Đà Nẵng đã sẵn sàng ứng phó với dịch virus Corona

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: Công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (nCoV) gây ra phải lo xa và rất xa. Không được chủ quan!

Không để xảy ra bị động, bất ngờ
Chiều 31/1, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì cuộc họp nhằm triển khai quyết liệt công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra.  
Mở đầu cuộc họp, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thông tin: Đến giờ phút này, Đà Nẵng chưa có ca nào phát hiện nhiễm virus corona, tất cả những mẫu đưa đi kiểm tra đều âm tính hết. Tuy nhiên, theo ông Thơ, tình hình diễn biến dịch bệnh đang “nóng” lên từng ngày nên các sở, ban ngành TP cần quyết liệt triển khai những phương án phòng chống, không được chủ quan, không để xảy ra bị động, bất ngờ.
 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
“Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông báo tình trạng khẩn cấp toàn cầu rồi. Với Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu để ban hành tình trạng khẩn cấp quốc gia; khuyến nghị các địa phương thành lập ban chỉ đạo các địa phương. Công tác phòng chống dịch phải lo xa và rất xa, đừng để đến gần và rất gần là không được”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.
Đà Nẵng sẵn sàng xây bệnh viện dã chiến trong vòng 10 đến 15 ngày
Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết thêm, trong Tết, Đà Nẵng đã chỉ đạo khẩn trương đi khảo sát, chuẩn bị các phương án thiết kế dự toán, đơn vị thi công để sẵn sàng cho một bệnh viện (BV) dã chiến. “Khi chúng ta phát lệnh thì có thể triển khai xây dựng BV dã chiến trong vòng 10 đến 15 ngày”.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng cho biết: Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân khu 5 hiện đang triển khai 2 BV dã chiến. BV số 1 thuộc Sư đoàn Bộ binh 35 ở Núi Thành, Quảng Nam với lưu lượng 200 giường bệnh. BV số 2 tại Viện Quân y 13 ở TP Quy Nhơn, Bình Định, với lưu lượng 150 giường bệnh. Trên địa bàn TP Đà Nẵng, Quân khu 5 đã chỉ đạo đội điều trị của thời chiến của BV Quân y 17 đã triển khai xong công tác phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, đội phòng chống y học dự phòng đã sẵn sàng phối hợp với các bệnh viện, địa phương khi có sự cố.
Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng – bà Ngô Thị Kim Yến thông tin công tác phòng chống dịch bệnh tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng – bà Ngô Thị Kim Yến cho biết:  Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh trên nền kế hoạch được Bộ Y tế hướng dẫn, ban hành với 3 tình huống: Khi chưa có dịch; có dịch ở Việt Nam; dịch đã lan rộng. Sở Y tế cũng đã khởi động quy trình xử lý dịch nhóm A… Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã tập huấn cho toàn bộ hệ thống y tế dự phòng ở các quận huyện cũng như trạm y tế.
Ngành y tế đã giao BV Đà Nẵng và BV Phụ sản Nhi là 2 cơ sở thu dung theo dõi, quản lý, điều trị các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus corona, báo cáo hàng ngày. Đến nay đã có 32/39 mẫu bệnh phẩm được viện Pasteur Nha Trang trả lời âm tính với virus corona tại TP Đà Nẵng.
“Mục tiêu đầu tiên trong công tác phòng chống dịch là làm thế nào để phát hiện sớm nhất ca bệnh đầu tiên nhằm hạn chế tốt nhất trường hợp lây lan ngoài cộng đồng. Mục tiêu thứ hai là giảm tỷ lệ tử vong đến mức thấp nhất”, bà Yến chia sẻ.
“BV Đà Nẵng là đơn vị được giao sẽ thu dung và điều trị nếu có trường hợp mắc virus corona. Với tình trạng hiện nay, nếu để BV Đà Nẵng vẫn thu dung và điều trị cách ly thì sẽ quá tải nên Sở Y tế tham mưu với lãnh đạo TP và đã được đồng ý chọn BV Phổi làm cơ sở theo dõi, thu dung và điều trị những trường hợp nghi ngờ. Quy mô BV Phổi này là 100 giường, tuy nhiên có thể bố trí 140 giường; tổng cộng 36 phòng đủ điều kiện cách ly. Thứ hai tới (ngày 3/2), BV Phổi sẽ triển khai thu dung, điều trị, cách ly các bệnh nhân nghi ngờ”, bà Yến thông tin.

Đà Nẵng đã lên các phương án sẵn sàng ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra.
Người đứng đầu Sở Y tế Đà Nẵng cho biết thêm, ngành y tế đã đăng ký 10 ngàn bộ đồ bảo hộ để phục vụ cho công tác chống dịch. “Với mỗi trường hợp cách ly phải sử dụng 50 đến 80 bộ/trường hợp. Còn nếu điều trị ca mắc thì sẽ tốn rất nhiều. Chúng ta rất cần hàng nhưng không có”.
Kiểm soát người từ vùng dịch đi qua nước thứ 3 vào Việt Nam
Bộ phận kiểm dịch y tế biên giới (thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật – Sở Y tế Đà Nẵng) thông tin: Trong thời gian từ nay về sau, đường bay quốc tế đến Đà Nẵng, đặc biệt là từ Trung Quốc sẽ giảm và sẽ hết hẳn. Hiện Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu ngừng cấp visa cho công dân Trung Quốc đến Việt Nam, nhưng có một số hành khách lại đi qua một nước thứ 3 rồi đến Đà Nẵng.
“Vừa qua, tại cửa khẩu, bộ phận kiểm dịch biên giới đã phát hiện một số trường hợp khách từ Campuchia là người Trung Quốc, thậm chí từ Vũ Hán, đến Đà Nẵng. Những trường hợp này rất may phát hiện kịp thời và đã yêu cầu khai báo y tế để tiếp tục theo dõi, kiểm tra rất nghiêm ngặt”, vị đại diện Bộ phận kiểm dịch y tế biên giới nói.  
Từ thực trạng trên, Bộ phận kiểm dịch y tế biên giới đề nghị UBND TP chỉ đạo cho Công an xuất nhập cảnh cũng như Bộ đội Biên phòng tăng cường giám sát số khách đi từ quốc gia khác ngoài Trung Quốc có hộ chiếu là công dân Trung Quốc hoặc đã đi qua vùng dịch Trung Quốc trong vòng 14 ngày; phối hợp với lực lượng kiểm dịch tại cửa khẩu để giám sát ngay.
Cần kiểm soát chặt chẽ người từ vùng dịch đi qua nước thứ 3 vào Việt Nam.
Phòng Xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng cho biết, hiện nay trên địa bàn TP dự tính còn khoảng 6.000 khách Trung Quốc sinh sống, làm việc và du lịch. Hiện nay đã dừng cấp visa cho tất cả công dân Trung Quốc vào Việt Nam.
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu ngành y tế là cơ quan tham mưu chính, xây dựng kế hoạch phòng chống; không ngừng bổ sung kế hoạch, phương án bởi cấp cảnh báo dịch đã tăng lên.
Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo: Lúc dịch chưa xảy ra, chưa có ca nào nhiễm, cần tập trung công tác chuẩn bị, truyền thông, tập huấn cho hệ thống y tế, kể cả người dân để chủ động phòng tránh. Cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đầu mối giao thông, bởi Đà Nẵng là đầu mối giao thông sầm uất nhất cả nước. Xử lý hồ sơ liên quan đến công tác phòng chống dịch corona ưu tiên số một trong các vấn đề ưu tiên… 

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho biết: Theo báo cáo mới nhất đến 11h ngày 31/1, ghi nhận tổng số 9.832 trường hợp mắc virus corona. Trong đó tại Trung Quốc là 9.699 trường hợp. Số tử vong là 213 trường hợp, so với ngày 30/1 là 170; trong đó toàn bộ số ca tử vong đều tại Trung Quốc. Số người mắc ngoài lục địa Trung Quốc là 133, số trường hợp mắc tăng dần.

Tại Việt Nam đã phát hiện 5 trường hợp mắc virus corona, trong đó công dân Việt Nam 3 trường hợp. Tại TP Đà Nẵng hiện nay chưa phát hiện trường hợp bị nhiễm chủng mới của virus corona

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần