Phòng chống tai nạn đuối nước tại quận Tây Hồ: Hiệu quả từ các khóa dạy bơi

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ thực hiện đề án dạy bơi nên 3 năm nay trên địa bàn quận Tây Hồ không có trường hợp trẻ em bị tai nạn đuối nước. Các em học sinh đã ý thức được việc rèn luyện thân thể và tự tin khi xuống hồ bơi.

Học sinh trường Tiểu học Chu Văn An (quận Tây Hồ) đang được thầy giáo hướng dẫn học bơi. Ảnh: Thủy Trúc
Phấn khởi vì được học bơi
Những ngày hè này, khi đến các trường Tiểu học: Chu Văn An, Tứ Liên, Phú Thượng... (quận Tây Hồ) hình ảnh dễ bắt gặp là các em học sinh đang say sưa học bơi trong các bể bơi thông minh. Tại bể bơi ở trường Tiểu học Chu Văn An, một thầy giáo trẻ đang hướng dẫn từng động tác bơi cho 6 - 7 bạn nhỏ. Em Phạm Thùy Anh, 7 tuổi, vừa kết thúc lớp 1 trường Tiểu học Chu Văn An hăng say luyện tập theo hướng dẫn của thầy giáo. Cô bé có thân hình mũm mĩm chia sẻ: “Con rất muốn học bơi để tự tin khi đi biển cùng gia đình. Vì thế, con đã xin phép bố mẹ cho tham gia một khóa. Đến nay, sau 7 buổi, con bơi đã được đoạn ngắn”. Trong khi ấy, em Đinh Đức Thịnh – chuẩn bị bước vào lớp 7 cho biết, đã học được 8 buổi. Năm ngoái, tham gia một khóa học bơi ếch nhưng chưa tự tin ra biển nên hè này, cậu bé muốn học thêm để nhuần nhuyễn kỹ thuật bơi.
3 năm trở lại đây, trên địa bàn quận Tây Hồ chưa xảy ra trường hợp đuối nước. Hơn nữa, học bơi còn tạo cho học sinh phong trào thể dục thể thao, nâng cao ý thức rèn luyện thân thể.

Trưởng phòng GD&ĐT Tây Hồ Lê Hồng Vũ

Nhiều phụ huynh đưa con đến học bơi tại bể bơi thông minh được lắp đặt ngay trong sân trường Tiểu học Chu Văn An nhận xét, cách tổ chức dạy bơi của trường rất tốt, đảm bảo an toàn cho người học. Trong khi con xuống bể học bơi, các phụ huynh có thể đứng ngay bên ngoài theo dõi thầy giáo dạy. “Cháu lớn nhà tôi sau khi tham gia hai khóa học đã bơi rất thành thạo và biết được những kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Đứa thứ hai kết thúc lớp 1 nhưng gia đình cũng muốn con biết bơi sớm và sang năm học thêm một khóa nữa cho thành thạo. Tôi nghĩ, các trường khác trên địa bàn TP cũng nên tổ chức dạy bơi cho học sinh để các con có cơ thể khỏe mạnh và biết cách phòng chống tai nạn đuối nước” – chị Nghiêm Thị Mai Chi, phụ huynh bé Trịnh Mỹ Anh chia sẻ.

90% học sinh từ lớp 3 biết bơi

Quận Tây Hồ có nhiều trường học nằm sát ven hồ nên nguy cơ học sinh đuối nước luôn thường trực. Vì thế, từ năm 2017, Phòng GD&ĐT Tây Hồ đã tham mưu cho quận xây dựng Đề án xóa mù bơi cho học sinh tiểu học giai đoạn 2017 – 2020. Đến nay, hoạt động tổ chức dạy bơi đã trở nên thường xuyên trong dịp hè của các trường tiểu học trên địa bàn quận. Trưởng phòng GD&ĐT Tây Hồ Lê Hồng Vũ chia sẻ: Thực hiện đề án xóa mù bơi cho học sinh tiểu học, đơn vị dạy bơi hỗ trợ 50% kinh phí, quận hỗ trợ 30%, còn lại gia đình đóng góp 700.000 đồng cho một khóa học gồm hai phần (học bơi và tập huấn cho học sinh kỹ năng phòng chống đuối nước). Sau 3 năm thực hiện đề án, quận Tây Hồ đã có trên 5.500 học sinh tiểu học đăng ký học bơi. Đến nay, quận Tây Hồ đã có gần 90% học sinh tiểu học (từ lớp 3 đến lớp 5) biết bơi.

Nhiều lãnh đạo trường tiểu học trên địa bàn quận cho rằng, để tổ chức được các khóa học bơi, điều quan trọng là sự đồng tình của phụ huynh. Bởi thế, ngay từ cuối tháng 4/2019, các trường tiểu học đã xây dựng kế hoạch dạy bơi hè 2019, thông tin đến học sinh, phụ huynh biết. Sau đó, trong cuộc họp cuối năm học, giáo viên sẽ trao đổi với phụ huynh về việc tổ chức dạy bơi, ai có nhu cầu thì đăng ký cho con tham gia. “Mỗi khóa học bơi thường kéo dài trong 12 buổi. Hết khóa học, em nào chưa biết bơi thì tiếp tục được dạy đến khi biết bơi. Khi học bơi, các con sẽ được dạy lồng ghép những kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Đến nay, 80% học sinh của trường đã được học và biết bơi” – Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Chu Văn An Đỗ Thị Phương Hoa cho hay.

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc tổ chức dạy bơi, ông Lê Hồng Vũ cho rằng, nhà trường phải có cách làm khoa học. Trước khi mở lớp, trường phải kiểm tra, xác định cháu nào biết, chưa biết bơi rồi phối hợp với phụ huynh. Phụ huynh cũng phải được biết về lợi ích của việc học bơi, thời gian biểu học rõ ràng để sắp xếp lịch đưa đón con. Các trang thiết bị cũng như nguồn nước đảm bảo an toàn...