Phòng, chống ma túy: Khi phụ nữ vào cuộc

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, việc xây dựng và duy trì nhiều mô hình giúp đỡ, quản lý, giáo dục người thân không phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy, giúp đỡ phụ nữ mãn hạn tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng đã được các cấp Hội phụ nữ Thủ đô đẩy mạnh.

Nhờ đó, nhiều người sau khi chấp hành xong án phạt tù đã có việc làm ổn định và tham gia tích cực vào các hoạt động nơi mình sinh sống.
Giúp phụ nữ tái hòa nhập cộng đồng

Năm 2017, sau chấp hành án trở về địa phương, chị Nguyễn Thị Kính (SN 1962), thôn Hòa Thượng (xã Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên) được Hội LHPN xã Bạch Hạ giúp đỡ, hòa nhập tốt với cộng đồng. Không chỉ sản xuất giỏi, chị còn tham gia hoạt động của các đoàn thể. Chính điều đó đã tác động tích cực đến các chị em phụ nữ nhất là những phụ nữ hoàn lương khác. Hiện nay, chị đang cấy 1,5 mẫu lúa, chăn thả hơn 1.000 con gia cầm các loại, đan lưới, đan bèo xuất khẩu. Chị làm việc chăm chỉ với quyết tâm cao để xóa bỏ rào cản xã hội, ổn định cuộc sống, chăm lo cho gia đình.
 Hội LHPN quận Ba Đình tham gia Hội thi tuyên truyền phòng, chống ma túy năm 2018 tại cụm thi đua số 1.  Ảnh: Trần Thảo
Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Bạch Hạ Nguyễn Thị Hương, thời gian qua, Hội LHPN xã đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, phòng chống ma túy, giáo dục, giúp đỡ phụ nữ sau mãn hạn tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. Cụ thể, xuống thăm hỏi, động viên, tư vấn cho hơn 23 lượt gia đình có con vướng vào tệ nạn xã hội (TNXH) yên tâm cai nghiện tại nhà và cai nghiện tập trung; tạo điều kiện về con giống, kiến thức, cho vay vốn, giới thiệu việc làm giúp các chị em sớm ổn định cuộc sống. Cùng với đó, hỗ trợ vay vốn cho các gia đình có người nghiện sau cai với số tiền hơn 50 triệu đồng, cho hội viên phụ nữ tái hòa nhập cộng đồng với số tiền 34 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ, tặng máy may, trang thiết bị, vật dụng cần thiết; hỗ trợ các đối tượng cai nghiện thành công tạo dựng nghề nghiệp...

Ngăn chặn tệ nạn xã hội

Với phương châm "phòng ngừa là chính, vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các chi hội phụ nữ phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) đã phối hợp với lực lượng cảnh sát khu vực rà soát, nắm bắt tình hình tội phạm và TNXH tại địa phương để có biện pháp giáo dục kịp thời. Thực tế, đã có 11 trường hợp được tư vấn trực tiếp và nhiều trường hợp được hỗ trợ pháp lý. Mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” tại các chi hội 3, 7, 9 hoạt động hiệu quả, tư vấn giúp đỡ phụ nữ khi gặp khó khăn…

Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Thượng Công Thị Tuyết Lan cho biết, năm 2017, Hội phụ nữ phường đã vận động được 2 người nghiện ma túy sử dụng Methadone thay thế, giúp đỡ 1 phụ nữ (đối tượng 6) đưa ra khỏi danh sách quản lý của BCĐ 138 của phường, giới thiệu việc làm cho 2 người nghiện trên địa bàn. Đi đôi với công tác quản lý, giáo dục, Hội quan tâm phát triển đời sống như tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho gia đình hội viên là mẹ và vợ người nghiện sau cai vay vốn với số tiền 80 triệu đồng để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Theo Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội Trần Thị Phương Hoa, từ phong trào “Phòng chống ma túy từ gia đình” các cấp hội phụ nữ đã khẳng định hiệu quả hoạt động của nhiều mô hình, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của đông đảo các tầng lớp phụ nữ và Nhân dân Thủ đô trong công tác phòng chống ma túy. Qua đó góp phần quan trọng ngăn chặn sự gia tăng của các TNXH trên địa bàn TP, giữ gìn trật tự ATXH và sự bình yên của mỗi gia đình và nâng cao vị thế, vai trò, uy tín của tổ chức hội phụ nữ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần