn trương, quyết liệt, kịp thời
Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, Huyện ủy, UBND huyện Gia Lâm đã ban hành các văn bản chỉ đạo đến các phòng, ban, ngành, đoàn thể thuộc huyện; các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn.
Công tác chỉ đạo tập trung vào các nội dung trọng tâm, như: Thực hiện việc cách ly toàn xã hội, giãn cách cộng đồng. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí, các hoạt động tập trung đông người; thực hiện ngiêm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m...
Huyện đã tạm dừng công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp để triển khai khi có điều kiện phù hợp. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cách ly xã hội. Tiếp tục rà soát theo tinh thần “gõ từng nhà, rà từng người”, không để sót lọt các đối tượng F1, F2, F3..., đặc biệt các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đức Giang để tổ chức cách ly y tế, theo dõi sức khỏe, đồng thời thông báo công khai tại cộng đồng để Nhân dân cùng giám sát.
Bên cạnh đó, tiến hành rà soát các nguồn cung, đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ đời sống, sinh hoạt của Nhân dân trong thời gian phòng chống dịch. Huyện chỉ đạo cơ quan bảo hiểm xã hội, UBND các xã, thị trấn chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 4, tháng 5/2020 đảm bảo kịp thời, an toàn, đúng chế độ. Xây dựng, triển khai phương án cách ly đối với 1 thôn/tổ dân phố nhằm chủ động ứng phó khi có tình huống xảy ra.
 Hỗ trợ hộ cận nghèo xã Kim Sơn
Đặc biệt, để động viên, hỗ trợ các lực lượng làm công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng như giúp đỡ các gia đình người có công, hộ cận nghèo, hộ khó khăn... trên địa bàn, huyện đã phát động phong trào chung tay góp sức, ủng hộ hàng hóa, hiện vật, kinh phí của toàn xã hội.
Nâng lên ý thức, trách nhiệm
Đến nay, trên địa bàn huyện Gia Lâm có tổng số 1.337 trường hợp liên quan đến bệnh nhân và ổ dịch Covid-19, tuy nhiên qua lấy mẫu xét nghiệm đối với 778 trường hợp (trong đó có các trường hợp F1, nhập cảnh về Việt Nam và 686 trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai), chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2. Như vậy tính đến thời điểm này, Gia Lâm chưa có trường hợp nào mắc Covid-19. Số trường hợp còn cách ly là 784 người.
Đối với công tác xử lý trường hợp vi phạm, các lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn huyện đã xử lý 34 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, 2 trường hợp đưa thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh gây hoang mang xã hội, 3 trường hợp ra ngoài khi không có việc cấp thiết với tổng số tiền xử phạt là 32.400.000 đồng.
Đối với công tác hỗ trợ phòng chống dịch, đến nay Ủy ban MTTQ huyện đã kêu gọi ủng hộ được trên 1,6 tỷ đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế trị giá trên 652 triệu đồng. UBND, hội Chữ thập đỏ huyện, UBND các xã, thị trấn vận động được tiền mặt, nhu yếu phẩm, trang thiết bị, vật tư y tế... có tổng giá trị trên 3 tỷ đồng. Như vậy đến thời điểm này, qua các kênh, huyện Gia Lâm đã nhận được sự hỗ trợ với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng.
Đại diện Ủy ban MTTQ huyện Gia Lâm thăm hỏi, tặng quà chốt kiểm tra y tế tại xã Yên Thường.
Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lý Duy Thanh, việc thực hiện nghiêm túc, quyết liệt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giúp công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện đạt kết quả tốt; các nguồn lây nhiễm có nguy cơ cao trên địa bàn được kiểm soát, khống chế, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.
Bên cạnh đó, trách nhiệm, ý thức của các tổ chức, cá nhân trong công tác phòng chống dịch được nâng lên; huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ về vật chất của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn...
Cũng theo ông Lý Duy Thanh, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch ở Việt Nam cũng như công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP và huyện Gia Lâm. Kinh tế ảnh hưởng sẽ dẫn tới đời sống Nhân dân tiếp tục bị ảnh hưởng theo.
Do vậy, thời gian tới, huyện Gia Lâm tiếp tục thực hiện nghiêm túc, triệt để các văn bản chỉ đạo của Trung ương và TP về công tác phòng chống dịch. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận, đồng lòng, yên tâm, tin tưởng và chấp hành nghiêm túc.

“Thời gian tới, huyện Gia Lâm tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Triển khai thực hiện tốt các giải pháp ổn định đời sống kinh tế xã hội, đầu tư công theo tinh thần Chỉ thị 06/CT-UBND ngày 7/4/2020 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Tiến hành rà soát các đối tượng cần hỗ trợ do bị ảnh hưởng của dịch theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ; tiếp tục huy động các nguồn lực đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lý Duy Thanh