Phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ dân sinh: Đừng để mất bò mới lo làm chuồng!

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và cuộc sống của người dân, các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã triển khai phát phiếu đi chợ cho người dân theo ngày. Song, tại một số chợ, tình trạng tụ tập đông người trong cùng một thời điểm vẫn diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Ngoài chặt, trong lỏng?
Đầu tiên phải khẳng định biện pháp phát phiếu đi chợ theo giờ, theo ngày mà TP Hà Nội đã và đang thực hiện là rất cần thiết trong thời điểm hiện nay, nhằm hạn chế tình trạng tụ tập đông người ở các khu chợ dân sinh.
Thực tế cho thấy, sau một thời gian thực hiện, biện pháp trên đã từng bước phát huy hiệu quả, được Nhân dân và dư luận đánh giá cao. Tuy nhiên, bên cạnh những quận, huyện thực hiện nghiêm túc thì ở một số nơi, một số thời điểm vẫn có tình trạng tụ tập đông người diễn ra tại các khu chợ dân sinh.
Tình trạng người dân tụ tập đông người tại chợ dân sinh Đại Mỗ. Ảnh chụp sáng 1/8.
Trong sáng 1/8, tại chợ dân sinh Đại Mỗ, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, trong khi ngoài cổng, các biện pháp kiểm tra thân nhiệt, phiếu đi chợ… được lực lượng chức năng thực hiện khá nghiêm túc, nhưng bên trong chợ, tình trạng tụ tập đông người tại các gian hàng vẫn diễn ra.
Theo ghi nhận phóng viên Kinh tế & Đô thị, tại các khu vực này, người bán và người mua tất cả đều không thực hiện nghiêm quy định giãn cách theo quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
“Thực sự rất quan ngại về công tác phòng, chống dịch bệnh tại đây, nếu chẳng may trong số những người đi chợ có trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 thì không biết hậu quả sẽ đi đến đâu” - một người dân nói.
Tương tự, tại chợ “cóc” trong Khu đô thị Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông - nơi báo Kinh tế & Đô thị đã nhiều lần phản ánh về tình buông lỏng quản lý phòng, chống dịch Covid-19. Trong sáng 31/7, tình trạng họp chợ tràn lan lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã cơ bản được xử lý. Tuy nhiên, tại khu vực này vẫn còn một số người vẫn lén lút bán hàng. Người bán đã vậy, người mua cũng thản nhiên dừng, đỗ mua bán ngay dưới lòng đường như không có chuyện gì.
Sẵn sàng cho các tình huống
Liên quan đến công tác phòng, chống dịch cũng như đảm bảo cuộc sống của người dân tại chợ Phùng Khoang - Trung Văn (một trong những khu vực đang tiến hành phong tỏa do có 1 ca mắc Covid-19), đại diện phường Trung Văn cho biết, hiện tại, ngoài việc dừng hoạt động của chợ, lực lượng chức năng đã in, phát phiếu, hướng dẫn người dân chuyển sang mua nhu yếu phẩm ở chợ dân sinh hoặc Trung tâm thương mại Trung Văn thuộc tổ dân phố 21. Đồng thời, yêu cầu đơn vị chức năng thực hiện nghiêm quy định người dân ở phường nào, đi chợ phường đó để hạn chế tụ tập đông người, tạo áp lực cho các khu vực khác.
 Lực lượng chức năng phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ dân sinh Trung Văn.
Trong khi đó, liên quan đến tình trạng người dân tụ tập đông người tại chợ Đại Mỗ, Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ Công Phương Khoa cho biết, chợ Đại Mỗ trước đây chỉ hoạt động buổi sáng, từ khi dịch bùng phát, phường đã yêu cầu chợ hoạt động cả ngày. Tuy nhiên, đến nay một số người dân vẫn giữ thói quen đi chợ buổi sáng khiến đôi lúc xảy ra tình trạng đông người. Bên cạnh đó, hiện chợ Đại Mỗ đang phải gánh thêm nhu cầu mua bán của người dân phường Tây Mỗ (phường Tây Mỗ không có chợ) nên lượng người đến chợ đông.
Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ Công Phương Khoa thông tin thêm, sau khi nhận được phản ánh về tình trạng người dân đến chợ không đảm bảo quy định giãn cách, UBND phường đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan chấn chỉnh ngay tình trạng trên… Đồng thời, tiếp tục vận động, yêu cầu các hộ kinh doanh lắp đặt tấm chắn bọt để hạn chế nguy cơ lây lan dịch Covid-19.
Trong thời điểm dịch Covid-19 đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp thì việc cho phép các chợ dân sinh được phép hoạt động là cần thiết nhằm đảm bảo nhu cầu cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, nếu không có kiểm soát kỹ và sự chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật từ phía người dân, sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần