Phòng, chống tham nhũng: Đã có đà, phải làm mạnh hơn

Quốc Toản thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã được củng cố khi Đảng đã, đang có những việc làm mạnh mẽ để làm trong sạch bộ máy. Mong rằng quyết tâm ấy sẽ còn cao hơn, thực hiện hiệu quả hơn nữa…

 
Đó là chia sẻ của nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra T.Ư Vũ Quốc Hùng (ảnh bến trái) với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị sau khi sai phạm của nhiều cán bộ cấp cao đã bị “điểm danh”, xử lý thích đáng.

Niềm tin đã được củng cố

Mấy tháng gần đây, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đều đưa ra các kết luận mà dư luận đang hết sức quan tâm về việc xử lý cán bộ vi phạm, gần đây nhất là với Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, ở Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Ông đánh giá thế nào về những kết luận này cũng như công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua?

- Từ sau Đại hội XII, nhất là sau khi Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) được ban hành, người khó tính, khắt khe cũng có thể thấy được nhiều tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhiều thông tin về xử lý cán bộ sai phạm, tham nhũng đã được công khai rộng rãi, mà thấy mừng và buồn xen kẽ với nhau. Mừng vì quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước cũng như cả hệ thống chính trị đã bước đầu đạt kết quả khi nhiều nội dung Nghị quyết T.Ư 4 đi vào thực tế. Các “thanh bảo kiếm” từ kiểm tra, thanh tra đến cơ quan điều tra đã phối hợp chặt chẽ để đưa nhiều vụ việc tiêu cực ra ánh sáng công lý.
Đảng đã chủ trương mở rộng công khai, dân chủ. Trước đây chúng ta cũng làm, cũng xử lý cán bộ với chủ trương không có bất cứ vùng cấm nào, nhưng thông tin chỉ công bố trong nội bộ. Bây giờ, tất cả các thông tin được đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng một cách rộng rãi nên tạo được sự lan tỏa rộng khắp hơn. Các cơ quan chức năng đã làm việc đầy trách nhiệm với phương pháp đánh giá đúng đắn, dám nhìn thẳng vào sự thật để đi đến kết luận cuối cùng. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã thể hiện được tính công minh, chính xác, kịp thời.
 Dinh thự của ông Trầm Bê ở xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.
Tuy có vui đấy, nhưng cũng thấy buồn vì thấy lộ ra những nguyên nhân tiêu cực do sự rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức của một bộ phận không nhỏ rất kém, cộng với đó là vai trò giáo dục của tổ chức Đảng không được thể hiện. Phải thẳng thắn mà nói thế. Tuy nhiên, tựu chung lại qua những vụ việc vừa qua thấy rằng niềm tin trong Đảng, trong Nhân dân đã tăng lên nhiều.

Không ít người đã hoài nghi khi Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) được ban hành vì cho rằng chưa chỉ ra được “bộ phận không nhỏ” là ai. Bây giờ, đã có những “địa chỉ” cụ thể, liệu đã đủ đáp ứng mong mỏi của dư luận?

- Kết quả vừa rồi củng cố thêm niềm tin trong tôi là chính nghĩa nhất định sẽ chiến thắng. Trước kia, đất nước phải trải qua bao giai đoạn khó khăn, qua hai cuộc chiến tranh đầy gian lao, nhưng chúng ta đã chiến thắng và quyết tâm xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc luôn thôi thúc các thế hệ. Vì lẽ đó, không gì có thể ngăn cản quyết tâm ấy, dù phải trải qua cuộc chiến không kém phần cam go để Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh.

Tôi mong rằng với đà đang có, chúng ta sẽ tiếp tục làm mạnh hơn nữa và mỗi người dân hãy cùng tham gia, dũng cảm đấu tranh với tiêu cực. Đôi khi những việc tưởng như nhỏ thôi, như vụ việc tại phường Văn Miếu, quận Đống Đa vừa qua, nhưng sẽ giúp cho chính quyền các cấp phải tự soi, tự chấn chỉnh lại mình.

Cái này tôi muốn nói thêm, dù đã có chuyển biến, nhưng thực tế ở chính quyền cơ sở còn không ít vấn đề, còn quan liêu, xa dân, thậm chí hành dân. Phường, xã là nơi hàng ngày trực tiếp gắn bó với dân mà làm không tốt sẽ ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo và phục vụ Nhân dân. Do đó, các cấp, các ngành phải thường xuyên kiểm tra, người dân cùng tham gia giám sát, tránh tình trạng trên bảo dưới không nghe, trên quyết tâm mà dưới cứ đủng đỉnh. Nghị quyết, chủ trương và cả giải pháp đều rất đúng mà khâu trực tiếp lại không làm thì sẽ rất khó thành hiện thực. Ở đâu yếu, không hoàn thành nhiệm vụ, cấp trên cũng phải có trách nhiệm, không thể đổ lỗi cả cho cơ sở, cho dân.

Cùng với đó, các tổ chức đảng phải thực hiện sứ mệnh của mình với tất cả vinh dự, truyền thống và trách nhiệm. Những điều tôi nói ở đây không mới, nhưng vẫn phải nhắc lại: Cán bộ đóng vai trò quyết định trong mọi việc; vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng không được buông lơi và sứ mệnh người đứng đầu không thể bỏ qua.

Bất lương, bất chính sẽ dẫn đến bất hạnh

Sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã nộp đơn xin nghỉ việc. Ông đánh giá động thái này thế nào, liệu đây có phải cách “né” dư luận và tìm cách hạ cánh an toàn?

- Với việc xin nghỉ việc của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, tôi cho rằng, nếu người ấy từ chức vì thấy mình không xứng đáng nữa thì là việc hoan nghênh, nhưng nếu xin nghỉ vì bất mãn, bất cần thì ngược lại. Về việc này, Ban Cán sự Đảng Chính phủ cũng đã có ý kiến không chấp nhận đơn xin nghỉ việc. Tôi cũng biết có trường hợp, khi sai phạm bị phát hiện thì xin thôi, ra khỏi Đảng hoặc rút lui để khỏi bị xử lý kỷ luật. Nhưng làm gì mà dễ dàng thế. Đảng không phải là nơi đánh trống ghi tên, muốn vào là vào, muốn ra là ra, tất cả những sai phạm sẽ được xem xét để đưa ra hình thức phù hợp.

Đối với những sai phạm của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã đưa ra kết luận cụ thể, Chính phủ sẽ có quyết định xử lý và tôi tin quyết định này sẽ thấu tình, đạt lý.

Một trong những giải pháp quan trọng trong phòng, chống tham nhũng là kê khai tài sản vẫn chưa được thực hiện hiệu quả. Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành quy định về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản đối với khoảng 1.000 cán bộ cấp cao thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Theo ông, lần này chúng ta phải làm thế nào cho thực chất, tránh hình thức?

- Việc kê khai tài sản không phải đến bây giờ mới có, tuy nhiên cần phải có hướng dẫn, quy định cụ thể để người ta khai đầy đủ và cũng không thể khai man, khai trá hình. Mình đã là cán bộ, phải có nghĩa vụ minh bạch tài sản và càng cấp cao lại càng phải minh bạch, làm gương cho cấp dưới noi theo.

Cùng với đó là các cơ quan tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra. Với những người được lựa chọn làm nhiệm vụ này, bên cạnh kỹ năng nghiệp vụ, cần chọn cán bộ trong sáng, không vụ lợi, không ngại va chạm, không nể nang mới đưa ra đánh giá công tâm được.

Tôi mong rằng 1.000 cán bộ cấp cao thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sau khi kê khai, kết quả thế nào sẽ được công khai rộng rãi để người dân được biết. Làm được như vậy mới đạt được bước tiến mới, tránh kiểu kê khai cho có như thời gian qua. Tôi cũng cho rằng, nếu phát hiện ra những cán bộ giàu bất chính để ngăn chặn cũng chính là giúp họ sống tốt hơn. Vì ở đời, nếu bất lương, bất chính sẽ dẫn đến bất hạnh sau này.

Xin trân trọng cảm ơn ông!